Ứng phó với đau đầu, mất ngủ mùa “hậu giãn cách”

20/12/2021 - 08:02

PNO - Trong giai đoạn “bình thường mới” hiện nay, nhiều người cảm thấy bất bình thường vì bị tình trạng căng thẳng, đau đầu, mất ngủ hành hạ kéo dài và không có dấu hiệu dừng lại.

Sức khỏe tinh thần xuống dốc và hệ lụy

Gánh nặng kinh tế “hậu giãn cách” đang đẩy nhiều người vào cuộc đua đầy áp lực. Từ người làm chủ đến người làm công đều phải tất bật để hoàn thành các mục tiêu đặt ra khi mà năm cũ sắp qua năm mới cận kề. Những người đi làm đã vậy, với những ai không may bị mất việc thì căng thẳng về vấn đề tài chính càng nặng nề hơn.

Theo Tổng cục Thống kê, cả nước hiện có khoảng 28,2 triệu người lao động bị ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch COVID-19 trong quý III/2021 (bao gồm mất việc làm, tạm nghỉ, làm việc luân phiên, giảm giờ làm và giảm thu nhập). Số lượng lao động có việc làm đạt mức thấp trong vòng 10 năm qua. Trong đó, khu vực Đông Nam bộ chịu ảnh hưởng nặng nề nhất khi 80% doanh nghiệp bị ngưng trệ hoạt động trong mùa giãn cách, thu nhập bình quân của người lao động giảm 50% so với quý trước.

Căng thẳng ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tinh thần của nhiều người - Ảnh: Shutterstock
Căng thẳng ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tinh thần của nhiều người - Ảnh: Shutterstock

Trong khi đó, tình hình dịch bệnh vẫn còn phức tạp khiến nỗi lo về nguy cơ nhiễm bệnh tăng cao khi quay trở lại nơi làm việc. Với chị em phụ nữ, thời điểm Tết Nguyên đán đến gần cũng là lúc “gánh” thêm các nỗi lo về chi tiêu, mua sắm. 

Theo PGS-TS. Nguyễn Văn Liệu (Trưởng khoa Khoa Nội thần kinh, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh Hà Nội), khi bị căng thẳng, áp lực, cơ thể sẽ sản sinh vô số gốc tự do tấn công não bộ, dẫn đến các triệu chứng như đau đầu, mất ngủ, giảm trí nhớ, mất tập trung, chóng mặt, trầm cảm, thậm chí đột quỵ… Những vấn đề tâm thần này kéo dài lại là nguyên nhân khiến gốc tự do sản sinh nhiều hơn, làm cơ thể suy nhược nhanh và mức độ căng thẳng tăng nặng hơn.

Đây chính là vòng luẩn quẩn khiến cho tình trạng đau đầu, mất ngủ, căng thẳng cứ kéo dài và ngày càng trầm trọng, ảnh hưởng nặng nề đến công việc và cuộc sống, nhất là trong giai đoạn nhiều thử thách như hiện nay.

Giải pháp đột phá cải thiện đau đầu, mất ngủ 

Theo các nghiên cứu ở cấp độ sinh học phân tử, gốc tự do là nguyên nhân cốt lõi của chứng đau đầu, mất ngủ cùng nhiều bệnh lý thần kinh khác. Do vậy, để cải thiện tình trạng này, trước hết, cần phải loại bỏ được rào cản mang tên gốc tự do.

Các nhà khoa học Mỹ đã dành nhiều năm nghiên cứu và khám phá ra hai dưỡng chất thiên nhiên quý là Blueberry và Ginkgo Biloba, có khả năng vượt qua hàng rào máu não, kiểm soát tốt các gốc tự do trong lòng mạch. Từ đó, một mặt giảm xơ vữa, tăng cường lưu thông máu và dưỡng chất lên não, cải thiện mất ngủ rõ rệt, mặt khác ngăn ngừa tổn thương cấu trúc thành mạch và hỗ trợ chống viêm, nuôi dưỡng mạch máu giúp khắc phục hiệu quả chứng đau đầu, đau nửa đầu. Đồng thời, bộ đôi tinh chất này còn kích hoạt các men chống gốc tự do, bảo vệ tế bào thần kinh và mạch máu não, giảm căng thẳng, chóng mặt, tăng cường trí nhớ, phòng ngừa đột quỵ (tai biến mạch máu não). 

Đầu óc minh mẫn, làm việc hiệu quả hơn nhờ bổ sung bộ đôi dưỡng chất Blueberry và Ginkgo Biloba có trong sản phẩm OtiV - Ảnh: Shutterstock
Đầu óc minh mẫn, làm việc hiệu quả hơn nhờ bổ sung bộ đôi dưỡng chất Blueberry và Ginkgo Biloba có trong sản phẩm OtiV - Ảnh: Shutterstock

Cùng với giải pháp chống gốc tự do thì để giảm cơn đau đầu, mất ngủ mọi người nên chú ý hơn đến dinh dưỡng, lối sống và chế độ nghỉ ngơi...

Về ăn uống, nên đa dạng các nhóm thực phẩm để bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng (bao gồm các vitamin và khoáng chất cần thiết). Chú ý nạp đủ nước cho cơ thể và hạn chế rượu bia, đồ uống chứa caffein vì chúng có thể làm tăng cảm giác lo lắng, căng thẳng.

Về tập luyện, nên lên kế hoạch bài bản với những bài tập cụ thể, phù hợp với tình trạng sức khỏe và kiên trì luyện tập tối thiểu 30 phút/ngày, 5 ngày/tuần. Hoạt động thể chất sẽ giúp nâng cao sức khỏe, đồng thời thúc đẩy sản xuất endorphin - hormone xoa dịu tâm trạng và stress.

Một số hoạt động tốt cho tinh thần và trí não được các chuyên gia khuyến khích gồm hòa mình vào thiên nhiên (đi dạo, làm vườn, đi dã ngoại... ), nghe podcast, đọc sách, yoga, thiền… 

Đắm chìm vào thiên nhiên sẽ giúp xoa dịu căng thẳng, mệt mỏi - Ảnh: Shutterstock
Đắm chìm vào thiên nhiên sẽ giúp xoa dịu căng thẳng, mệt mỏi - Ảnh: Shutterstock

Việc chăm sóc sức khỏe tinh thần cũng quan trọng không kém sức khỏe thể chất. Với việc áp dụng các giải pháp toàn diện nói trên sẽ giúp xua tan căng thẳng, đau đầu, mất ngủ để vượt qua giai đoạn “bình thường mới” đầy thử thách.

Video: Bí quyết khoa học giúp giảm đau đầu, mất ngủ, làm chủ cuộc sống

 

Sản phẩm được nhập khẩu và phân phối bởi Công ty cổ phần Dược phẩm Eco

Địa chỉ: 148 Hoàng Hoa Thám, phường 12, quận Tân Bình, TPHCM

Số XNQC: 2458/2020/XNQC-ATTP

Sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

Lan Uyên

Nguồn: EcoGreen

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI