Trung Quốc trao công hàm phản đối việc Mỹ trục xuất hai nhà ngoại giao nước này

17/12/2019 - 06:22

PNO - Hôm 16/12, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc - Geng Shuang – cho biết nước này đã gửi công hàm phản đối việc Mỹ trục xuất hai quan chức Trung Quốc.

Theo tờ New York Times, Chính phủ Mỹ đã bí mật trục xuất hai quan chức khỏi đại sứ quán Trung Quốc hồi đầu năm 2019 sau khi họ lái xe tới một căn cứ quân sự.

Bài báo cho biết thêm rằng các quan chức Trung Quốc đã vi phạm an ninh tại căn cứ ở Norfolk, bang Virginia vào tháng 9, và chỉ dừng xe lại khi xe cứu hỏa tiến đến chặn đường đi của họ. Hai nhà ngoại giao sau đó nói rằng mình bị lạc đường.

Một quan chức thực thi pháp luật xác nhận với Reuters rằng bài viết trên tờ New York Times là hoàn toàn chính xác.

Trung Quoc trao cong ham phan doi viec My truc xuat hai nha ngoai giao nuoc nay
Mỹ luôn xem Trung Quốc là mối nguy cơ về gián điệp cần kiểm soát.

Một trong hai quan chức Trung Quốc được cho là sĩ quan tình báo hoạt động dưới vỏ bọc ngoại giao. Dù vậy, ông Geng Shuang khẳng định: "Các cáo buộc của Mỹ đối với nhân viên Trung Quốc hoàn toàn trái với thực tế”.

Ông Geng nói thêm về một điều ước quốc tế bảo vệ các đặc quyền ngoại giao: "Chúng tôi rất mong Mỹ sửa chữa sai lầm của mình, hủy bỏ quyết định liên quan và bảo vệ các quyền đúng đắn của nhân viên Trung Quốc theo Công ước Viên về Quan hệ ngoại giao".

Trong những năm gần đây, Mỹ liên tục tăng cường các nỗ lực chống lại mối lo ngại về nghi ngờ gián điệp từ Trung Quốc.

Linh La (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI