Xây cầu vượt để đi lên Thượng Thành lo di tích bị xâm hại

26/05/2023 - 21:13

PNO - Chiều 26/5, Trung tâm Bảo tồn di tích (BTDT) Cố đô Huế tổ chức công bố và trao giải cuộc thi Ý tưởng thiết kế cầu đi bộ vượt qua Hộ thành hào nối Thượng Thành.

 

tác giả Nguyễn Minh Anh với phương án thiết kế có mã số dự thi “MA179”;
Tác giả Nguyễn Minh Anh được trao giải nhất 

Nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông đô thị tại Cửa Ngăn, đảm bảo an toàn và thuận lợi cho du khách, Trung tâm BTDT Cố đô Huế đã tổ chức cuộc thi Ý tưởng thiết kế cầu đi bộ vượt qua Hộ thành hào nối Thượng thành.

Nhiểu bản thảo ý tưởng được đánh giá rất cao trong sự đầu tư, câc quy chế bảo vệ di sản của UNECO
Nhiều phối cảnh, ý tưởng được đánh giá 

Theo đó, từ ngày 20/3/2023 đến ngày 20/4/2023, trung tâm đã nhận được 64 phương án từ 59 tác giả và nhóm tác giả tham gia dự thi.

Theo TS Phan Tiến Dũng - Chủ tịch Hội Khoa học lịch sử Thừa Thiên Huế - cần hết sức cẩn trọng và phải có chiến lược lâu dài đối với việc xây dựng cầu vượt Hộ thành hào nối Thượng thành. Đối với cổng thành đi vào Đại Nội, kết hợp giữa 3 yếu tố: tường thành, hệ thống lan can, các vọng lâu và hệ thống cầu đá bắc qua Hộ thành hào. Đây là sự hội tụ của nghệ thuật quần thể kiến trúc với quy mô đồ sộ.

Về thiết kế cây cầu vượt Hộ thành hào nối Thượng thành, TS Phan Tiến Dũng cho rằng, cầu với một độ dốc lớn để nối Thượng thành sẽ gây khó khăn đối với du khách. Và điều kiện thời tiết của địa phương là nắng gắt, mưa nhiều nên cần nghiên cứu phương án thực sự phù hợp.

TS Phan Tiến Dũng, Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Thừa Thiên Huế phát biểu
TS Phan Tiến Dũng

TS Phan Tiến Dũng đề nghị thành lập hội đồng chuyên môn bao gồm Bộ VH-TT&DL, Hội xây dựng, Hội Kiến trúc sư… nhằm tư vấn cho Trung tâm Bảo tồn Di tích, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế để trình Chính phủ, cao hơn nữa là Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hiệp quốc (UNESCO).

Tham quan các bản thảo phối cảnh cầu vượt hộ thành hào qua thượng thành
Các nhà nghiên cứu xem bản thảo phối cảnh cầu vượt Hộ thành hào qua tường thành kinh thành Huế

Nhà nghiên cứu Nguyễn Xuân Hoa - nguyên Giám đốc Sở Văn hóa Thông tin Thừa Thiên Huế - cho rằng, đây là con đường không chỉ đi bộ để giải quyết việc ách tắc giao thông, mà cũng có thể là điểm nhấn cho du khách khi đi lên có cơ hội được nhìn ngắm kinh thành Huế trong một không gian tổng quan, để thấy được vẻ đẹp, tính chất diễm lệ, tính chất cân xứng, hài hòa.

 

 

Một số ý kiến cho rằng việc xây dựng cầu đi bộ vượt qua Hộ thành hào, rồi băng qua tường thành của kinh thành Huế sẽ vi phạm Luật Di sản. Về vấn đề này, ông Hoàng Viết Trung lý giải, đây là cuộc thi ý tưởng để xử lý, ứng xử trước một vấn đề xã hội, còn chuyện thực hiện hay không đều có quy định, có luật định. Trước hết cần nhận được sự đồng thuận đại đa số của công chúng, tất cả việc làm này đều vì lợi ích của xã hội. Ban tổ chức sẽ sàng lọc những cái hay, cái đẹp, khả thi phù hợp để báo cáo với cấp có thẩm quyền và cấp cuối cùng là UNESCO. Cấp nào công nhận di sản muốn làm gì trong khu vực một di tích thì cần có sự đồng ý của cấp đó” - ông Hoàng Viết Trung nói thêm.

Thuận Hóa 

 

 

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI