Ukraine ra lệnh bắt Thủ tướng thân Nga ở Crimea

07/03/2014 - 07:37

PNO - PN - Văn phòng Tổng công tố Ukraine cho biết, một tòa án ở thủ đô Kiev vừa ra lệnh bắt giữ Thủ tướng và Chủ tịch Quốc hội “tự phong” tại Cộng hòa tự trị Crimea thuộc Ukraine. Hai quan chức này và một số chính trị gia khác ở...

edf40wrjww2tblPage:Content

Ông Sergei Aksyonov, thủ lĩnh phong trào thân Moscow mang tên “Thống nhất nước Nga” được Quốc hội Cộng hòa tự trị Crimea bổ nhiệm làm Thủ tướng trong một phiên họp kín.

Ukraine ra lenh bat Thu tuong than Nga o Crimea

Ông Sergei Aksyonov (ảnh: Guardian)

Cơ quan công tố Ukraine cũng khởi kiện hình sự đối với Đô đốc Alexander Vikto, chỉ huy Hạm đội Biển Đen của Nga. Đô đốc Vikto bị kiện vì đã “phạm các tội ác trên lãnh thổ Ukraine” với các tội danh “kích động hành động phản quốc” và “tổ chức phá hoại”.

Tuy nhiên, những biện pháp cứng rắn của chính phủ Ukraine không ngăn được Nghị viện Crimea bỏ phiếu nhất trí "sáp nhập vào Liên bang Nga vào ngày 6/3". Đề nghị này sẽ được đưa ra trưng cầu dân ý vào ngày 16/3 tới (theo RIA và AFP).

Trong nỗ lực tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng Ukraine, Hội đồng bảo an LHQ ngày 6/3 đã tiến hành họp kín. Đây là cuộc họp thứ tư trong tuần về tình hình ở nước cộng hòa Đông Âu này. Theo các nhà ngoại giao, cuộc họp tập trung vào sự cố liên quan đến đặc phái viên LHQ, ông Robert Serry, tại Crimea. Ông Serry bị một nhóm 10-15 người không xác định danh tính chặn lại ở Simferopol, thủ phủ Crimea, nhưng sau đó được cho phép về Kiev.

Trước đó, ngày 5/3, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cùng người đồng cấp Nga Sergei Lavrov đã đối thoại về tình hình Ukraine tại Paris (Pháp) bên lề một hội nghị quốc tế về Liban, với sự tham dự của các nhà ngoại giao Đức và Pháp. Kết quả đã không như mong muốn, do Nga kiên quyết từ chối đối thoại trực tiếp với đại diện chính quyền mới ở Ukraine.

Cùng ngày, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jose Manuel Barroso tuyên bố Liên minh châu Âu (EU) sẵn sàng cung cấp gói viện trợ tài chính 11 tỷ euro (15 tỷ đô la) cho Ukraine trong hai năm tới.

 THIỆN ĐẠO (Theo Reuters, AFP, RIA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI