Uống thuốc tránh thai triền miên, bất ngờ phát hiện cục máu đông não

14/09/2022 - 10:15

PNO - Đau đầu liên tục nhiều ngày, người phụ nữ (33 tuổi, ở Phú Thọ) bất ngờ được phát hiện có cục máu đông não mà nguyên nhân do lạm dụng thuốc tránh thai.

 

Các bác sĩ cảnh báo rất nhiều trường hợp bị huyết khối tĩnh mạch não do uống thuốc tránh thai (ảnh minh họa)
Các bác sĩ cảnh báo rất nhiều trường hợp bị huyết khối tĩnh mạch não do uống thuốc tránh thai (Ảnh minh họa)

Mới đây, chị H.T.V. (33 tuổi, ở Đồng Thịnh, Yên Lập) nhập viện với tình trạng đau đầu liên tục nhiều ngày. Chị cho biết đã sử dụng thuốc tránh thai đường uống nhiều năm nay.

Các bác sĩ Trung tâm Đột quỵ (Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ) suy đoán tới khả năng bệnh lý huyết khối tĩnh mạch não (hình thành các cục máu đông trong tĩnh mạch và xoang tĩnh mạch của não).

Kết quả chụp cộng hưởng từ MRI sọ não cho thấy, bệnh nhân bị tắc tĩnh mạch xoang dọc trên và xoang ngang trái. Chị V. được định hướng điều trị theo phác đồ. Sau 10 ngày, bệnh nhân ra viện khi các triệu chứng đau đầu đã không còn.

Các bác sĩ cho biết, việc lạm dụng thuốc tránh thai sẽ làm cho máu tăng nguy cơ bị tăng đông để hình thành huyết khối dẫn tới đột quỵ não do các hormone có trong các thuốc tránh thai. Triệu chứng chủ yếu là đau đầu. Điều đó càng làm cho người bệnh chủ quan không đi khám bệnh.

Vì vậy, chị em khi sử dụng thuốc tránh thai kéo dài nhiều năm, bị đau đầu thường xuyên thì nên đến cơ sở y tế chuyên khoa để tầm soát, phát hiện sớm, điều trị kịp thời, hạn chế các biến chứng nguy hiểm như: đột quỵ, động kinh thứ phát, liệt các dây thần kinh sọ...

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI