Úc gồng mình đối phó với hạn hán và hỏa hoạn

01/07/2023 - 06:17

PNO - Những ngày gần đây, giữa tiết trời mùa đông lạnh giá khắc nghiệt ở Sydney, mùi khói cháy rừng vẫn phảng phất trong không khí.

Úc dự kiến sẽ trải qua đợt cháy rừng tồi tệ trong năm 2023.
Úc trải qua những đợt cháy rừng tồi tệ trong năm 2023

Gần đây, một loạt đám cháy lớn đã bùng phát ở vùng rừng rậm xung quanh bang New South Wales và rải rác nhiều vùng trên khắp lãnh thổ của Úc. Các sở cứu hỏa địa phương đã nỗ lực dập tắt các đám cháy và chuẩn bị cho mùa cháy rừng nghiêm trọng sắp xảy ra, trong những tháng ấm hơn vào cuối năm.

Úc, một lục địa khô hạn dễ xảy ra cháy rừng và hạn hán, đang chuẩn bị sẵn sàng cho El Nino gây ra tình trạng ấm, khô hơn.

El Nino là hiện tượng nhiệt độ bề mặt nước biển ấm lên theo chu kỳ ở vùng nhiệt đới phía đông Thái Bình Dương, ảnh hưởng đến Đông Nam Á và Úc. 

Theo Cục Khí tượng Úc, hạn hán nghiêm trọng ở nước này trong những thập kỷ gần đây, đều có liên quan đến El Nino. Thời tiết khô hạn hơn cũng mang đến nguy cơ cháy rừng nghiêm trọng ở đông nam Úc.

Đây là một tin đáng lo ngại đối với Úc, khi mà các vụ cháy rừng đã trở nên trầm trọng hơn ở quốc gia này trong những năm qua.

Úc đã trải qua một trong những mùa cháy rừng dài nhất và thảm khốc nhất trong lịch sử vào giai đoạn 2019-2020, với 33 người chết trong vụ cháy rừng và gần 450 người chết vì ngạt khói. Các đám cháy đã làm hư hại hàng ngàn ngôi nhà và san bằng hơn 24 triệu ha đất nông nghiệp và đất rừng.

Ông Greg Mullins - cựu ủy viên Cứu hỏa và Cứu nạn NSW và là một trong những lính cứu hỏa giàu kinh nghiệm nhất của Úc - nói với The Straits Times rằng bản chất của các vụ cháy rừng ở Úc đã thay đổi đáng kể trong suốt 50 năm ông tham gia chữa cháy.

Các vụ cháy rừng đã trở nên khác biệt, khủng khiếp và không thể kiểm soát được, một hiện tượng đáng lo ngại mà theo ông là do biến đổi khí hậu.

Ngoài nguy cơ hạn hán và cháy rừng, El Nino cũng có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với rạn san hô Great Barrier khi nhiệt độ nước ngày càng ấm hơn.

Minh Hương (theo Straitstimes)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI