Vụ nguyên hiệu phó kiện Trường Nguyễn Thị Diệu: Dự kiến ngày 2/11 tuyên án

31/10/2022 - 17:23

PNO - Ngày 31/10, Tòa án nhân dân quận 3, TPHCM đã xét xử sơ thẩm vụ nguyên hiệu phó kiện Trường THPT Nguyễn Thị Diệu vì bị điều xuống làm giáo viên.

Tòa án nhân dân quận 3, TPHCM
Tòa án nhân dân quận 3, TPHCM

Ngày 31/10, Tòa án nhân dân quận 3, TPHCM đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ kiện dân sự “Yêu cầu hủy quyết định, đòi tiền lương và bồi thường thiệt hại” xảy ra giữa nguyên đơn là ông Trần Minh Luân - nguyên Phó hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Thị Diệu (quận 3) và bị đơn là trường này.

Ông Dương Văn Thư, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Thị Diệu, quận 3 đã có đơn xin xét xử vắng mặt.

Ông Đỗ Đình Đảo, nguyên Hiệu trưởng Trường Nguyễn Thị Diệu có mặt tại phiên tòa với tư cách là người có nghĩa vụ và quyền lợi liên quan.

Tại phiên tòa, Viện kiểm sát đặt câu hỏi với nguyên đơn về cơ sở nào để yêu cầu đền bù thiệt hại liên quan đến danh dự, nhân phẩm. Nguyên đơn Trần Minh Luân cho biết, ông từng bị ông Đỗ Đình Đảo, nguyên Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Thị Diệu đuổi ra khỏi phòng trước sự chứng kiến của học sinh, giáo viên.

Trong khi đó, ông Đỗ Đình Đảo thì cho rằng, việc ông Trần Minh Luân nói cần phải có xác minh. Ông Đỗ Đình Đảo không muốn tranh cãi, đính chính về nội dung này tại tòa.

Đối với quyết định điều chuyển ông Trần Minh Luân làm giáo viên thể dục, ông Đỗ Đình Đảo khẳng định là thực hiện theo văn bản 88 của Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM.

Sau khi tiến hành phần tranh luận để làm rõ vấn đề giữa nguyên đơn và ông Đỗ Đình Đảo, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân quận 3 giữ quyền công tố tại phiên tòa đã phát biểu quan điểm về vụ kiện dân sự này.

Theo đó, cơ quan công tố đề nghị hội đồng xét xử vụ án dân sự này chấp nhận một phần yêu cầu của phía nguyên đơn về vấn đề lương và các phụ cấp trả theo lương của ông Trần Minh Luân trong tháng 1, 2/2019. 

Còn với quyết định số 01 năm 2019 do ông Đỗ Đình Đảo ký, phân công ông Trần Minh Luân làm nhiệm vụ giáo viên thể dục kể từ ngày 18/2/2019, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân quận 3 cho rằng đúng với các quy định của pháp luật hiện hành. Cho nên đề xuất không chấp nhận yêu cầu hủy quyết định này của phía nguyên đơn.

Hội đồng xét xử vụ án kiện dân sự này sẽ tiếp tục phần nghị án, và dự kiến sẽ tuyên án vào ngày 2/11.

Trong đơn khởi kiện, ông Trần Minh Luân cho biết, ông được UBND quận 3 bổ nhiệm chức vụ Phó hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Thị Diệu vào tháng 12/2012.

Vào tháng 4/2015, UBND TPHCM chuyển Trường THPT Nguyễn Thị Diệu thuộc quận 3 quản lý về cho Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM.

Nhiệm kỳ của ông Luân làm Phó hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Thị Diệu tới 7/12/2017 là kết thúc (nhiệm kỳ 5 năm), nhưng chờ mãi không thấy cơ quan chủ quản làm quy trình nhân sự tiếp theo, nên tháng 8/2018, ông Luân mới gặp Sở Giáo dục và Đào tạo để hỏi về việc này. Sau đó, nhà trường mới cho làm thủ tục tái bổ nhiệm ông Luân theo đúng quy trình.

Ngày 20/12/2018, ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM (khi đó) - đã ký văn bản 4483, đồng ý gia hạn chức vụ cho ông Trần Minh Luân trong thời gian thực hiện quy trình tái bổ nhiệm, cho đến khi có quyết định chính thức.

Tuy nhiên bất ngờ là chỉ 20 ngày sau, ngày 9/1/2019, cũng chính ông Lê Hồng Sơn lại ký văn bản 88/GDĐT-TC, nội dung là ông Luân chưa đủ điều kiện, tiêu chuẩn để bổ nhiệm lại chức vụ Phó hiệu trưởng của Trường THPT Nguyễn Thị Diệu.

Ngày 20/2/2019, ông Đỗ Đình Đảo, Hiệu trưởng nhà trường (khi đó) ban hành quyết định phân công ông Trần Minh Luân làm giáo viên dạy môn Thể dục.

Ông Trần Minh Luân cho rằng, việc ông Đỗ Đình Đảo phân công nhiệm vụ cho ông từ phó hiệu trưởng xuống làm giáo viên, cắt phụ cấp chức vụ, tự cho rằng ông bị miễn nhiệm chức vụ phó hiệu trưởng là trái với các quy định của pháp luật về quy trình bổ nhiệm lại cán bộ cho đến khi có quyết định chính thức.

Chính vì vậy, ông Trần Minh Luân đã quyết định khởi kiện, đưa vụ việc này ra Tòa án nhân dân quận 3 đề nghị xét xử, với đề nghị tòa yêu cầu nhà trường thu hồi, hủy bỏ quyết định trường phân công nhiệm vụ của ông Luân là giáo viên dạy môn Thể dục (lúc đó).

Đồng thời, yêu cầu khôi phục mọi quyền lợi liên quan đến chế độ theo quy định hiện hành trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 4/2019, đền bù thiệt hại liên quan đến danh dự, nhân phẩm.

Minh Linh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI