UBND TP.HCM nhận trách nhiệm, xin lỗi nhân dân về vi phạm ở Thủ Thiêm

21/09/2018 - 09:39

PNO - "Với các vi phạm trên, UBND TP.HCM xin nhận trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng vì đã thực hiện không đúng quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt; chân thành xin lỗi nhân dân thành phố" - ông Võ Văn Hoan nói.

Sáng 21/9, TP.HCM tổ chức buổi họp báo thông tin kế hoạch thực hiện thông báo của Thanh tra Chính phủ về các vấn đề tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

UBND TP.HCM nhan trach nhiem, xin loi nhan dan ve vi pham o Thu Thiem
Quang cảnh cuộc họp báo

Cuộc họp báo do Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến chủ trì. Tham dự có lãnh đạo Ban Tuyên giáo Thành ủy thành phố; lãnh đạo các sở ngành: Thông tin - Truyền thông, Nội vụ, Tài nguyên - Môi trường, Quy hoạch - Kiến trúc, Thanh tra Thành phố, Ban quản lý Đầu tư - Xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm, Chủ tịch UBND quận 2.

Lãnh đạo thành phố yêu cầu các đơn vị được mời phải tham dự đầy đủ, không cử cán bộ cấp phòng dự thay hoặc cán bộ không có khả năng trả lời nội dung báo đài quan tâm.

UBND TP.HCM nhan trach nhiem, xin loi nhan dan ve vi pham o Thu Thiem
Chánh văn phòng UBND TP Võ Văn Hoan

Xin nhận trách nhiệm trước chính phủ và nhân dân thành phố

Tại cuộc họp báo, Chánh văn phòng UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cho biết, UBND TP.HCM xin nhận trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng vì thực hiện không đúng quy hoạch, xin lỗi trước nhân dân thành phố.

"Với các vi phạm trên trên, UBND TP.HCM xin nhận trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng vì đã thực hiện không đúng quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt; chân thành xin lỗi nhân dân thành phố, nhất là các hộ dân bị ảnh hưởng tại khu vực 4,3 ha ngoài ranh quy hoạch thuộc khu phố 1, phường Bình An, quận 2 đã chịu nhiều thiệt thòi, tổn thất, vất vả trong cuộc sống nhiều năm qua" - ông Hoan nhấn mạnh.

Ông Hoan cho biết, quan điểm của thành phố là quán triệt, chấp hành, triển khai thực hiện nghiêm các kết luận của Chính phủ, liên quan đến việc giải quyết khiếu nại của công dân về Khu đô thị mới Thủ Thiêm, quận 2.

UBND TP.HCM nhan trach nhiem, xin loi nhan dan ve vi pham o Thu Thiem
 

Việc thực hiện các kết luận của Chính phủ, Thanh tra Chính phủ phải đảm bảo đúng chính sách pháp luật, yên dân, đền bù thiệt hại, đảm bảo quyền lợi chính đáng, hợp pháp của công dân, đảm bảo hài hòa lợi ích của Nhà nước, của nhà đầu tư và của tổ chức, cá nhân sử dụng đất.

Kiểm tra làm rõ các tình tiết, có xem xét quá trình và hoàn cảnh lịch sử từng vụ việc; tổ chức đối thoại công khai, lắng nghe ý kiến của người dân, trao đổi thống nhất tạo sự đồng thuận về hướng giải quyết, bảo đảm không để người dân bị thiệt thòi do bất cập chính sách và sai phạm trong công tác quản lý nhà nước về đất đai; xác định rõ thời gian, lộ trình giải quyết dứt điểm từng vụ việc. Trường hợp người dân khiếu nại gặp khó khăn, xem xét vận dụng chính sách xã hội để có biện pháp hỗ trợ phù hợp.

"Tất cả các hoạt động đều vì mục tiêu xây dựng phát triển thành phố, vì cuộc sống tốt đẹp của người dân. Đối với nội dung được Chính phủ, Thanh tra Chính phủ kết luận, chính quyền thành phố đã triển khai đúng thì phải được khẳng định, kiên trì giải thích, vận động thuyết phục các tổ chức, cá nhân tiếp tục thực hiện. Các vụ việc được kết luận là chính quyền thành phố làm sai quy định của pháp luật thì cương quyết sửa chữa, khắc phục các thiếu sót, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công dân và phù hợp tình hình thực tiễn thành phố" - người phát ngôn của UBND TP khẳng định.

Ông Võ Văn Hoan thông tin, thành phố sẽ tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức đã có các vi phạm theo kết luận thanh tra của Chính phủ.

UBND TP.HCM nhan trach nhiem, xin loi nhan dan ve vi pham o Thu Thiem
Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến trao đổi với phóng viên

Trước ngày 30/10 sẽ gặp gỡ các hộ dân

Về triển khai thực hiện thông báo số 1483/TB-TTCP của Thanh tra Chính phủ, ông Hoan cho hay, trước ngày 30/10, thành phố sẽ tổ chức gặp gỡ các hộ dân, đối tượng là đại diện các hộ dân khiếu nại liên quan đến vi phạm ranh quy hoạch và một số trường hợp đã chấp thuận chủ trương di dời nhưng còn khiếu nại về chính sách hỗ trợ.

Nội dung của cuộc gặp gỡ là công khai tiếp thu kết quả kiểm tra của Thanh tra Chính phủ, nhận thiếu sót của UBND TP và các cơ quan chức năng các thời kỳ trong quá trình chỉ đạo thực hiện quy hoạch xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm; công bố kế hoạch triển khai các giải pháp thực hiện của chính quyền thành phố trong thời gian tới; lấy ý kiến của đại diện các hộ dân về chính sách (bổ sung) bồi thường thiệt hại, hỗ trợ tái định cư.

Theo ông Hoan, trước ngày 15/10, căn cứ vào kết luận của Chính phủ, rà soát, hoàn thiện các thủ tục pháp lý để tiếp tục thực hiện quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm, trong đó có khoảng 4,3 ha khu phố 1, phường Bình An, quận 2.

Tổ chức kiểm tra rà soát các dự án trong khu tái định cư trong quy hoạch theo kết luận của Thanh tra Chính phủ trước ngày 1/11.

Trước ngày 30/11, xây dựng chính sách bồi thường thiệt hại, hỗ trợ tái định cư đối với các hộ dân trong phần diện đất diện tích khoảng 4,3 ha khu phố 1, phường Bình An nằm trong ngoài ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm, quận 2 theo kết luận của Thanh tra Chính phủ. Tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm xử lý vi phạm đối với các tổ chức, cá nhân có liên quan thời điểm phát sinh vụ việc theo phân cấp quản lý cán bộ.

Đồng thời rà soát các trường hợp đang có khiếu nại còn lại, xây dựng và phê duyệt chính sách bồi thường thiệt hại, hỗ trợ tái định cư phù hợp trước ngày 15/10.

                                             Quỳnh Mai - Minh Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI