Nữ sinh rước họa vì giấu cha mẹ đi tiêm tan mỡ

14/09/2022 - 06:38

PNO - Một nữ sinh tại TP.Hà Nội giấu gia đình để đi tiêm tan mỡ giảm béo, nhưng gặp phải biến chứng. Do nhập viện muộn nên bệnh nhân phải đối mặt với tình trạng sẹo chi chít, ảnh hưởng nghiêm trọng tới thẩm mỹ.

 

N.T.H. (TP.Hà Nội) đang học lớp 11, cân nặng gần 70kg. H. đã giấu cha mẹ, tìm tới một tiệm spa để giảm béo. Tại đây, nhân viên tư vấn đã giới thiệu cho nữ sinh này dịch vụ “tiêm tinh chất giảm béo không đau, không mất thời gian nghỉ dưỡng và có thể lấy lại vóc dáng thon gọn một cách an toàn…”. Kết quả, H. đã tiêm rất nhiều mũi tan mỡ ở vùng bắp đùi, bắp chân và hai bên góc hàm với mong muốn có một khuôn hàm thon gọn, nhỏ nhắn.

Tuy nhiên, sau khi tiêm, toàn bộ các vùng can thiệp trên cơ thể cô bé sưng nề, đau đớn, rồi mưng mủ. Quá hoảng loạn và không thể giấu những biến chứng đang phủ khắp cơ thể, H. chia sẻ với gia đình và được đưa tới Bệnh viện Da liễu Trung ương để thăm khám. Thạc sĩ - bác sĩ Nguyễn Hồng Sơn - Trưởng khoa Phẫu thuật thẩm mỹ của bệnh viện - cho biết, bệnh nhân vào viện trong tình trạng có nhiều ổ áp xe toàn bộ hai vùng hàm và bắp tay, bắp đùi. Đặc biệt, vùng đùi tiêm chi chít như kẻ bàn cờ. Để điều trị áp xe, các bác sĩ phải rạch, chọc và hút dẫn lưu mủ, bơm rửa vệ sinh đồng thời kết hợp dùng thuốc kháng sinh. 

“Tuy nhiên, với nữ bệnh nhân này, do đến thăm khám muộn, các khối áp xe tại vùng bắp tay và bắp chân đều đã tự vỡ nên để lại các vết sẹo chi chít. Các bác sĩ chỉ có thể chăm sóc để liền sẹo ở ngoài da. Áp xe tại vùng mặt may mắn chưa bị vỡ nên sau khi điều trị sẽ ổn định hơn”, bác sĩ Nguyễn Hồng Sơn thông tin. Bệnh viện Da liễu Trung ương đã tiếp nhận rất nhiều trường hợp tai biến do tiêm giảm béo. Nhiều người do e ngại, che giấu việc can thiệp thẩm mỹ nên chỉ vào viện trong tình trạng đã muộn, khi các ổ áp xe đã tự vỡ nên để lại sẹo. Họ không chỉ tốn kém thời gian, công sức mà còn ảnh hưởng tinh thần trong việc khắc phục hậu quả này.

Theo các chuyên gia, hai loại hoạt chất tiêm giảm béo là phosphatidylcholine và deoxycholate hiện đang được ứng dụng nhiều tại các cơ sở thẩm mỹ, các spa trong nước. Tuy nhiên tại Việt Nam, Bộ Y tế chưa cho phép thực hiện dịch vụ tiêm tan mỡ giảm béo. Bác sĩ Nguyễn Hồng Sơn cho biết, hiện có thêm rất nhiều loại enzyme được quảng cáo có thể giảm cân. Các loại enzyme này gần giống enzyme của dịch mật, tụy, dạ dày tiết ra để phân hủy mỡ của cơ thể. Tuy nhiên, trên thế giới hiện chỉ có những nghiên cứu nhỏ lẻ, chưa đầy đủ. “Liều lượng sử dụng ra sao, tai biến như thế nào… khi tiêm các loại enzyme này thì tới nay chưa có nghiên cứu cụ thể nên không thể ứng dụng vào điều trị”, bác sĩ Nguyễn Hồng Sơn nói. 

Hiện nay, có nhiều phương pháp giảm mỡ như phẫu thuật thành bụng; hút mỡ bụng với các thế hệ cải tiến… và những hỗ trợ khác để hút mỡ cũng có thể ứng dụng tốt. Tuy nhiên, người làm đẹp cần lựa chọn cơ sở uy tín, có bác sĩ chuyên khoa vì đây là những can thiệp xâm lấn, có thể gây tai biến, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe và tính mạng. 

H. Anh

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI