Tuyên án vụ hiệu phó kiện Trường Nguyễn Thị Diệu: Nguyên đơn sẽ kháng cáo

03/11/2022 - 07:31

PNO - Cho rằng bản án chưa thỏa đáng so với các yêu cầu mà mình đưa ra trong đơn khởi kiện, ông Trần Minh Luân cho biết sẽ kháng cáo.

Tòa án nhân dân quận 3 nơi xét xử vụ án
Tòa án nhân dân quận 3 nơi xét xử vụ án

Chiều 2/11, Tòa án nhân dân quận 3, TPHCM đã tổ chức tuyên án sơ thẩm vụ kiện dân sự “Yêu cầu hủy quyết định, đòi tiền lương và bồi thường thiệt hại”. Nguyên đơn là ông Trần Minh Luân - nguyên Phó hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Thị Diệu, quận 3.

Bị đơn trong vụ án này là Trường THPT Nguyễn Thị Diệu, do ông Dương Văn Thư – Hiệu trưởng là người đại diện. Ông Dương Văn Thư đã có đơn gửi tới hội đồng xét xử xin được xét xử vắng mặt.

Người có nghĩa vụ, quyền lợi liên quan trong vụ án này là ông Đỗ Đình Đảo, nguyên Hiệu trưởng nhà trường (trong thời kỳ ông Trần Minh Luân làm Phó hiệu trưởng) cũng xin vắng mặt trong phiên tuyên án.

Trong bản án được hội đồng xét xử công bố, Chủ tọa phiên tòa cho biết, quyết định 01 ban hành ngày 18/2/2019, do Hiệu trưởng nhà trường ký (khi đó là ông Đỗ Đình Đảo) là quyết định phân công công tác theo Thông tư 12/2011/TT-BGDĐT, về điều lệ trường THCS, THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học; chứ không phải là quyết định bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, luân chuyển, từ chức, miễn nhiệm viên chức. Cho nên không có căn cứ để chấp nhận yêu cầu của phía nguyên đơn là yêu cầu thu hồi, hủy bỏ quyết định này.

Trước đó, công văn số 88/GDĐT-TC do Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM ký ngày 9/1/2019 với nội dung chính là ông Trần Minh Luân chưa đủ điều kiện, tiêu chuẩn bổ nhiệm lại chức vụ Phó hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Thị Diệu, quận 3.

Tại phiên tòa ngày 31/10, ông Đỗ Đình Đảo cho biết, kể từ thời điểm có công văn 88, ông Trần Minh Luân không đủ điều kiện, tiêu chuẩn nên không được giữ chức Phó hiệu trưởng, nên ông Luân hưởng lương giáo viên là điều đương nhiên.

Thế nhưng, Chủ tọa phiên tòa lại cho biết, kể từ thời điểm 9/1/2019 (thời điểm nhận được công văn 88), thì nhà trường lại không ban hành quyết định phân công công tác đối với ông Luân, mà đến ngày 18/2/2019 mới ban hành.

Như vậy, tòa án xác định, trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 2/2019, ông Trần Minh Luân vẫn còn giữ chức Phó hiệu trưởng của Trường THPT Nguyễn Thị Diệu, quận 3, nên ông Luân vẫn phải được hưởng lương theo chức danh lãnh đạo nhà trường.

Do đó, tòa đưa ra nhận định có cơ sở để chấp nhận một phần yêu cầu của phía nguyên đơn là ông Trần Minh Luân.

Căn cứ vào sổ bảo hiểm xã hội của ông Luân, mức lương chênh lệch hàng tháng giữa giáo viên và chức danh phó hiệu trưởng là hơn 940.000 đồng, nên đề nghị Trường THPT Nguyễn Thị Diệu phải thanh toán số tiền chênh lệch này cho ông Luân trong vòng 2 tháng (tháng 1,2/2019).

Ngoài ra, Tòa án cũng đề nghị ông Luân phải đóng số tiền chênh lệch bảo hiểm xã hội bổ sung trong tháng 1,2/2019.

Chủ tọa phiên tòa nhấn mạnh, do quyết định 01 do Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Thị Diệu ký ban hành không trái với các quy định của pháp luật. Cho nên không có căn cứ chấp nhận các yêu cầu đòi bồi thường thiệt hại liên quan đến tổn thất, tinh thần của ông Trần Minh Luân.

Ông Trần Minh Luân cho biết, dù tại phiên tòa sơ thẩm này, hội đồng xét xử có chấp nhận một phần yêu cầu của ông, nhưng ông Luân vẫn chưa cảm thấy thỏa đáng so với các yêu cầu mà mình đưa ra trong đơn khởi kiện.

Chính vì vậy, ông Trần Minh Luân sẽ kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm này lên cấp cao hơn trong thời gian đúng theo luật quy định.

Theo đơn khởi kiện trước đó, ông Trần Minh Luân cho rằng, việc ông Đỗ Đình Đảo phân công nhiệm vụ cho ông từ Phó hiệu trưởng xuống làm giáo viên, cắt phụ cấp chức vụ, tự cho rằng ông bị miễn nhiệm chức vụ Phó hiệu trưởng là trái với các quy định của pháp luật về quy trình bổ nhiệm lại cán bộ cho đến khi có quyết định chính thức.

Chính vì vậy, ông Trần Minh Luân đã quyết định khởi kiện, với đề nghị tòa yêu cầu nhà trường thu hồi, hủy bỏ quyết định trường phân công nhiệm vụ của ông Luân là giáo viên dạy môn Thể dục (lúc đó).

Đồng thời, yêu cầu khôi phục mọi quyền lợi liên quan đến chế độ theo quy định hiện hành trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 4/2019, đền bù thiệt hại liên quan đến danh dự, nhân phẩm.

Minh Linh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI