"Từ trong đất lửa" số 4: Những giai điệu dành về Bác

29/11/2022 - 10:56

PNO - Chương trình "Từ trong đất lửa" số 4 giao lưu với các nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện, Bảo Huy và ca sĩ Nguyễn Phi Hùng.

Di chúc người còn đó, Sáng một niềm tin Lời Bác sáng mãi muôn đời là 3 trong 10 ca khúc được trao giải thưởng chủ đề: Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh (giai đoạn 2010-2020). Các ca khúc đều thể hiện tình cảm thiết tha dành về Bác - vị cha già kính yêu của dân tộc, đồng thời, gửi gắm đến người nghe những giá trị cao đẹp từ những lời Người đã dạy.

Chương trình Từ trong đất lửa số 4, chủ đề Lời Bác sáng mãi muôn đời sẽ giao lưu với các vị khách mời: nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện, người sáng tác ca khúc Sáng một niềm tin, nhạc sĩ Bảo Huy với ca khúc Lời Bác sáng mãi muôn đời và ca sĩ Nguyễn Phi Hùng, thể hiện ca khúc Di chúc Người còn đó – một sáng tác của nhạc sĩ Nguyễn Quốc Trung.

Ca sĩ Nguyễn Phi Hùng trong MV Di chúc Người còn đó. Ảnh cắt từ clip
Ca sĩ Nguyễn Phi Hùng trong MV Di chúc Người còn đó. Ảnh cắt từ clip

MV các ca khúc về Bác (do Thành ủy TPHCM đầu tư) được ghi hình ở bối cảnh trung tâm quận 1, với những công trình, kiến trúc đặc trưng của TPHCM. Ca sĩ Nguyễn Phi Hùng hóa thân vào vai một nhiếp ảnh gia lưu giữ lại những khoảnh khắc đẹp của TP và thể hiện ca khúc Di chúc Người còn đó. Hai ca sĩ Thùy Trinh và Anh Bằng hát bài Lời Bác sáng mãi muôn đời, ca khúc Sáng một niềm tin do ca sĩ Minh Trang thể hiện. 

Các ca khúc với ca từ chắt lọc, giai điệu nhẹ nhàng, cảm động. "Lời Bác là ngọn đèn soi sáng/Là hành trang vững chắc vào đời/Ta có Bác chỉ đường soi lối/Trên mỗi con đường mỗi bước ta qua…” - lời ca khúc Sáng một niềm tin. Với ca khúc Lời Bác sáng mãi muôn đời, nhạc sĩ Bảo Huy chọn hình tượng vì sao để nói về Bác Hồ: "Ngàn vì sao chiếu soi trên bầu trời cao/Một vì sao sáng trong đêm thâu mịt mùng/Tìm chân lý cho dân tộc/Người đi khắp thế gian muôn trùng/Để núi sông gấm vóc mãi còn đây…”.

Di chúc Người còn đó như một lời nhắn nhủ đến thế hệ sau: "Cho từng em thơ thỏa tiếng cười/Cho tuổi thanh niên nhiều khát vọng/Mơ về tương lai đầy khát khao/Xin khắc ghi di chúc của Người"...

Ca sĩ Minh Trang và nhóm mùa Rex trong MV ca khúc Sáng một niềm tin
Ca sĩ Minh Trang và nhóm múa Rex trong MV ca khúc Sáng một niềm tin

Bác còn sống mãi với quê hương, đất nước, trong niềm thương nhớ và yêu kính thiết tha của dân tộc Việt Nam. Các sáng tác lắng đọng thể hiện tình cảm sâu sắc dành cho Người và cũng là để lại cho hôm nay những ca khúc có ý nghĩa về những điều thiêng liêng, quý giá. 

Tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã dẫn đường, soi lối cho dân tộc. Triệu trái tim khắc ghi lời Bác dạy, từ khi còn là trẻ thơ ngồi trên ghế nhà trường, đến đoàn viên-thanh niên, trí thức, công nhân viên chức, chiến sĩ và các tầng lớp nhân dân lao động. Di chúc Người mãi mãi còn đó, ngời sáng muôn đời.

Trong chương trình Từ trong đất lửa lần này, các vị khách mời sẽ cùng chia sẻ về hoàn cảnh/nguồn cảm hứng sáng tác nên các ca khúc ý nghĩa. Đồng thời là câu chuyện truyền nối thế hệ về lý tưởng tuổi trẻ của một thời, cũng như lời nhắn nhủ cho thế hệ trẻ hôm nay. Tại chương trình, ca sĩ Nguyễn Phi Hùng cũng sẽ thể hiện lại ca khúc Di chúc Người còn đó, như một món quà dành tặng riêng cho quý khán giả theo dõi chương trình.

Chương trình Từ trong đất lửa số 4, chủ đề Lời Bác sáng mãi muôn đời dự kiến được phát sóng vào ngày 5/12, tại www.phunuonline.com.vn và YouTube.

Song Giang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI