Tưởng u đường mật, bất ngờ phát hiện sán làm tổ trong gan

31/08/2023 - 17:28

PNO - Đặt ống dẫn lưu cho bệnh nhân được chẩn đoán u đường mật, các bác sĩ bất ngờ khi thấy sán chui ra.

 

Nam bệnh nhân nhiễm sán lá gan nhưng bị chẩn đoán nhầm là u đường mật
Nam bệnh nhân nhiễm sán lá gan nhưng bị chẩn đoán nhầm là u đường mật

Chiều 31/8, PGS.TS Đỗ Duy Cường - Giám đốc Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai - cho biết vừa tiếp nhận bệnh nhân nam 57 tuổi ở Hòa Bình mắc sán lá gan nhỏ.

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau bụng, sốt, vàng da, mệt mỏi, nước tiểu sẫm màu. Trước đó, ở tuyến dưới bệnh nhân đã được chụp cắt lớp ổ bụng và phát hiện giãn đường mật trong gan, được chẩn đoán theo dõi u đường mật.

Sau khi được chẩn đoán u đường mật gây tắc mật, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Bạch Mai và đã được đặt ống dẫn lưu đường mật.

Tuy nhiên, sau đó các bác sĩ phát hiện thấy nhiều con sán lá gan trưởng thành kích thước khoảng 0,5 - 1cm chui theo ống dẫn lưu ra ngoài, xét nghiệm phân thấy được trứng sán. Bệnh nhân được chẩn đoán xác định nhiễm sán lá gan nhỏ ký sinh ở gan gây ra tắc, nhiễm trùng đường mật.

Đây cũng là nguyên nhân nhiễm trùng máu khiến bệnh nhân bị chẩn đoán nhầm mắc u đường mật. Sau khi được điều trị bằng các phương pháp đặc hiệu, bệnh nhân hiện đã ổn định, tỉnh táo, hết sốt, đỡ hẳn vàng da, đỡ tắc mật hơn. Ống dẫn lưu không còn xuất hiện sán chui ra. Bệnh nhân có thể xuất viện trong vài ngày tới. 

Đặt ống dẫn lưu đường mật cho bệnh nhân, bác sĩ phát hiện nhiều con sán lá gan lớn chui ra
Đặt ống dẫn lưu đường mật cho bệnh nhân, bác sĩ phát hiện nhiều con sán lá gan lớn chui ra

PGS.TS Đỗ Duy Cường cho biết, đây là trường hợp hy hữu ở Việt Nam cũng như trên thế giới. Việc chẩn đoán sán lá gan nhỏ thường khó khăn, phải nhờ vào đặt ống sonde hút dịch tá tràng để xét nghiệm mới tìm thấy trứng sán. “Chưa bao giờ thấy có nhiều sán trưởng thành chui ra từ đường dẫn lưu mật cũng như trứng sán lá gan nhỏ phát hiện ở trong phân như vậy” - vị chuyên gia nói.

Theo các bác sĩ, bệnh sán lá gan là bệnh nhiễm ký sinh trùng thường gặp ở Việt Nam và có xu hướng gia tăng trong thời gian gần đây.

Người bị nhiễm sán lá gan nhỏ thường do ăn các loại cá, ốc có chứa ấu trùng sán chưa được nấu chín hay ăn gỏi cá sống ao hồ, cá nước ngọt. Sau khi ăn ấu trùng vào dạ dày, xuống tá tràng rồi ngược theo đường mật lên gan, gây tổn thương ở đường mật làm tắc giãn đường mật ở trong gan.

Còn sán lá gan lớn, người bị nhiễm bệnh thường do ăn các loại rau sống mọc ở dưới nước như (rau ngổ, rau cải xoong, rau nhút, rau cần...) có nhiễm ấu trùng sán, bệnh gây ra các tổn thương áp xe trong gan và có thể nhầm với nhiều bệnh lý của gan khác như áp xe do vi khuẩn, khối u gan hay nang gan...

Các bác sĩ khuyến cáo người dân cần thực hiện ăn chín uống sôi, không ăn các loại cá, ốc, các loại rau sống, rau thủy sinh chưa nấu chín... Nếu nghi ngờ nhiễm bệnh, phải đến các cơ sở y tế để được khám, xét nghiệm, chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI