Tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho hội viên: Hiệu quả nhờ kiên trì

10/07/2014 - 17:42

PNO - PN - Bốn năm qua, tổ tư vấn trợ giúp pháp lý miễn phí cho người dân của Hội LHPN TP.HCM đã kết hợp với Tổ Tư pháp và Chi hội Luật gia P.27, Q.Bình Thạnh giúp cho nhiều phụ nữ hiểu rõ hơn về các quy định pháp luật, là chỗ dựa tin...

edf40wrjww2tblPage:Content

Chị Nguyễn Thị Mai Hương, lô L, cư xá Thanh Đa, KP5, P.27, Q.Bình Thạnh nói: “Ban đầu mấy chị em mình còn xa lạ, e dè không dám gặp các luật gia, luật sư, nhưng giờ ai nấy đều quen, hễ có gì chưa rõ là cuối tuần đi hỏi ngay”. Chị Mai Hương là một trong 90 phụ nữ vừa tham dự buổi tư vấn và trợ giúp pháp lý miễn phí trong Ngày hội pháp luật quý II/2014 của Hội LHPN P.27, Q.Bình Thạnh mới đây. Sáng hôm ấy, chị gặp luật gia Hoàng Cẩm Ánh để hỏi giúp người hàng xóm về việc chuẩn bị hồ sơ xin ly hôn. Chị giải thích: “Vì bà ấy mới ở nơi khác về, chưa dám tìm tới tổ tư vấn cộng đồng nên tôi hỏi giúp. Qua phân tích của luật gia, tôi về hướng dẫn, có lẽ bà ấy vui mừng lắm vì biết cách bảo vệ quyền lợi của mình và các con”.

Được biết, mục đích ban đầu của tổ tư vấn chỉ là giải thích các vấn đề pháp lý giúp người dân, nhưng về sau hoạt động của tổ đã có nhiều thay đổi để đáp ứng tốt yêu cầu thực tế. Chị Lê Thị Thanh Vân - Chủ tịch Hội LHPN P.27 cho biết: “Có làm rồi mới thấy những chỉ tiêu trên kế hoạch đề ra quá… chủ quan. Chúng tôi quyết định điều chỉnh hoạt động của tổ tư vấn pháp lý nhằm phục vụ cao nhất cho nhu cầu của các tầng lớp nhân dân”.

Tuyen truyen, giao duc phap luat cho hoi vien: Hieu qua nho kien tri

Luật gia Hoàng Cẩm Ánh đang tư vấn pháp luật cho một phụ nữ sáng 7/6

Luật gia Hoàng Cẩm Ánh - Chi hội trưởng Chi hội Luật gia P.27 kể: “Cũng có lúc chúng tôi tuyên truyền chung ở cộng đồng, phát hiện luật bị hiểu sai, nhất là về vấn đề bình đẳng giới. Có chị bị chồng tát vào mặt đã vác đơn kiện, sau đó còn đòi ly hôn. Khi tâm tình, chị nói: “Xã hội bình đẳng kiểu gì mà chung sống 15 năm, chồng không phụ đỡ tôi một việc nào. Trước đây tôi chưa biết mình có quyền gì, giờ biết nên yêu cầu chồng chung sức thì bị liền một bạt tai”. Những lúc ấy, luật gia, luật sư bỗng thành… chuyên gia tư vấn tâm lý, chúng tôi phải phân tích để các chị hiểu đòi quyền bình đẳng là cả một quá trình, cần có thời gian để chuẩn bị tâm lý cho đối phương, chứ suốt 15 năm nuông chiều chồng bỗng một ngày chị yêu cầu anh ta làm việc nhà, anh bị ép bất ngờ làm sao không nổi nóng? Sau này tôi đề nghị Hội Phụ nữ phải mời cả quý ông đi nghe phân tích về Luật Bình đẳng giới và các luật liên quan”.

Ngoài ra, tổ tư vấn còn có nhiệm vụ truyền thông các vấn đề về chủ trương, chính sách. Bên cạnh việc tư vấn, có thêm nội dung tuyên truyền, phổ biến pháp luật. Tổ tư vấn chia nhiều “cánh quân” tỏa xuống từng khu phố, đến các khu chung cư để người dân trao đổi dễ dàng hơn.

27 luật gia, luật sư trong Chi hội Luật gia P.27 còn giúp các chi hội phụ nữ tập huấn và xây dựng đội ngũ báo cáo viên nòng cốt tuyên truyền pháp luật. Theo chị Lê Thị Huyền Thu, Chi hội trưởng Phụ nữ ở KP5: “Mỗi báo cáo viên không chỉ am hiểu về luật pháp mà còn nắm rõ các chủ trương, chính sách để kịp thời giải thích, vận động người dân thực hiện”.

Sơ kết hai năm thực hiện nghị quyết đại hội Hội LHPN Q.Bình Thạnh mới đây, mô hình tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho hội viên, phụ nữ của P.27 được chọn báo cáo điển hình. Bà Trần Thị Liên - Phó chủ tịch Hội LHPN quận nhận định: “Mô hình này thành công nhờ sự phối hợp chặt chẽ với các ban ngành; phương thức tổ chức đa dạng, thiết thực và quan trọng nhất công việc tuyên truyền không phải một ngày một bữa mà cái chính là sự kiên trì của những người thực hiện”.

 NGHI ANH

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI