Bác sĩ cải tiến bình oxy "thần kỳ" cùng lúc giúp 6 bệnh nhân F0 vượt qua cửa tử

14/08/2021 - 19:32

PNO - Trong điều trị COVID-19, oxy là giải pháp không thể thiếu để giành giật sự sống cho từng bệnh nhân, không có kịp oxy, bệnh nhân sẽ trở nặng và tử vong bất kỳ lúc nào.

 

 

Những ngày qua, các bác sĩ tại Bệnh viện Thu dung điều trị COVID-19 số 6 đã phần nào hạn chế số lượng bệnh nhân COVID-19 diễn tiến nặng, những bệnh nhân nặng đang có tiến triển rất tốt nhờ vào một sáng chế trong cải thiện bình oxy cho bệnh nhân tại đây.
Những ngày qua, các bác sĩ tại Bệnh viện thu dung điều trị COVID-19 số 6 đã phần nào hạn chế số lượng bệnh nhân COVID-19 diễn tiến nặng, các ca nặng đang có tiến triển rất tốt nhờ vào một sáng chế trong cải thiện bình oxy cho bệnh nhân tại đây.

 

Từ 1 bình oxy lớn có trọng lượng khoảng 60kg trữ 10kg khí oxy, thay vì trước kia chỉ sử dụng cho 1 bệnh nhân, thì nay các bác sĩ sáng chế có nhiều ống dẫn oxy cho 6-7 bệnh nhân thở chung cùng lúc. Bình oxy thần kỳ này đã kịp thời duy trì sự sống cho rất nhiều bệnh nhân đang trở nặng.
Từ một bình oxy lớn có trọng lượng khoảng 60kg trữ 10kg khí oxy, thay vì trước kia chỉ sử dụng cho một bệnh nhân, thì nay các bác sĩ sáng chế có nhiều ống dẫn oxy để cho 6-7 bệnh nhân thở chung cùng lúc. Bình oxy "thần kỳ" này đã kịp thời duy trì sự sống cho rất nhiều bệnh nhân đang trở nặng.

 

 

Theo bác sĩ Phan Trung Hiếu - Bệnh viện Chợ Rẫy đang chi viện cho Bệnh viện Thu dung điều trị COVID-19 số 6, nếu mỗi bệnh nhân sử dụng một bình oxy thì khi các bệnh nhân khác trở nặng nhân viên hậu cần phải lập tức mang các bình oxy khác đến, như vậy sẽ mất nhiều thời gian và có thể mất đi thời gian vàng trong cấp cứu. Thay vào đó, nhân viên y tế chỉ cần lập tức sử dụng đầu oxy được cải tiến cho bệnh nhân.
Bác sĩ Phan Trung Hiếu - bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy đang chi viện cho Bệnh viện thu dung điều trị COVID-19 số 6 - cho biết, nếu mỗi bệnh nhân sử dụng một bình oxy thì khi các bệnh nhân khác trở nặng, nhân viên hậu cần phải lập tức mang các bình oxy khác đến, như vậy sẽ mất nhiều thời gian và có thể mất đi thời gian vàng trong cấp cứu. Thay vào đó, với bình oxy "thần kỳ", nhân viên y tế chỉ cần lập tức sử dụng đầu oxy được cải tiến cho bệnh nhân.

 

Mỗi bình oxy vẫn có một đồng hồ áp lực để theo dõi nhưng đầu ra được nối thêm từ 5-7 van kim loại có thể điều chỉnh lượng oxy phù hợp với tình trạng bệnh nhân.
Mỗi bình oxy vẫn có một đồng hồ áp lực để theo dõi nhưng đầu ra được nối thêm từ 5-7 van kim loại có thể điều chỉnh lượng oxy phù hợp với tình trạng bệnh nhân.

 

 

Bác sĩ Hiếu nói: Để kiểm tra lượng oxy cần thiết cho bệnh nhân, trước khi nối oxy cho bệnh nhân, nhân viên y tế sẽ dùng nước để ước lượng và đảm bảo oxy đến được với bệnh nhân. Có hai dạng sử dụng oxy là mask thở và oxy râu. Do khoa Cấp cứu và khoa Hồi sức tích cực luôn quá tải nên đây là giải pháp đầu tiên để duy trì cấp cứu khi bệnh nhân phải đợi... chỗ trống. Không ngờ, hiệu quả của việc cải tiến này lớn hơn, góp phần ngăn chặn diễn tiến xấu ở bệnh nhân.
"Để kiểm tra lượng oxy cần thiết cho bệnh nhân, trước khi nối oxy, nhân viên y tế sẽ dùng nước để ước lượng và đảm bảo oxy đến được với bệnh nhân. Có hai dạng sử dụng oxy là oxy mask và oxy râu", bác sĩ Hiếu cho biết.

 

 

Được biết, mục đích ban đầu của việc chia oxy cho bệnh nhân là do khoa Cấp cứu và khoa Hồi sức tích cực của bệnh viện bị quá tải, bệnh nhân trở nặng khi các khoa đã đầy bệnh sẽ không thể chuyển xuống cấp cứu ngay sẽ được thở oxy duy trì. Tuy nhiên, khi đi vào sử dụng, cải tiến này đã góp phần ngăn chặn sự tiến triển nặng của bệnh, giúp bệnh nhân ổn định sức khỏe trở lại.
Được biết, mục đích ban đầu của việc chia oxy cho bệnh nhân là do khoa Cấp cứu và khoa Hồi sức tích cực của bệnh viện bị quá tải, bệnh nhân trở nặng khi các khoa đã hết giường không thể chuyển xuống cấp cứu ngay sẽ được thở oxy duy trì. Cải tiến này khi đưa vào sử dụng đã góp phần ngăn chặn sự tiến triển nặng của bệnh, giúp bệnh nhân ổn định sức khỏe trở lại.

 

 

Bác sĩ Võ Nguyên Bảo - Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết: Bệnh nhân mắc COVID-19 nếu không kịp thời được cung cấp oxy sẽ gây ra phản ứng viêm làm tổn thương màn phế nang, mao mạch phổi khiến cho việc trao đổi khí khó khăn, dẫn đến lượng oxy trong máu giảm nhanh có thể gây ra suy hô hấp tử vong bất kỳ lúc nào hoặc để lại các tổn thương, di chứng nặng. Vì vậy oxy là giải pháp hàng đầu đối với bệnh nhân F0.
Bác sĩ Võ Nguyên Bảo - Bệnh viện Chợ Rẫy - cho biết: "Bệnh nhân mắc COVID-19 sẽ gây ra phản ứng viêm làm tổn thương màng phế nang-mao mạch phổi, gây vi huyết khối, khiến cho việc trao đổi khí khó khăn, dẫn đến giảm lượng oxy trong máu có thể đe doạ tính mạng nếu không cung cấp oxy kịp thời. Vì vậy oxy là giải pháp hàng đầu đối với bệnh nhân F0 suy hô hấp".

 

 

Theo các bác sĩ, với nhiều bệnh nhân sử dụng chung một bình oxy cũng có bất tiện là oxy nhanh hết, trung bình từ 30-45 phút nhân viên y tế phải kiểm tra và thay bình oxy. Tuy tần suất thay bình cao nhưng thay vì mỗi lần phải thay 6-7 bình oxy cùng lúc, nhân viên hậu cần chỉ cần thay một bình như vậy sẽ đỡ tốn sức hơn và việc khử khuẩn các bình oxy trước và sau khi sử dụng cũng tiện hơn. Quan trọng là cấp cứu kịp thời khi bệnh nhân trở nặng.
Theo các bác sĩ, việc nhiều bệnh nhân sử dụng chung một bình oxy cũng có bất tiện là oxy nhanh hết, trung bình từ 30-45 phút nhân viên y tế phải kiểm tra và thay bình oxy. Tuy tần suất này cao nhưng thay vì mỗi lần phải thay 6-7 bình oxy cùng lúc, nhân viên hậu cần chỉ phải thay một bình, như vậy sẽ đỡ tốn sức hơn và việc khử khuẩn các bình oxy trước và sau khi sử dụng cũng tiện hơn. Quan trọng là cấp cứu kịp thời khi bệnh nhân trở nặng.

 

 

Tuy bệnh viện đã có hệ thống oxy lỏng, nhưng việc cấp cứu bệnh nhân ở phòng bệnh thì những bình oxy nhiều đầu này quý như vàng, chúng tôi sẽ canh chỉnh các đầu ra phù hợp với từng bệnh nhân. Từ khi áp dụng các bình oxy cải tiến, lượng bệnh nhân nặng đã giảm thấy rõ, những bệnh nhân nặng khác cũng chuyển nhẹ hơn, đây là điều mà chúng tôi rất vui mừng, bác sĩ Hiếu chia sẻ.
"Tuy bệnh viện đã có hệ thống oxy lỏng, nhưng với việc cấp cứu bệnh nhân ở phòng bệnh thì những bình oxy nhiều đầu này quý như vàng, chúng tôi sẽ canh chỉnh các đầu ra phù hợp với từng bệnh nhân. Từ khi áp dụng các bình oxy cải tiến, lượng bệnh nhân nặng đã giảm thấy rõ, các bệnh nhân nặng khác cũng chuyển nhẹ hơn, đây là điều khiến chúng tôi rất vui mừng", bác sĩ Hiếu chia sẻ.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI