Túi thuốc cho F0 chiến thắng dịch COVID-19 tại nhà

15/08/2021 - 09:23

PNO - Những túi thuốc bao gồm nhiều loại dược phẩm giúp bệnh nhân F0 yên tâm khi cách ly điều trị COVID-19 tại nhà.

Trước tình hình phức tạp của dịch COVID-19, số lượng bệnh nhân F0 ngày càng tăng, Bộ y tế đã quyết định triển khai thí điểm chăm sóc và điều trị F0 tại nhà cho các trường hợp người bệnh không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ. Điều này sẽ giảm tải áp lực cho ngành y tế, bác sĩ tuyến đầu có thể tập trung điều trị cho các F0 nặng, cố gắng giảm thiểu tử vong cho bệnh nhân.

Túi thuốc của phường 8, quận Tân Bình gửi đến bệnh nhân F0 điều trị tại nhà
Túi thuốc của phường 8, quận Tân Bình gửi đến bệnh nhân F0 điều trị tại nhà

Để đảm bảo cho bệnh nhân F0 được tiếp cận y tế một cách tốt nhất, hạn chế tối đa người bệnh nhẹ chuyển sang bệnh nặng, quận Tân Bình cũng triển khai nhiều phương án để người bệnh yên tâm điều trị. Một trong số đó là các túi thuốc hỗ trợ F0 cách ly, điều trị tại nhà.

Những ngày qua, Tổ phản ứng nhanh ở phường 8 của quận cũng đã tặng hơn 40 túi thuốc cho những hộ gia đình đang có bệnh nhân F0 cách ly, điều trị tại nhà. Các túi thuốc bao gồm thuốc hạ sốt, vitamin C, thuốc nhỏ mắt, nước muối... không chỉ giúp bệnh nhân yên tâm điều trị mà còn là sự động viên rất lớn về tinh thần cho gia đình người bệnh.

Trên các túi thuốc, Tổ phản ứng nhanh không quên in số điện thoại nhằm kịp thời hỗ trợ khi sức khỏe bệnh nhân diễn tiến xấu. Ngoài số điện thoại của nhân viên y tế, các túi thuốc còn dán số điện thoại của tình nguyện viên giúp người dân đi chợ, mua nhu yếu phẩm... một cách chu đáo.

Túi thuốc của phường 1, quận Tân Bình đều có số điện thoại, mã QR nhằm kịp thời hỗ trợ F0
Túi thuốc của phường 1, quận Tân Bình đều có số điện thoại, mã QR nhằm kịp thời hỗ trợ F0

Lãnh đạo phường 8 cho biết, an sinh xã hội rất quan trọng trong công tác phòng, chống COVID-19, nhất là các hộ dân có người bệnh, người có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo, cận nghèo trong khu phong tỏa. Sự đồng lòng, chung sức của người dân thời gian qua phát huy rất hiệu quả, vì vậy ngoài các túi thuốc cho bệnh nhân F0, Ủy ban Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam phường 8, quận Tân Bình cũng thực hiện "Tổng đài yêu thương chung tay vượt qua COVID-19" không chỉ hỗ trợ người khó khăn mà còn sẵn sàng phun khử khuẩn tại nhà khi người dân ngoài khu phong tỏa có nhu cầu.

Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 ở phường 1, quận Tân Bình cũng đã thực hiện chương trình "100 túi thuốc cùng F0 chiến thắng COVID-19" cho bà con tại địa phương. Mỗi túi thuốc gồm có 10 viên thuốc Paracetamol 500g, 10 gói Acetylcysrein, 10 viên MultiVitamin, 1 chai nước súc họng, nước muối Natri Clorid 0,9%, 10 viên C sủi Uscadimin C1g, 10 viên bổ sung vitamin, khẩu trang...

Thông tin hướng dẫn sử dụng thuốc cụ thể từng loại dược phẩm
Thông tin hướng dẫn sử dụng cụ thể từng loại dược phẩm

Lãnh đạo địa phương còn chu đáo in phiếu hướng dẫn sử dụng cụ thể về liều dùng, cách dùng ở mỗi loại dược phẩm. Đặc biệt, trên các túi thuốc có kèm mã QR, để bệnh nhân F0 quét mã, tham gia vào nhóm "Bác sĩ đồng hành cùng F0 - phường 1" trên ứng dụng Zalo một cách nhanh nhất. Song song đó, 3 số điện thoại hỗ trợ được cung cấp trên phiếu hướng dẫn giúp người bệnh yên tâm hơn trong việc điều trị tại nhà.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường 1, quận Tân Bình Tôn Nữ Hồng Châu cho biết: "Ngoài hướng dẫn sử dụng thuốc trên túi, bệnh nhân F0 nếu không yên tâm trước khi sử dụng có thể gọi điện thoại cho bác sĩ trong Tổ phản ứng nhanh của phường theo số điện thoại được cung cấp trên túi thuốc. Tốt nhất, người bệnh nên tham gia nhóm hỗ trợ F0 để bác sĩ có thể nắm rõ tình trạng cụ thể sức khỏe của từng người, nhờ đó sẽ có những chỉ định cần thiết, kịp thời".

Theo Bộ Y tế, từ ngày 16/8, TPHCM sẽ triển khai thí điểm điều trị có kiểm soát cho các trường hợp bệnh nhân COVID-19 tại nhà.

Các trường hợp F0 sẽ được nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 tại nhà, lãnh đạo địa phương sẽ hỗ trợ chăm sóc sức khỏe cho người bệnh thông qua tài liệu hướng dẫn chi tiết đối với các F0 để người bệnh tự chăm sóc, theo dõi sức khỏe, cung cấp số điện thoại người hỗ trợ, tạo điều kiện cho người nhà, người bệnh liên lạc với các cơ sở y tế trong trường hợp xuất hiện các triệu chứng trở nặng để được giúp đỡ, cung cấp túi thuốc an sinh, đồng thời y tế địa phương sẽ hỗ trợ tư vấn và quản lý sức khỏe trong phòng, chống dịch COVID-19.

Ngoài ra, bệnh nhân F0 còn được cung cấp gói thực phẩm, đi chợ thay để yên tâm điều trị, các thành viên trong gia đình cũng sẽ ở tại nhà, không ra ngoài, hạn chế tiếp xúc để giảm tối đa nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI