Hà Nội: Học sinh lớp 9 đổ xô đi học thêm Lịch sử

20/03/2021 - 09:02

PNO - Sau khi Sở GD- ĐT Hà Nội công bố môn Lịch sử trở thành môn thi thứ 4 kỳ tuyển sinh lớp 10, học sinh lớp 9 liền tìm lớp học thêm môn Sử.

Không ra lò luyện thi lấy đâu điểm cao?

Từ khi Hà Nội công bố Lịch sử là môn thi thứ 4 trong mùa tuyển sinh vào lớp 10, không ít học sinh và phụ huynh “mất ăn, mất ngủ”. Ngay lập tức, nhiều trường THCS trên địa bàn Hà Nội quyết định tăng thời lượng môn học này để có thể bổ sung kiến thức cho học sinh.

Tuy nhiên, nhiều phụ huynh, học sinh vẫn cảm thấy chưa đủ.

Không ít thí sinh đã tìm đến các trung tâm luyện thi với mong muốn giành được điểm cao trong mùa tuyển sinh vào lớp 10 sắp tới.

“Một tiết học hiện nay chỉ có 45 phút trong khi môn sử cũng chỉ dao động ở 1-2 tiết. Với số lượng thời gian quá hạn chế,  giáo viên dù say sưa cũng chỉ nói cho chúng em được kiến thức trong sách giáo khoa, hoàn toàn không có phần mở rộng hay các câu hỏi dạng luyện thi.

Nếu không luyện thi ở ngoài, em e khó mà qua được bài thi môn Sử, nhất là hiện nay nhiều bạn còn truyền tai nhau có những giáo viên rất giỏi, dạy hay “trúng tủ” nữa.

Vì thế, nhà ở quận Hà Đông nhưng chiều nào sau khi tan học ở trường em cũng được mẹ đưa đến trung tâm luyện thi trên đường Xuân Thủy (quận Cầu Giấy) để luyện thi với thầy cô giỏi”, em Nguyễn Phi Hùng – học sinh trường THCS Trần Hưng Đạo nói.

Quảng cáo về luyện thi môn sử vào lớp 10 của một trung tâm tại Hà Nội
Quảng cáo về luyện thi môn sử vào lớp 10 của một trung tâm tại Hà Nội

Là học sinh có lực học rất tốt các môn tự nhiên nên Quỳnh Hương (học sinh quận Nam Từ Liêm) thiếu tự tin khi thi thêm môn Sử vào lớp 10. Vì thế Hương quyết định giảm thời lượng học môn Lý thay vào đó là tăng số thời gian học môn Sử và đầu quân ngay vào một trung tâm luyện thi Sử ở gần nhà.

“Không học thêm thì em không tự tin vì trước giờ sau mỗi tiết học làm vài câu hỏi trong sách giáo khoa sao mà đủ kỹ năng cũng như kiến thức vượt qua kỳ thi sắp tới.

Ở trung tâm, chúng em được hệ thống lại kiến thức, được phát các phiếu bài tập với những câu hỏi trắc nghiệm làm tại lớp và giáo viên chữa bài ngay. Trung tâm còn đưa ra cam kết chỉ học 20 buổi chắc chắn thi từ 6 điểm trở lên nên em cũng khá yên tâm”, Hương nói.

Tâm lý chung, nhu cầu lớn

Theo nhiều giáo viên, sau khi công bố môn thi thứ 4, việc tổ chức luyện thi lại rộ lên, đa phần do tâm lý của phụ huynh không yên tâm về con nên tìm mọi cách đưa con đến lò luyện.

Theo cô giáo Nguyễn Minh Phương – giáo viên dạy Sử trường THPT Newton (Hà Nội) giai đoạn này học sinh đang gấp rút học đến đâu kết hợp ôn luôn đến đó và làm các bài tập phục vụ kỳ tuyển sinh sắp tới.

“Chúng tôi cũng được tổ bộ môn giao nhiệm vụ ra đề trắc nghiệm cho học sinh luyện tập thêm, số tiết học môn Sử cũng được tăng lên. Đa số các câu hỏi trong bài thi sẽ bám vào sách giáo khoa. Ngoài ra, chúng tôi cũng trang bị cho học sinh những kỹ năng tốt và các mẹo để làm bài thi trắc nghiệm đạt kết quả tốt nhất. Vì vậy, thí sinh cứ học chắc trong sách giáo khoa là không cần quá lo lắng.

Với tâm lý “thi gì, học nấy”, học sinh phải tập trung ôn thi trắc nghiệm. Hiện nay, không ít học sinh của tôi đua nhau tìm học tại những trung tâm luyện thi trắc nghiệm với mục đích bổ trợ kiến thức nhưng bổ trợ chưa thấy đâu, tôi chỉ thấy mỗi sáng, học sinh ngáp ngắn ngáp dài vì tối qua đi học lò về muộn quá…”, cô Phương cho hay.

Các trung tâm luyện thi đang thu hút lượng học sinh lớn
Các trung tâm luyện thi đang thu hút lượng học sinh lớn

Anh Lương Hồng Phong – chủ trung tâm luyện thi Sư phạm (Hà Nội) cho biết nắm bắt được nhu cầu của học sinh và giáo viên nên ngay sau khi có thông tin Hà Nội chọn Sử là môn thi thứ 4, trung tâm này đã mở thêm 5 lớp luyện thi môn Sử và mời về những giáo viên rất nổi tiếng để luyện thi.

Chỉ sau vài ngày chiêu sinh, có gần trăm học sinh đăng ký học đủ thấy nhu cầu luyện thi hiện nay vẫn rất lớn.

Theo anh Phong, việc luyện thi đã và đang tồn tại để đáp ứng nhu cầu ôn tập của học sinh, học sinh có nhu cầu thì trung tâm mở.

Phương pháp luyện thi trắc nghiệm ở các trung tâm chưa biết có mang lại hiệu quả đối với việc học và thi của học sinh hay không, nhưng việc học sinh đua nhau đi luyện thi đã là áp lực lớn với các em. Hy vọng, năm tới lãnh đạo ngành giáo dục Hà Nội sẽ suy nghĩ về phương án bỏ hẳn môn thi thứ 4 như nhiều tỉnh, thành khác.

Đại Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI