Tung tin Hoài Linh, Nhật Kim Anh qua đời có thể bị phạt 1 tỷ đồng

10/08/2017 - 12:26

PNO - Việc tung tin thất thiệt nghệ sĩ qua đời tưởng như trò đùa nhưng lại có thể bị phạt hành chính với số tiền khá lớn, thậm chí bị vài năm tù.

Khi mạng xã hội trở thành sổ sinh tử của nghệ sĩ       

Ngày 7/8 vừa qua, ca sĩ Nhật Kim Anh tỏ ra bức xúc trên trang cá nhân khi xuất hiện thông tin trên mạng xã hội cho rằng nữ ca sĩ đã qua đời sau chuyến lưu diễn tại Hàn Quốc. Nữ ca sĩ phản ứng với cách làm việc “câu khách” bất chấp của một số trang thông tin, mạng xã hội hiện tại.

Tung tin Hoai Linh, Nhat Kim Anh qua doi co the bi phat 1 ty dong
Nhật Kim Anh bức xúc vì bị đồn qua đời

Trước đó không lâu, NSƯT Hoài Linh cũng chia sẻ hình ảnh anh bị đồn đã qua đời vào lúc 6h10 ngày 29/7. Trong khi đó, anh lại có lịch diễn tại Bình Định vào tối cùng ngày.

Viết trên trang cá nhân, Hoài Linh cũng không giấu được sự bức xúc: “Ăn rồi cứ báo tôi chết hoài. Có thời gian rảnh thì nên lo làm ăn giúp kinh tế gia đình, còn nếu đăng tôi chết câu view để sống thì cứ tự nhiên, tôi không buồn đâu. Tôi coi như mình đang làm từ thiện, hoan hỉ”.

Tung tin Hoai Linh, Nhat Kim Anh qua doi co the bi phat 1 ty dong
Hoài Linh chia sẻ dí dỏm khi bị đồn qua đời

Đây không phải là lần đầu tiên, thông tin Hoài Linh qua đời được chia sẻ. Cách đây khá lâu, nam nghệ sĩ hài còn bị đồn rơi vào hôn mê, sức khoẻ nguy kịch nhưng chỉ là những tin bịa đặt.

Nghệ sĩ hài Chí Trung từng tỏ ra sợ hãi khi xuất hiện thông tin anh qua đời vì tai nạn giao thông. Kèm theo bức ảnh Chí Trung nằm trên giường bệnh bê bết máu là dòng trạng thái đầy tính “câu khách”: “Táo Giao thông ra đi vì tai nạn giao thông, thật bất ngờ”.

Tung tin Hoai Linh, Nhat Kim Anh qua doi co the bi phat 1 ty dong
Chí Trung kêu trời trước tin đồn thất thiệt

Phan Đinh Tùng hoang mang khi một sang thức dậy lại phát hiện tin mình qua đời. Nam ca sĩ Sơn Tùng cũng từng nhiều lần bị đồn đã chết vì các lý do khác nhau.

Tung tin Hoai Linh, Nhat Kim Anh qua doi co the bi phat 1 ty dong
 
Tung tin Hoai Linh, Nhat Kim Anh qua doi co the bi phat 1 ty dong
Phan Đinh Tùng, Sơn Tùng cũng không tránh khỏi trò "câu khách" bằng cái chết

Dù những thông tin này không được xác minh rõ ràng, xuất hiện trên mạng xã hội với những đường link ảo, thậm chí có thể chứa virus nhưng lại thu hút một lượng yêu thích, chia sẻ và bình luận “khủng”. Chính vì sự hiếu kì của công chúng mà nhiều thông tin thất thiệt như thế cứ được tung ra. Ở thời đại công nghệ số, mạng xã hội lại vô tình trở thành "sổ sinh tử" của người nghệ sĩ.

Có thể bị phạt tiền đến 1 tỷ đồng hoặc chịu trách nhiệm hình sự          

Việc tung thông tin nghệ sĩ qua đời nhằm mục đích “câu khách”, giải trí là hành vi vi phạm pháp luật, được quy định cụ thể tại Điều 5 Nghị định 72/2013/NĐ-CP ngày 15/7/2013 của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng. Đây là hành vi lợi dụng việc cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng. Theo đó, việc đưa thông tin xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự và nhân phẩm của cá nhân… đều bị cấm.

Các hành vi trên tuỳ theo mức độ vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính từ 5 đến 25 triệu đồng đối với cá nhân, 10 đến 50 triệu đồng đối với tập thể. Mức phạt này được quy định tại Điều 64, 65, 66 Nghị định 174/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện.

Chưa kể, tại Khoản 1 Điều 34 Bộ Luật dân sự 2015 và Điều 21 Hiến pháp năm 2013 có quy định rằng danh dự, nhân phẩm, uy tín của cá nhân là bất khả xâm phạm và được pháp luật bảo vệ. Vì thế, việc đưa tin đồn thất thiệt có thể bị quy vào tội cố ý xâm phạm danh dự, nhân phẩm của người khác.

Ở Khoản 2, Khoản 5 Điều 34 và Điều 584, Điều 592 Bộ luật Dân sự 2015, tổ chức, cá nhân bị quy trách nhiệm phải có nhiệm vụ gỡ bỏ thông tin sai sự thật, đính chính và xin lỗi công khai, đồng thời bồi thường thiệt hại về vật chất lẫn tinh thần cho người bị xâm phạm.

Tung tin Hoai Linh, Nhat Kim Anh qua doi co the bi phat 1 ty dong
Tung tin nghệ sĩ qua đời có thể bị phạt đến 1 tỉ đồng hoặc án tù đến 7 năm tuỳ theo mức độ vi phạm

Nếu người loan tin đồn biết rõ thông tin là bịa đặt nhằm xúc phạm danh dự, gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác thì có thể bị phạt tù phạt tù từ 3 tháng đến 7 năm, theo quy định tại Điều 122 Bộ luật hình sự 1999.

Trong trường hợp không xác định được chính xác người tung tin đồn thất thiệt mà chỉ xác định được người tung tin thì áp dụng theo quy định tại Điều 226 Bộ luật hình sự 1999, sửa đổi năm 2009 để xử lý. Tuỳ theo mức độ vi phạm, ảnh hưởng, người bị quy trách nhiệm có thể bị phạt tù từ 6 tháng đến 7 năm, hoặc bị phạt tiền từ 20 triệu đến 200 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định.

Từ ngày 1/1/2018, hành vi tung thông tin trái với quy định của pháp luật, sử dụng trái phép thông tin trên mạng máy tính, mạng viễn thông để thu lợi bất chính, làm giảm uy tín của cơ quan, tổ chức, cá nhân, gây hoang mang dư luận có thể bị phạt từ 30 triệu đồng đến 1 tỉ đồng tuỳ theo mức độ vi phạm. Người vi phạm sẽ bị phạt từ 20 triệu đến 200 triệu và cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định.

Với những hành vi tung tin thất thiệt, cá nhân bị ảnh hưởng có thể khởi kiện và được yêu thường người vi phạm bồi thường theo quy định ở bộ Luật Dân sự.

Thuỵ Khuê

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI