Tượng Phật ở di tích quốc gia được sơn vàng chóe khiến người dân bức xúc

07/06/2023 - 19:20

PNO - Việc nhiều tượng Phật cổ ở chùa Thổ Hà (làng Thổ Hà, xã Vân Hà, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang) bị sơn mới vàng chóe khiến dư luận xôn xao. Người dân trong làng cũng bức xúc về việc này.

Tượng phật trong chùa trước (ảnh trái) và sau khi được sơn vàng choè (ảnh phải) khiến dư luận bức xúc
Tượng Phật trong chùa trước (ảnh trái) và sau khi được sơn vàng chóe (ảnh phải) khiến dư luận bức xúc

Ông Nguyễn Đức Lương (người dân làng Thổ Hà) cho biết việc các tượng Phật trong chùa được tô vàng chóe đã diễn ra cách đây một thời gian.

“Nhiều người trong làng bức xúc, nhưng chưa ai đứng ra để có cuộc đối thoại với nhà chùa và cơ quan quản lý. Chúng tôi không biết rõ nguồn gốc sơn này từ đâu, nhưng màu vàng chóe thực sự không phù hợp với không gian của chùa cổ. Chúng tôi mong các tượng này sẽ được khôi phục lại, phù hợp với không gian, văn hóa lâu nay”, ông Lương nói.

Trên nhóm Đình làng Việt có hơn 32 ngàn thành viên, bài viết đăng tải so sánh những bức tượng Phật trước và sau khi được sơn mới cũng nhận được sự quan tâm của đông đảo người dân.

Nhiều ý kiến bình luận như sau: “Màu mới không đẹp, không phù hợp”, “Bao nhiêu vụ làm sai không ai chịu trách nhiệm”, “Hiện tượng tự do tu sửa đang phổ biến trong các di tích. Rất cần làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm của người được giao nhiệm vụ quản lý chuyên môn”…

Ông Trương Quang Hải, Giám đốc Sở VH-TT&DL Bắc Giang cho biết đã nắm về vụ việc. Cụ thể, sư trụ trì chùa đã tự ý cho sơn lại những tượng Phật này vì nghĩ đã cũ, bong tróc. Tuy nhiên, việc này được thực hiện không đúng quy định. Sở VH-TT&DL đã kiểm tra, nhắc nhở. Sư trụ trì cũng đã nhận lỗi về việc này.

Phương án được đưa ra là sẽ khôi phục nguyên trạng các tượng Phật theo hướng dẫn của Sở VH-TT&DL Bắc Giang. Phòng Quản lý Di sản của Sở này đã xuống địa phương để hướng dẫn thực hiện thủ tục, hồ sơ, từ đó Sở sẽ thẩm định, phục hồi nguyên trạng. Hồ sơ này do địa phương, mà cụ thể là xã, huyện nơi chùa tọa lạc thực hiện. Ông Hải cho biết, theo dự kiến hồ sơ sẽ được gửi đến Sở vào tháng 7. Sau đó, Sở sẽ tiến hành các bước tiếp theo. 

Chùa Thổ Hà được công nhận là di tích quốc gia từ năm 1994
Chùa Thổ Hà được công nhận là di tích quốc gia từ năm 1994

Chùa Thổ Hà có tên là Đoan Minh Tự, hiện chưa xác định được năm xây dựng chính xác. Một số hiện vật trong chùa cho thấy chùa từng mua rồng đá năm 1584, từng được tu sửa lại năm 1610. Vì thế, chùa phải được xây dựng trước thời điểm này.

Công trình được công nhận là di tích cấp quốc gia vào năm 1994. Qua thời gian dài và những biến động của lịch sử, kiến trúc của chùa không còn nguyên vẹn như ngày đầu. Cuối năm 2019, chùa được tiến hành tu bổ. Năm 2021, việc trùng tu ngôi chùa này cũng khiến dư luận bức xúc, khi đơn vị thi công đã làm vỡ bia đá có tuổi đời 342 năm. 

Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI