Úc sẽ gửi các thuyền nhân tị nạn đến Papua New Guinea

19/07/2013 - 20:05

PNO - PNO – Thủ tướng Úc Kevin Rudd hôm 19/7 tuyên bố, những người vượt biển bằng thuyền đến Úc xin tị nạn sẽ không được định cư tại nước này, mà sẽ được đưa đến Papua New Guinea (PNG).

Úc đang triển khai kế hoạch tái định cư tị nạn ở các nước đang phát triển như một phần trong cuộc cải tổ triệt để chính sách bảo vệ biên giới nhằm ngăn chặn “cơn lũ thuyền nhân” đến bờ biển nước này.


Uc se gui cac thuyen nhan ti nan den Papua New Guinea

Một bức ảnh của Cơ quan tìm kiếm cứu nạn Indonesia cho thấy một con tàu được cho là chở đến 180 người tị nạn
ở phía Nam đảo Java đang trên đường đến Australia. (AFP)

Ngày 19/7, Thủ tướng Úc Kevin Rudd đã gặp Thủ tướng PNG, ông Peter O'Neill tại Brisbane để ký một hiệp định về vấn đề này mang tên “Bố trí định cư khu vực” (RSA).

Theo hiệp định, những người xin tị nạn sẽ không chỉ được xử lý ở một nước nghèo như PNG mà còn được phép tái định cư vĩnh viễn ở đó.

Uc se gui cac thuyen nhan ti nan den Papua New Guinea

Các thuyền nhân đến Úc bất hợp pháp - Ảnh: AP

Mục đích của chính sách này nhằm làm nản lòng các thuyền nhân tìm kiếm tị nạn từ Indonesia, đặc biệt là dân cư các vùng “kinh tế mới” muốn đến Úc để chạy trốn sự đàn áp, đồng thời tìm kiếm một cuộc sống có tương lai hơn ở Úc.

Úc từng phải vật lộn để ngăn chặn dòng thác thuyền nhân tị nạn, với con số kỷ lục vào năm 2012 và hơn 13.000 riêng trong 6 tháng đầu năm 2013.

Hàng trăm người bị chết đuối đang làm cho cuộc hành trình của thuyền nhân và kế hoạch của Canberra đưa họ đến một quần hòn đảo xa xôi ở Thái Bình Dương để xử lý cho đến nay đã thất bại trong việc ngăn chặn dòng người tị nạn.

Uc se gui cac thuyen nhan ti nan den Papua New Guinea

Thủ tướng Úc Kevin Rudd (phải) và Thủ tướng PNG Peter O'Neill ký kết hiệp định về xử lý và định cư người tị nạn - Ảnh: ABC

Ngoại trưởng Úc Bob Carr cho biết số tị nạn ngày càng nhiều "người nhập cư kinh tế" từ Iran và Sri Lanka.

Hãng truyền thông ABC hôm 19/7 đưa tin Indonesia đã đồng ý với yêu cầu của Thủ tướng Rudd thắt chặt các hạn chế thị thực cho du khách đến từ Iran, những người coi Indonesia như là điểm trung chuyển đế đến Úc bất hợp pháp bằng thuyền.

VIỆT HƯNG (Theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI