TPHCM triển khai thí điểm thuốc điều trị F0 tại nhà từ 16/8

13/08/2021 - 22:07

PNO - Thuốc Molnupiravir sẽ được triển khai thí điểm cho F0 tại nhà ở TPHCM trước khi xem xét nhân rộng ra các tỉnh, thành khác.

 

Thuốc Molnupiriavir được triển khai sử dụng cho F0 tại nhà ở TPHCM từ ngày 16/8 tới
Thuốc Molnupiravir được dự kiến triển khai sử dụng cho F0 tại nhà ở TPHCM từ ngày 16/8 tới

Tối 13/8, Bộ trưởng Bộ Y tế đã thông tin thêm về thuốc Molnupiravir điều trị bệnh nhân COVID-19 tại nhà đang được dự kiến triển khai ở TPHCM.

Cụ thể, theo Bộ Y tế, thuốc kháng virus Molnupiravir đã được nghiên cứu, thử nghiệm lâm sàng tại Mỹ, Ấn Độ, cho kết quả khả quan về tính an toàn, khả năng dung nạp, đặc biệt giảm tải lượng virus rõ rệt và làm sạch virus ở bệnh nhân thể nhẹ và vừa sau 5 ngày điều trị, giảm tỷ lệ nhập viện, giảm tử vong.

Sau khi tham khảo ý kiến các chuyên gia hàng đầu trong nước, Bộ Y tế sẽ triển khai chương trình chăm sóc tại nhà (home-based care), sử dụng thuốc Molnupiravir có kiểm soát cho các trường hợp F0 cách ly tại nhà và tại các khu cách ly.

Sáng 14/8, cơ quan chức năng sẽ họp phê duyệt đề cương thử nghiệm lâm sàng thuốc này. Dự kiến, từ ngày 16/8, thuốc này sẽ được triển khai sử dụng tại TPHCM cho các bệnh nhân F0 ngoại trú.

Việc cung cấp và sử dụng thuốc trong chương trình được tư vấn, hướng dẫn, theo dõi, kiểm soát chặt chẽ, ghi nhận và đánh giá bởi các chuyên gia, cán bộ y tế. Dựa trên kết quả tổng kết đánh giá, chương trình sẽ được xem xét để tiếp tục triển khai nhân rộng tại các cơ sở thu dung, điều trị của các địa phương, tỉnh, thành phố đang có dịch COVID-19.

Theo Bộ Y tế, hiện nay có trên 80% bệnh nhân COVID-19 không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ. Do đó, Bộ Y tế thí điểm điều trị ở nhà, gia đình với tinh thần: Mỗi gia đình trở thành “home care”, phòng y tế. Theo đó, người bệnh được quản lý và theo dõi sức khỏe; được hướng dẫn cách ly với người trong gia đình; đảm bảo quản lý lây nhiễm chéo với người trong gia đình và cộng đồng. Người bệnh cũng được tăng cường tư vấn bằng công cụ công nghệ thông tin như Zalo, điện thoại, Zoom, Viber để tư vấn.

H.Anh

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI