Trước tòa, cựu vụ trưởng Phạm Đình Trọng đổ lỗi cho... luật

23/12/2019 - 12:19

PNO - Cựu Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp Phạm Đình Trọng cho rằng, sự thiếu rõ ràng, lúng túng của luật sẽ khiến 100% doanh nghiệp nhà nước, khi tiến hành mua bán cổ phần có thể bị khởi tố như vụ MobiFone mua AVG.

Sáng nay (23/12), Tòa án nhân dân TP. Hà Nội tiếp tục phiên tòa xét xử 14 bị cáo trong vụ án Tổng công ty MobiFone mua 95% cổ phần của Công ty nghe nhìn toàn cầu AVG.

Phiên tòa hôm nay bắt đầu với phần tự bào chữa của cựu Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp (Bộ TT-TT) Phạm Đình Trọng - người đầu tiên bị bắt giữ trong vụ án. Trước khi phát biểu, bị cáo Trọng đã khóc và liên tục tháo kính lau nước mắt khiến hội đồng xét xử (HĐXX) phải có lời trấn an.

Khi bình tĩnh trở lại, bị cáo Phạm Đình Trọng nói: "Cảm ơn vì Cơ quan cảnh sát điều tra đã đánh giá đúng bản chất sự việc, đánh giá một phần đúng vai trò của tôi. Bản cáo trạng của viện kiểm sát đưa ra cũng chỉ ra rất chính xác tôi là người có vai trò tham gia xuyên suốt vụ án".

Tiếp tục phần tự bào chữa, Phạm Đình Trọng cho rằng mình đã có sự băn khoăn, lúng túng trước cách hiểu về dự án nên đã có nhiều văn bản hỏi Bộ KH-ĐT, Bộ Tài chính. Theo Luật Đầu tư số 67, Bộ KH-ĐT là cơ quan chủ trì thẩm định, trình Thủ tướng để phê duyệt chủ trương đầu tư dự án nhưng lại không đứng ra thẩm định, không có yêu cầu nào. Ngoài ra, Bộ KH-ĐT còn đưa ra ý kiến tham mưu cho Thủ tướng, từ đó ra văn bản chấp thuận chủ trương.

"Chính điều đó khiến Bộ TT-TT hiểu nhầm và làm sai", bị cáo Trọng khẳng định.

Truoc toa, cuu vu truong Pham Dinh Trong do loi cho... luat
Bị cáo Phạm Đình Trọng

Ông Trọng cho rằng mình đã xin ý kiến Bộ Tài chính và Bộ KH-ĐT, hai đơn vị chủ trì soạn thảo luật 67 và luật 69 (Luật Quản lý vốn Nhà nước - PV). Hai cơ quan này đều khẳng định việc phê duyệt là đúng. Ngoài ra, thanh tra Chính phủ cũng có ý kiến và được Phó thủ tướng Trương Hoà Bình kết luận dự án thực hiện điều 20 và 21 của luật 69 là không sai.

Bị cáo cho rằng, với sự lúng túng của luật, có nhiều cách hiểu khác nhau khiến cơ quan quản lý không xác định được rõ. Như vậy 100% doanh nghiệp nhà nước khi tiến hành hoạt động mua bán cổ phần, cổ phiếu sẽ bị khởi tố. 

"Bởi áp dụng điều 20 và 21 của luật số 69 thì các thương vụ mua cổ phần tương đương dự án nhóm B sẽ phải do cơ quan đại diện chủ sở hữu quyết định. Ví dụ, MobiFone mua AVG là nhóm B do Bộ TT-TT quyết định, vậy tất cả doanh nghiệp nhà nước khi mua cổ phần không được bộ, ủy ban tỉnh phê duyệt sẽ từ trước nay sẽ bị khởi tố hết", ông Trọng nói.

Trước đó, trong phần luận tội, viện kiểm sát đề nghị HĐXX tuyên bị cáo Phạm Đình Trọng 5 - 6 năm tù về tội "Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng".

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI