Trung Quốc đưa ra ánh sáng các nhóm quyền lực đen

05/01/2015 - 14:49

PNO - PNO - Truyền thông nhà nước Trung Quốc đã vạch mặt chỉ tên các nhân vật chủ chốt của các nhóm tham nhũng có tổ chức ở nước này, gọi là băng Sơn Tây, băng Thư ký và băng Dầu khí.

Trung Quoc dua ra anh sang cac nhom quyen luc den

Bài báo của Tân Hoa xã cho biết các thành viên của băng Thư ký bao gồm một số các trợ lý hàng đầu và cựu thư ký riêng của Chu Vĩnh Khang - Ảnh: AP

Tân Hoa xã đã có một sự thừa nhận hiếm hoi về các phe phái trong nội bộ đảng, và nêu danh tính các thành viên chủ chốt gắn liền với các quan chức đã ngã ngựa Chu Vĩnh Khang và Lệnh Kế Hoạch.

Trong một bài báo đăng trên cổng thông tin của báo cuối tuần qua, Tân Hoa xã vạch mặt chỉ tên tên một số quan chức cao cấp đã mất chức có quan hệ đến các nhóm tham nhũng có tổ chức gọi là băng Sơn Tây, băng Thư ký và băng Dầu khí.

Tuần trước, Bộ Chính trị gồm 25 thành viên cho biết họ sẽ không dung thứ cho các cán bộ lập ra phe phái chính trị nhằm giải quyết quan hệ cá nhân.

Năm ngoái Trung Quốc đã chứng kiến việc điều tra nguyên trưởng ban Chính pháp Chu Vĩnh Khang, Lệnh Kế Hoạch, cựu trợ lý hàng đầu của Chủ tịch Hồ Cẩm Đào, Phó Chủ tịch Quân ủy trung ương Từ Tài Hậu và cựu Phó Chủ tịch Hội nghị Chính trị Hiệp thương nhân dân (Chính Hiệp) Tô Vinh.

Bài báo đầu tiên cho biết các thành viên của băng Thư ký bao gồm một số các trợ lý hàng đầu và nguyên các thư ký riêng của ông Chu Vĩnh Khang, trong đó có cựu Phó Tỉnh trưởng Tứ Xuyên Quách Vĩnh Tường, cựu Chủ tịch Hội nghị Chính trị Hiệp thương nhân dân tỉnh Tứ Xuyên Lý Sùng Hỷ và cựu Phó Tỉnh trưởng tỉnh Hải Nam Ký Văn Lâm.

Băng Dầu khí gồm Tưởng Khiết Mẫn, một trợ lý khác của Chu Vĩnh Khang, cựu Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí quốc gia Trung Quốc, cũng như là các thuộc cấp, trong khi đó Lệnh Kế Hoạch là một thành viên băng Sơn Tây, Tân Hoa xã viết.

Trương Minh, giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Nhân Dân, cho biết truyền thông Trung Quốc lâu nay đã nói về sự tồn tại của ba "băng nhóm", nhưng những bài báo của Tân Hoa xã cho thấy đảng đã thừa nhận thực trạng này. "Ít nhất nó có nghĩa là trong đảng có các phe phái và các nhóm lợi ích khác nhau”, ông Trương nói.

Nhưng Tân Hoa xã đã không đả động đến các “băng nhóm” khác được cho là có tồn tại và có ảnh hưởng phía sau hiện trường, như "băng Vương hầu" của các con ông cháu cha, "băng Thượng Hải” và "băng Đoàn thanh niên”.

QUẾ LÂM (Theo SCMP, Xinhua)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI