Trường bắt mua đồng phục, phụ huynh phản ứng

29/08/2014 - 09:13

PNO - PNO – Việc nhà trường đột ngột nêu yêu cầu mua đồng phục mới đã khiến nhiều phụ huynh bức xúc.

edf40wrjww2tblPage:Content

Bước vào năm học mới, Trường Tiểu học số 2 Võ Xán (thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định) bắt buộc phụ huynh mua đồng phục mới cho học sinh. Đồng phục mới đẹp hay không chưa biết, nhưng đã gây bức xúc cho phụ huynh học sinh.

Truong bat mua dong phuc, phu huynh phan ung

Đồng phục mới của Trường Tiểu học số 2 Võ Xán không nhận được sự đồng tình từ phụ huynh học sinh.

Ngày 18/8, gần 600 học sinh của Trường Tiểu học Võ Xán nhập học thì nghe thông báo: nhà trường có quy định bắt buộc phụ huynh học sinh mua đồng phục cho năm học mới. Đồng phục nam gồm áo trắng, quần xanh có dây quai, đồng phục nữ là váy màu xanh có dây quai và sơ mi trắng, giá từ 165.000đ - 170.000đ, tùy kích cỡ.

Truong bat mua dong phuc, phu huynh phan ung

Thông tư 26 quy định về đồng phục của học sinh.

Việc nhà trường đột ngột yêu cầu phụ huynh mua đồng phục khiến nhiều phụ huynh bức xúc. Phụ huynh Lâm Thị Kim Thanh (khối 1, thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn) nói: “Nhà trường muốn học sinh mua đồng phục thì phải thông báo từ trước, đằng này tới năm học khi phụ huynh sắm sửa xong tư trang cho con em đến lớp thì nhà trường mới bắt mua đồng phục của trường. Thật lãng phí và tốn kém”.

Theo nhiều phụ huynh, nếu mua đồng phục từ trường, họ phải tốn thêm một lần chỉnh sửa quần áo cho vừa với con em mình. Nhiều phụ huynh bày tỏ, thay vì dùng kinh phí để may đồng phục cho học sinh, nhà trường nên sử dụng kinh phí đó vào việc đầu tư trang thiết bị cho học sinh, sẽ hiệu quả hơn.

Theo ông Lê Ngọc Liên, Hội phó Hội phụ huynh học sinh Trường Tiểu học số 2 Võ Xán, tại buổi lễ tổng kết năm học trước (năm học 2013 - 2014), ban giám hiệu nhà trường có đề cập với ban đại diện Hội phụ huynh học sinh trường sẽ may đồng phục mới cho học sinh vào năm tới. Tuy nhiên, từ đó đến nay, nhà trường chưa có buổi họp chính thức nào thông báo với phụ huynh về việc trên.

Khi nhà trường yêu cầu may đồng phục mới vào năm học 2014 - 2015, phụ huynh phản ứng ngược lại là điều dễ hiểu.

Việc quy định mặc đồng phục của học sinh thực hiện theo Thông tư số 26/2009/TT-BGDĐT của Bộ GD&ĐT “quy định về việc mặc đồng phục và lễ phục tốt nghiệp của học sinh, sinh viên” thì nguyên tắc mặc đồng phục phải đảm bảo tiết kiệm, phù hợp với điều kiện kinh tế, xã hội của từng địa phương, từng trường.

Ngoài ra, việc thực hiện chủ trương mặc đồng phục còn tùy thuộc vào khí hậu, thời tiết các vùng, miền, căn cứ vào điều kiện của nhà trường, được cha mẹ đồng ý… Qua đó, việc may đồng phục cho học sinh phải nhận được sự đồng thuận, nhất trí từ phụ huynh học sinh, không có sự ép buộc.

Trước phản ứng ngược về việc may đồng phục mới cho học sinh Trường Tiểu học số 2 Võ Xán, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tây Sơn, ông Nguyễn Thế Hào giải thích: “Hằng năm, Sở GD-ĐT tỉnh Bình Định và Phòng GD-ĐT huyện Tây Sơn đều có văn bản chỉ đạo về việc mặc đồng phục của học sinh vào đầu năm học mới theo thông tư số 26/2009/TT-BGDĐT của Bộ GD-ĐT. Qua đó, ngành chức năng yêu cầu tất cả các trường không bắt buộc học sinh may, mua, mặc đồng phục nếu chưa nhận được sự đồng thuận, nhất trí từ phụ huynh học sinh”.

Theo ông Hào, việc trang bị đồng phục cho học sinh khi đến trường là điều tốt nhằm nâng cao nâng cao ý thức trách nhiệm của các em đối với nhà trường, thể hiện sự văn minh, thẩm mỹ. Thế nhưng, Trường Tiểu học số 2 Võ Xán thực hiện chủ trương mà không nhận được sự thống nhất, đồng thuận của phụ huynh học sinh là trái với quy định của Nhà nước.

Phòng GD-ĐT huyện Tây Sơn sẽ làm rõ vụ việc và có hướng xử lý kịp thời nhằm ổn định tâm lý chung, tránh gây khó khăn cho phụ huynh và học sinh.

Thu Dịu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI