Tư vấn dinh dưỡng: Người cao huyết áp cần 'cho bớt muối, chấm nhẹ tay, giảm ngay đồ mặn'

30/11/2018 - 11:00

PNO - Tăng huyết áp là vấn đề thường gặp nhất trong cộng đồng. Cứ 4 người lớn thì có 1 người bị tăng huyết áp. Hiện tại, Việt Nam đang ở mức báo động với hơn 50% dân số bị tăng huyết áp.

Câu hỏi 1: Huyết áp bao nhiêu thì được coi là cao huyết áp thưa bác sĩ?

Trả lời: Đơn vị của huyết áp là milimet thủy ngân (mmHg), khi đo huyết áp bạn sẽ được nhân viên y tế đọc hai chỉ số, ví dụ huyết áp 120/80mmHg, chỉ số ở trên gọi là huyết áp tâm thu, chỉ số ở dưới là huyết áp tâm trương. Khi huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trương vượt trên các ngưỡng trong bảng sau được chẩn đoán cao huyết áp.

Tu van dinh duong: Nguoi cao huyet ap can 'cho bot muoi, cham nhe tay, giam ngay do man'
 

Câu hỏi 2: Làm gì để phòng tránh bệnh cao huyết áp cũng như giúp ổn định huyết áp nếu đã bị bệnh?

Trả lời: Để phòng ngừa và kiểm soát tăng huyết áp bạn cần phải thay đổi lối sống.

1. Ăn giảm muối: <2.000mg natri ngày (tức <5g muối hay >

Biện pháp để giảm muối: “Cho bớt muối, chấm nhẹ tay và giảm ngay đồ mặn”.

+ Giảm lượng muối, nước mắm, bột nêm, bột ngọt khi nêm nếm thức ăn.

+ Bỏ hay giảm việc chấm muối (muối tiêu, muối ớt, muối tôm), hạn chế chan thêm nước chấm (nước tương, nước mắm…) hay nước xốt khi ăn.

+ Hạn chế ăn thực phẩm có nhiều muối hay natri như: cá khô, mắm, tương, chao, giò chả, xúc xích, dăm bông, đồ hộp, dưa cà muối chua, mì ăn liền…

2. Giảm cân: giữ chỉ số khối cơ thể BMI <23 {bmi="cân" nặng (kg) [chiều cao (m)]>2}, giảm vòng bụng nam <90cm, nữ  <80cm.< p>

3. Chế độ ăn đảm bảo đủ năng lượng và các chất dinh dưỡng: cung cấp đủ kali và can-xi. Kali có chứa nhiều trong  rau dền, dưa chuột, bắp cải, súp lơ, su hào, đậu, cam, chanh, chuối, mận, mơ... Thức ăn giàu can-xi gồm sữa và các chế phẩm từ sữa.

4. Ăn nhiều cá, hải sản, thịt nạc: bỏ da, giảm các loại thịt đỏ,  thịt mỡ, dùng dầu thực vật như dầu đậu phộng, dầu đậu nành, dầu mè... thay cho mỡ động vật.

5. Hạn chế chất kích thích như rượu, bia...

6. Ngừng hút thuốc.

7. Tránh căng thẳng, lo âu, sống an nhiên vui vẻ.

8. Tăng vận động thể lực 30-60 phút/ngày x 4-7 ngày/tuần.

Theo thống kê của Hội Tim mạch học Việt Nam, tăng huyết áp là vấn đề thường gặp nhất trong cộng đồng. Cứ 4 người lớn thì có 1 người bị tăng huyết áp. Hiện tại, Việt Nam đang ở mức báo động với hơn 50% dân số bị tăng huyết áp. Một trong những cách phòng ngừa tăng huyết áp là duy trì lối sống lành mạnh, không nên ăn mặn và kiểm tra huyết áp đúng cách, thường xuyên.

Bác sĩ Hoàng Hồ Thống Nhất (Chuyên gia dinh dưỡng NutiFood)

SẢN PHẨM DINH DƯỠNG DR. LUCEN CANXIMAX - DINH DƯỠNG ĐẶC CHẾ GIÚP XƯƠNG CHẮC KHỎE

Hằng ngày người trưởng thành cần được cung cấp can-xi để giúp cơ thể hạn chế tối đa bị loãng xương, cũng như giữ cho các hoạt động của tim, cơ, dây thần kinh luôn trong trạng thái hoạt động ổn định.

Hiểu được tầm quan trọng của can-xi đối với cơ thể, sản phẩm dinh dưỡng Dr. Lucen CanxiMax, thuộc dòng sản phẩm đặc biệt của NutiFood, là sản phẩm dinh dưỡng đặc chế giúp xương chắc khỏe, đã phát triển thành công hệ công thức tiên tiến CANXIMAX, bổ sung nano can-xi với kích thước siêu mịn hơn 100 lần so với can-xi thông thường để cung cấp cho cơ thể nguồn can-xi dễ hấp thu, giúp ngăn ngừa loãng xương và giúp duy trì sức khỏe tổng thể cho người trưởng thành.

* Lợi ích nổi bật: sản phẩm dinh dưỡng Dr. Lucen CanxiMax bổ sung hàm lượng nano can-xi để cung cấp cho cơ thể nguồn can-xi dễ hấp thu, cùng nhiều dưỡng chất vitamin A, vitamin nhóm B, FOS/Inulin, giàu đạm... giúp ngăn ngừa loãng xương, tăng cường hấp thu can-xi, giúp tăng cường sức khỏe và giúp ngăn ngừa táo bón.

Tu van dinh duong: Nguoi cao huyet ap can 'cho bot muoi, cham nhe tay, giam ngay do man'
 

Sản phẩm dinh dưỡng Dr. Lucen CanxiMax dinh dưỡng đặc chế giúp xương chắc khỏe.

Công ty cổ phần Thực phẩm Dinh dưỡng NutiFood

281-283 Hoàng Diệu , P.6, Q.4, TP.HCM.

Điện thoại: (028) 38 255 777.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI