Tướng TQ tuyên bố ngang ngược về giàn khoan Hải Dương-981

16/05/2014 - 07:22

PNO - PNO – Ngày 15/5, tướng Phòng Phong Huy, Tổng tham mưu trưởng quân đội TQ, tuyên bố nước này sẽ bảo vệ hoạt động bình thường của giàn khoan Hải Dương-981 trong thềm lục địa của Việt Nam, bất chấp phản ứng dữ dội của Hà Nội.

Tuong TQ tuyen bo ngang nguoc ve gian khoan Hai Duong-981

Tổng tham mưu Phòng Phong Huy phát biểu tại Lầu Năm Góc, Mỹ - Ảnh: AFP

"Những gì chúng tôi sẽ làm là đảm bảo sự an toàn của giàn khoan và đảm bảo cho nó tiếp tục hoạt động”, Tổng tham mưu trưởng quân đội TQ tuyên bố tại cuộc họp báo sau cuộc hội đàm tại Lầu Năm Góc.

Ý kiến của ông Phòng được đưa ra sau khi bùng nổ làn sóng biểu tình phản đối TQ đưa giàn khoan dầu Hải Dương-981 vào khu đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

Ông Phòng ngang ngược tuyên bố TQ đã thể hiện "sự kiềm chế" ở Biển Đông và mãi đến nay mới hạ đặt một giàn khoan, trong khi các quốc gia khác trong khu vực đã bắt đầu khai thác dầu khí tại khu vực này.

Tại cuộc họp báo chung với người đồng cấp Mỹ, Tướng Martin Dempsey, ông Phòng nói rằng chiến lược “tái cân bằng” của Lầu Năm Góc đang bị một số nước khai thác để thách thức sức mạnh kinh tế ngày càng tăng của TQ và “khuấy động” những phức tạp ở Biển Đông và Biển Hoa Đông.

VIỆT HƯNG (Theo AFP, CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI