Tuyển sinh đầu cấp tại TPHCM: Nhiều điểm mới phụ huynh cần biết

22/03/2021 - 16:44

PNO - Chiều 22/3, Phó chủ tịch UBND TPHCM Dương Anh Đức ký quyết định ban hành Kế hoạch huy động trẻ ra lớp và tuyển sinh các lớp đầu cấp năm học 2021-2022.

Như vậy, việc tuyển sinh vào các lớp đầu cấp năm nay có nhiều điều chỉnh so với năm học trước.

TPHCM yêu cầu TP.Thủ Đức và các quận, huyện phải đảm bảo 100% học sinh lớp 1, lớp 2 và khuyến khích học sinh lớp 6 được học 2 buổi/ngày để thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Đồng thời xây dựng kế hoạch những năm tiếp theo cho các lớp còn lại cũng được học 2 buổi/ngày.

Khuyến khích các trường trung học tổ chức dạy môn toán và các môn khoa học bằng ngoại ngữ, dạy tăng cường tiếng Anh; tiếp tục phát triển mô hình trường tiên tiến hội nhập; tổ chức giảng dạy các môn toán, khoa học, tiếng Anh tích hợp theo chương trình của Anh và Việt Nam.

Học sinh trường tiểu học Nhựt Tân (Gò Vấp)
Học sinh trường tiểu học Nhựt Tân (Gò Vấp)

Huy động trẻ vào trường mầm non: Công tác tuyển sinh bắt đầu từ 1/7 (lập danh sách đầy đủ trẻ) và công bố kết quả đồng loạt vào 20/7. Các trường có thể tổ chức cho trẻ làm quen với trường lớp trong thời gian nghỉ hè tùy theo nhu cầu của phụ huynh và điều kiện của trường.

Tuyển sinh lớp 1: Huy động 100% trẻ 6 tuổi đang cư trú trên địa bàn vào học lớp 1 đúng tuyến do Ban chỉ đạo tuyển sinh TP. Thủ Đức và các quận huyện quy định.

Không nhận trẻ sớm tuổi, không nhận học sinh ngoài TP. Thủ Đức và các quận huyện. Trường hợp ngoại lệ khi còn chỉ tiêu ở địa bàn, địa phương do Hội đồng tuyển sinh quận huyện xét duyệt.

Công tác tuyển sinh bắt đầu từ 1/7 (lập danh sách đầy đủ trẻ) và công bố kết quả đồng loạt vào 31/7.

Tuyển sinh tăng cường ngoại ngữ (gồm tiếng Anh, Pháp, Trung) theo lộ trình của Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và lộ trình của TPHCM. Hàng năm, Hội đồng trường phải xem xét, đưa ra khỏi danh sách những học sinh không theo kịp chương trình và có trách nhiệm khảo sát tuyển bổ sung.

Đối với chương trình dạy các môn toán, khoa học, tiếng Anh tích hợp theo chương trình của Anh và Việt Nam: Tổ chức thực hiện tại những trường đủ điều kiện giảng dạy và học tập theo Kế hoạch tuyển sinh đầu cấp quận huyện. Đảm bảo sĩ số không quá 35 em/lớp.

Tuyển sinh lớp 6: Sở GD-ĐT điều chỉnh điều kiện tuyển sinh vào lớp 6 chương trình tăng cường tiếng Anh nhằm phù hợp với chỉ đạo về chuyên môn và các chứng chỉ tiếng Anh theo chuẩn quốc tế.

Cụ thể, các trường tiếp nhận học sinh đã được công nhận hoàn thành chương trình cấp tiểu học và có điểm toàn năm từng kỹ năng từ 6.0 trở lên hoặc có chứng chỉ ngoại ngữ bậc 2 hoặc có chứng chỉ đạt trình độ A2 trở lên theo khung CEFR hoặc chứng chỉ Cambrige Flyer đạt từ 10/15 khiên trở lên hoặc TOEF Primary Step 2 đạt từ 3/5 huy hiệu trở lên hoặc cấp độ Quickmarch của PTE Young Learnera đạt Pass từ 3/5 sao trở lên hoặc là học sinh học Chương trình tích hợp cấp tiểu học có điểm trung bình môn tiếng Anh tích hợp lớp 5 từ 6.0 trở lên.

Tuyển sinh lớp 6 Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa: Đối tượng xét tuyển là học sinh hoàn thành chương trình tiểu học có điểm kiểm tra định kỳ cuối năm lớp 5 mỗi môn Toán, Tiếng Việt đạt từ 9 trở lên.

Ngoài ra, học sinh phải thực hiện bài khảo sát năng lực trong 90 phút. Dự kiện kỳ khảo sát diễn ra vào 12/6.

Tuyển sinh lớp 10: Mở rộng loại hình trường được đăng ký tuyển thẳng.

Đối với học sinh đạt giải Cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh THCS và THPT do Bộ GD-ĐT tổ chức hoặc các học sinh đạt giải quốc tế các bộ môn thi tương ứng trong chương trình giáo dục phổ thông quốc gia được phép đăng ký nguyện vọng tuyển thẳng vào tất cả các trường THPT (ngoại trừ trường chuyên). 

Thí sinh dự thì vào lớp 10 năm học 2020-2021
Thí sinh dự thì vào lớp 10 năm học 2020-2021

Kỳ thi vào lớp 10 năm nay cũng thay đổi về cách tính hệ số và bài thi khi tuyển sinh lớp 10 thường. Cuộc thi dự kiến tổ chức vào ngày 2-3/6, với 3 môn thi bắt buộc đều có hệ số 1. Ngữ văn, toán có thời gian làm bài 120 phút/môn thi, môn ngoại ngữ có thời gian làm bài là 90 phút.

Đề thi nằm trong chương trình THCS, chủ yếu là lớp 9.

Thí sinh được đăng ký 3 nguyện vọng ưu tiên vào các trường THPT công lập (trừ các lớp, trường THPT chuyên).

Tuyển sinh vào lớp 10 chuyên: Thí sinh phải có xếp loại hạnh kiểm và học lực các năm 6,7,8 từ khá trở lên; xếp loại tốt nghiệp THCS loại giỏi. Ngoài 3 môn thi của kỳ tuyển sinh vào lớp 10, thí sinh dự thi vào trường lớp chuyên phải thi thêm môn chuyên trong thời gian 150 phút.

Các tính điểm: Môn chuyên là hệ số 2, môn không chuyên tính hệ số 1.

Ngoài ra, Sở GD-ĐT cũng điều chỉnh một số nội dung trong công tác tuyển sinh chương trình Dạy và học các môn Toán, Khoa học và tiếng Anh tích hợp chương trình Anh và Việt Nam như: Nâng điều kiện tuyển sinh chương trình Tích hợp lớp 6 của chứng chỉ Flyer từ 10/15 lên 12/15 khiên; quy định sĩ số lớp tích hợp từ 25 đến 35 học sinh/lớp.

Đối tượng tuyển sinh lớp 10 Chương trình Tích hợp cũng chỉ còn 2 đối tượng: Thí sinh có học tích hợp ở cấp THCS và chỉ đăng ký 2 nguyện vọng xét vào các trường cấp THPT có dạy tích hợp; thí sinh không học tích hợp và muốn đăng ký xét tuyển vào các trường cấp THPT có dạy tích hợp.

Tiêu Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI