Ung thư gan giai đoạn muộn, chọn phương pháp điều trị nào?

03/06/2023 - 06:06

PNO - Hiện có nhiều phương pháp điều trị ung thư gan, tùy vào mức độ, sức khỏe của người bệnh.

 

x

Cha tôi 60 tuổi, vừa phát hiện ung thư gan giai đoạn muộn. Bác sĩ chỉ định phẫu thuật nhưng gia đình tôi lo ngại vì cha tôi còn bị đái tháo đường, huyết áp. Xin hỏi bác sĩ, ngoài phẫu thuật, có phương pháp nào điều trị ung thư gan?

Phùng Văn Năm (tỉnh Long An)

Tiến sĩ, bác sĩ Trần Công Duy Long - Phó khoa Ngoại gan mật tụy, Trưởng đơn vị Ung thư gan mật và ghép gan Bệnh viện Đại học y dược TPHCM - trả lời: Hiện có nhiều phương pháp điều trị ung thư gan, tùy vào mức độ, sức khỏe của người bệnh bác sĩ sẽ đưa ra phương án phù hợp. Cụ thể, ung thư gan ở giai đoạn sớm, khối u còn nhỏ thì việc điều trị sẽ ít xâm lấn, hiệu quả điều trị cao. 

Trường hợp phát hiện bệnh muộn hơn, khối u phát triển lớn nhưng chức năng gan còn tốt, bác sĩ sẽ chỉ định phẫu thuật. Bệnh nhân không nên quá lo lắng, theo thống kê của thế giới, tỉ lệ sống 5 năm sau khi phẫu thuật là 50 - 70%. Nếu người bệnh có tình trạng bệnh chưa quá muộn nhưng chức năng gan kém, có thể điều trị bằng phương pháp ghép gan.

Ở mức độ ung thư gan nặng hơn, người bệnh không đáp ứng tốt với các phương pháp trên, bác sĩ sẽ bơm hóa chất làm tắc mạch nuôi khối u. Đây là giải pháp giúp khống chế sự phát triển của khối u, kéo dài thời gian sống cho bệnh nhân. Ngoài ra, nếu được phát hiện trong giai đoạn muộn, điều trị thất bại hoặc không phù hợp điều trị can thiệp tại chỗ, người bệnh có thể được điều trị toàn thân để kéo dài sự sống. Cơ sở y tế sẽ hóa trị, liệu pháp nhắm trúng đích, liệu pháp miễn dịch… 

Do anh không cung cấp cụ thể tình trạng ung thư của bệnh nhân, mức độ tổn thương gan… nên khó đưa ra chọn lựa phương pháp. Anh nên đưa người thân đến cơ sở y tế có chuyên khoa để khám. Từ đó, bác sĩ mới có thể tư vấn phương án tối ưu.

Ph.An (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI