Ung thư đang tấn công nhiều người ở độ tuổi 30 - 40

07/02/2023 - 06:40

PNO - Vào Ngày thế giới phòng chống bệnh ung thư (4/2), các chuyên gia y tế đã cảnh báo một xu hướng đáng lo ngại khi ung thư đang gia tăng ở những người trẻ tuổi trên khắp thế giới.

Tại Mỹ, tử vong do ung thư đã giảm 33% kể từ năm 1991. Ước tính có khoảng 3,8 triệu người được cứu sống, chủ yếu nhờ những tiến bộ trong việc phát hiện và điều trị sớm. Tuy nhiên, theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), 10 triệu người trên toàn thế giới đã chết vì ung thư vào năm 2020. Tiến sĩ Arif Kamal thuộc Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ cho biết, trong 3 năm qua, ung thư vẫn là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới, hơn cả COVID-19.

Một cô gái đang chích vắc xin ngăn nhiễm trùng do vi rút gây u nhú ở người (HPV) - ẢNH: AP
Một cô gái đang chích vắc xin ngăn nhiễm trùng do vi rút gây u nhú ở người (HPV) - Ảnh: AP

Theo các chuyên gia, vì triệu chứng của ung thư có thể giống nhiều triệu chứng của nhiều bệnh khác nên rất khó để phân biệt. Theo Viện Ung thư Quốc gia Hoa Kỳ, các dấu hiệu bao gồm giảm hoặc tăng cân không rõ nguyên nhân, sưng hoặc nổi cục ở háng, cổ, dạ dày hoặc nách, sốt và đổ mồ hôi ban đêm. Ngoài ra, các vấn đề về bàng quang, ruột, da, thần kinh, đổi thính giác và thị lực, co giật, đau đầu và chảy máu hoặc bầm tím không rõ nguyên nhân cũng có thể là dấu hiệu của bệnh. Nhưng hầu hết các bệnh ung thư ban đầu không gây đau nên nhiều người lơ là.

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Đại học Harvard, năm 2022, số lượng bệnh nhân mới dưới 50 tuổi tăng đáng ngạc nhiên. Các trường hợp ung thư vú, ruột kết, thực quản, túi mật, thận, gan, tuyến tụy, tuyến tiền liệt, dạ dày và tuyến giáp đã gia tăng ở những người 50, 40 và thậm chí 30 tuổi kể từ những năm 1990.

Tiến sĩ Kamal cho biết đó là điều bất thường đối với một căn bệnh thường tấn công những người trên 60 tuổi: “Ung thư thường được coi là một tình trạng liên quan đến tuổi tác. Chúng tôi tin rằng cần có thời gian để bệnh phát triển ra, nhưng nếu ai đó 35 tuổi khi họ mắc bệnh ung thư, câu hỏi đặt ra là “Điều gì đang xảy ra?”.

Theo WHO, hút thuốc, uống rượu, ô nhiễm không khí, béo phì, thiếu hoạt động thể chất và chế độ ăn ít trái cây, rau quả là những yếu tố nguy cơ chính gây ung thư. “Việc gia tăng tiêu thụ thực phẩm chế biến sẵn cùng với những thay đổi trong lối sống, môi trường… là các yếu tố có thể đã góp phần gây ra những thay đổi về mức độ phơi nhiễm” - các nhà nghiên cứu Mỹ viết trong bài đánh giá năm 2022.

Họ cũng lưu ý về những người có người thân bị ung thư, nhất là những bệnh ung thư phổ biến nhất, bao gồm vú, ruột, dạ dày và tuyến tiền liệt. “Đó là lý do tại sao cần biết lịch sử sức khỏe của gia đình bạn. Nếu một người họ hàng gần được chẩn đoán mắc ung thư, bạn cũng có khả năng bị bệnh ung thư đó” - ông Kamal nói và đề nghị những người trẻ tuổi ngồi xuống với ông bà, cha mẹ và hỏi họ về bệnh tật của họ. “Nếu tiền sử gia đình bạn không có bệnh ung thư, điều đó sẽ làm giảm nguy cơ của bạn - nhưng không nên mất cảnh giác” - ông nhắc nhở.

Trong bảng hướng dẫn, các chuyên gia cho biết có thể giảm khả năng mắc ung thư bằng cách ăn uống lành mạnh dựa trên thực vật, tập thể dục và ngủ đủ giấc, hạn chế uống rượu và không hút thuốc hoặc thuốc lá điện tử. Bảo vệ bạn khỏi ánh nắng mặt trời cũng là chìa khóa, vì các tia cực tím có hại làm hỏng DNA trong tế bào da và là yếu tố nguy cơ chính gây ra khối u ác tính. 

“Có sự gia tăng khối u ác tính ở những vùng không tiếp xúc với ánh nắng mặt trời như nách, vùng sinh dục và giữa các ngón chân. Vì vậy, điều quan trọng là phải kiểm tra toàn bộ cơ thể bạn mỗi năm 1 lần. Ngoài ra, đừng quên tiêm vắc xin nếu bạn chưa tiêm. 2 loại vắc xin chống lại ung thư cổ tử cung và ung thư gan đang rất hiệu quả và những loại khác dành cho bệnh ung thư đang trong giai đoạn phát triển. Thực hiện những điều đó một cách kịp thời sẽ tăng cơ hội phát hiện và điều trị sớm ung thư” - ông Kamal nói. 

Thu Thanh (theo CNN, AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI