Trung ương Hội Chữ thập đỏ phủ nhận việc đề nghị giảm tội cho Phạm Nhật Vũ

25/12/2019 - 13:16

PNO - Trung ương Hội Chữ thập đỏ cho rằng, các hoạt động nhân đạo của Vingroup ở các địa phương đều đứng tên tập đoàn này, không đứng tên cá nhân ông Phạm Nhật Vũ.

Theo văn bản được ban hành ngày 24/12 gửi Hội Chữ thập đỏ các tỉnh, thành phố về việc không tham gia ký đơn, gửi văn bản đề nghị giảm nhẹ tội cho bị cáo Phạm Nhật Vũ, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cho biết, Hội không can thiệp vào các vấn đề liên quan đến xét xử, tranh tụng.

"Hội Chữ thập đỏ Việt Nam là tổ chức xã hội nhân đạo, là thành viên của Phong trào Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế, hoạt động tuân thủ 7 nguyên tắc cơ bản của phong trào quốc tế đó là: nhân đạo, vô tư, trung lập, độc lập, tự nguyện, thống nhất, toàn cầu" - văn bản nêu.

Vì vậy, việc tham gia đề nghị giảm nhẹ tội cho bị cáo Phạm Nhật Vũ, bất kể dưới hình thức nào, là hành động trái với mục tiêu, nguyên tắc hoạt động của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam. Do vậy, Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam không có bất cứ văn bản nào đề nghị giảm nhẹ tội cho bị cáo Phạm Nhật Vũ.

Trung uong Hoi Chu thap do phu nhan viec de nghi giam toi cho Pham Nhat Vu
Văn bản của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam

Văn bản này cũng khẳng định, việc tham gia các hoạt động nhân đạo của Tập đoàn Vingroup với Hội Chữ thập đỏ Việt Nam ở các địa phương đều đứng tên tập đoàn này, thông qua Quỹ Thiện Tâm, không đứng tên cá nhân ông Phạm Nhật Vũ. Do vậy, việc phạm tội của ông Vũ và hoạt động nhân đạo là hai vấn đề không liên quan đến nhau.

"Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam yêu cầu Hội Chữ thập đỏ các tỉnh, thành phố quán triệt, chỉ đạo các cấp Hội không tham gia ký đơn, gửi văn bản can thiệp đối với vụ án cũng như đề nghị giảm nhẹ tội cho bị cáo Phạm Nhật Vũ, không làm ảnh hưởng đến uy tín của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam" - văn bản ghi rõ.

Trước đó, tại phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ việc MobiFone mua 95% cổ phần của AVG, trong phần nói lời cuối cùng trước khi hội đồng xét xử tiến hành nghị án vào sáng 23/12,  luật sư Trần Hoàng Anh - người bảo vệ hợp pháp của bị cáo Phạm Nhật Vũ cho biết, tính đến ngày 31/10/2019, đã có 1.731 chữ ký và đơn xin khoan hồng, giảm nhẹ tội cho bị cáo Vũ được gửi đến viện kiểm sát. Hơn 300 tổ chức xã hội ở nhiều lĩnh vực đã xác nhận, xin bảo lãnh, xin khoan hồng cho ông Vũ.

Trung uong Hoi Chu thap do phu nhan viec de nghi giam toi cho Pham Nhat Vu
Bị cáo Phạm Nhật Vũ tại tòa

Các tổ chức, cá nhân có đơn xin khoan hồng cho ông Phạm Nhật Vũ gồm: Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Hội Chữ thập đỏ nhiều địa phương...

"Nội dung các đơn này đều khẳng định, trong 20 năm kinh doanh và sinh sống tại Việt Nam, ông Vũ âm thầm làm từ thiện và đã có đóng góp rất lớn cho các cá nhân, tổ chức xã hội với số tiền hàng ngàn tỉ đồng. Sau khi vụ án xảy ra, để thu thập các tình tiết giảm nhẹ, gia đình mới đi xin xác nhận giấy tờ từ các nơi, được 1.300 tỉ, con số thực tế còn lớn hơn nhiều" - luật sư Hoàng Anh nói.

Bị cáo Phạm Nhật Vũ bị truy tố về tội "Đưa hối lộ" tại khoản 4 Điều 364 Bộ Luật Hình sự năm 2015, hình phạt quy định tại tội danh này là từ 12-20 năm tù giam. Tuy nhiên, với nhiều tình tiết giảm nhẹ, trong phần luận tội, đại diện Viện kiểm sát nhân dân đề nghị Hội đồng xét xử tuyên phạt Phạm Nhật Vũ từ 3-4 năm tù giam.

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI