Trung Quốc chưa yên vì COVID-19 tái phát nhiều nơi trong nước

11/05/2020 - 17:15

PNO - Các ca nhiễm mới tăng mạnh ở thành phố Thư Lan tỉnh Cát Lâm, gần biên giới với Nga, và ở Vũ Hán, từng là điểm phát sinh ban đầu của đại dịch, nơi mấy tuần qua bắt đầu nới lỏng các biện pháp cách ly xã hội.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết chính quyền đã ra lệnh tạm thời đóng cửa tất cả các địa điểm công cộng ở Thư Lan để ngăn ngừa sự lây lan của virus - Ảnh: Getty Images
Truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết chính quyền đã ra lệnh tạm thời đóng cửa tất cả các địa điểm công cộng ở Thư Lan để ngăn ngừa sự lây lan của virus - Ảnh: Getty Images

Báo Anh The Guardian cho biết các ca nhiễm mới ở thành phố Thư Lan gần biên giới với Nga và tại Vũ Hán khiến các chuyên gia lo ngại về làn sóng tấn công mới của virus gây bệnh viêm đường hô hấp cấp.

Ngày 10/5, nhà chức trách Trung Quốc “phân loại lại” Thư Lan, một thành phố gần biên giới Nga và Triều Tiên, là điểm “có nguy cơ cao”, sau một loạt các ca nhiễm mới liên quan đến một phụ nữ không có tiền sử đi du lịch ngoại tỉnh hoặc tiếp xúc với virus.

Sự việc xảy ra chỉ một tuần sau khi Trung Quốc xác định tất cả các khu vực trong nước “có nguy cơ thấp hoặc trung bình”. Cũng trong ngày 10/5, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC) báo cáo 17 ca nhiễm mới, ngày thứ hai số ca nhiễm tăng hai chữ số và là ngày có số nhiễm virus cao nhất trong gần hai tuần qua.

Năm trường hợp “lây nhiễm nội địa” xảy ra ở ba tỉnh giáp Nga hoặc Triều Tiên, trong đó Cát Lâm 3 trường hợp, Hắc Long Giang và Liêu Ninh, mỗi tỉnh một trường hợp.

Đáng chú ý, tất cả các ca nhiễm mới của Cát Lâm đều ở thành phố Thư Lan, bao gồm một phụ nữ 28 tuổi, một người đàn ông 45 tuổi và một người đàn ông 56 tuổi, nâng tổng số ca nhiễm ở thành phố này lên 12 trường hợp.

Mạng Truyền hình Quốc tế Trung Quốc (CGTN) cho biết chính quyền đã ra lệnh tạm thời đóng cửa tất cả các địa điểm công cộng ở Thư Lan, bao gồm các cơ sở thể thao, rạp chiếu phim và thư viện, và tất cả người dân ở trong nhà trừ trường hợp đặc biệt. Học sinh năm cuối trung học cơ sở và trung học phổ thông quay trở lại hình thức học trực tuyến. Thành phố đình chỉ hoạt động của các phương tiện giao thông công cộng, xe taxi không được phép chở khách ra khỏi thành phố.

Truyền thông địa phương cho biết nguồn lây nhiễm ở Thư Lan vẫn là một bí ẩn. Ủy ban y tế tỉnh Cát Lâm cho biết virus bắt nguồn từ một phụ nữ 45 tuổi, không sinh sống hay đi du lịch ngoại tỉnh, không có tiền sử liên lạc với những người trở về từ nước ngoài hoặc các tỉnh trọng điểm.

Trong những tuần gần đây, Trung Quốc đã ban hành lệnh đóng cửa biên giới và cách ly xã hội đối với các khu vực giáp ranh với Nga, trong đó có thành phố Tuy Phân Hà ở tỉnh Hắc Long Giang, sau khi một số người trở về Trung Quốc qua cửa khẩu biên giới được chẩn đoán dương tính với COVID-19.

Theo tài khoản WeChat của chính quyền tỉnh Cát Lâm, ngày 2/5 cơ quan y tế Thư Lan nói rằng trong 3 tuần cuối tháng Tư, 308 cư dân Thư Lan trở về từ Nga thông qua cửa khẩu Tuy Phân Hà và  Mãn Châu Lý. Tờ Nhân Dân Nhật báo của Trung Quốc cho biết tám người đã được cách ly tại một bệnh viện truyền nhiễm ở Cát Lâm, và 300 người còn lại được cách ly ở thành phố Thư Lan.

Đáng chú ý, thành phố Vũ Hán, nơi phát sinh virus từ cuối năm ngoái, hôm 10/5 đã báo cáo 5 ca nhiễm mới, con số ca nhiễm cao nhất từ ngày 11/3. Vũ Hán mới nới lỏng các biện pháp cách ly xã hội mấy tuần gần đây sau khi nhà chức trách tuyên bố kiểm soát được căn bệnh, trẻ em đến trường học trở lại và việc đến và rời Vũ Hán được chính quyền thành phố cho phép. Một cư dân mạng viết: “Thật không dễ dàng để được bình yên, tôi đã cảm thấy có phần thoải mái thì “nó” bắt đầu trở lại, tôi lại bắt đầu sợ hãi như ngày nào. Cố lên, Vũ Hán!”.

Tính đến ngày 11/5, Trung Quốc đã báo cáo tổng cộng 82.918 ca nhiễm, trong đó số người chết là 4.633.

Tô Châu

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI