Trump đi lại "vết xe đổ" Clinton mà ông từng chỉ trích?

27/12/2016 - 06:36

PNO - Suốt hai năm qua, Donald Trump không ít lần tấn công đối thủ của mình là bà Hillary Clinton là không trung thực, tham nhũng và ốm yếu, không thể làm tổng thống.

Tuy nhiên, theo như tờ Business Insider, vị tỷ phú này từ sau khi đắc cử tổng thống đã đi lại không ít "vết xe đổ" của bà Clinton.

Goldman Sachs

Trước đây: "Tôi biết những kẻ ở Goldman Sachs", Trump tuyên bố tại một cuộc biểu tình South Carolina vào tháng Hai, khi ông đang trong một 'trận chiến khốc liệt' với Thượng nghị sĩ bang Texas Ted Cruz. "Họ hoàn toàn kiểm soát ông ta. Cũng giống như họ có toàn quyền kiểm soát Hillary Clinton".

Trump di lai
Trump đi lại "vết xe đổ" Clinton mà ông từng chỉ trích

Bây giờ là: Một số cựu nhân viên của ngân hàng phố Wall sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc tạo các chính sách kinh tế của Trump. Ông chọn chủ tịch Goldman Sachs Gary Cohn làm lãnh đạo Hội đồng Kinh tế Quốc gia của Nhà Trắng. Steven Mnuchin, ứng cử viên trưởng Ngân sách, đã dành 17 năm làm việc tại Goldman Sachs và Steve Bannon, chiến lược gia trưởng và cố vấn cấp cao của Trump, đã bắt đầu là chủ ngân hàng đầu tư tại công ty.

Trump đang theo một truyền thống chính trị lâu dài, mặc dù đây là điều ông từng chế giễu trong chiến dịch tranh cử: Nếu Cohn chấp nhận sự đề cử, ông sẽ là người điều hành Goldman thứ ba lãnh đạo NEC.

Các nhà tài trợ lớn

Lúc trước: "Hillary không trung thực. Hãy nhìn xem, bạn có thể tưởng tượng thêm bốn năm dưới quyền dòng họ Clinton? Nghiêm túc mà nói thì đã tới lúc thay đổi. Và bà ta hoàn toàn bị kiểm soát bởi Wall Street và tất cả những người đã quyên góp cho bà ta hàng triệu đô". Trump lên án bà Clinton tại một cuộc biểu tình tháng ở Lynden, Washington.

Trump di lai
 

Bây giờ: Trump đã xây dựng nội các của mình với sáu nhà tài trợ hàng đầu - nhiều hơn so với bất kỳ người đứng đầu Nhà Trắng nào mấy năm nay. "Tôi muốn mọi người tạo nên một tài sản. Bởi vì bây giờ họ đang đàm phán với các bạn, OK?", Trump cho biết trong một bài phát biểu ngày 9/12 tại Des Moines.

Họp báo 

Trước đây: "Bà ta không tổ chức các cuộc họp báo, bởi vì bà ta không thể", Trump chế nhạo bà Clinton tại một cuộc biểu tình hồi tháng 8 tại Ashburn, Virginia. "Bà ta rất trung thực, bà ta không muốn mọi người tra hỏi mình".

Bây giờ: Trump đã mở cuộc họp báo cuối cùng của ông vào ngày 27, và nói rằng: "Bạn biết đấy, tôi làm hết mình thông qua các cuộc họp báo thường xuyên, điều này không vui chút nào". Ông đã không tổ chức một lần nào nữa kể từ đó.

Trump đã bỏ qua cuộc họp báo mà tổng thống mới đắc cử thường tổ chức sau khi khi giành chiến thắng vẻ vang. Thay vào đó, ông phát hành một video YouTube chưa đến ba phút. Tuần này, Trump đột ngột hủy bỏ kế hoạch tổ chức cuộc họp báo sau cuộc bầu cử đầu tiên của mình, thay vào đó là mô tả kế hoạch quản lý doanh nghiệp của mình trên mạng xã hội. "Tôi sẽ tổ chức một cuộc họp báo trong tương lai gần để thảo luận về kinh doanh, Quốc nội và tất cả các chủ đề đang được quan tâm khác. Thật bận rộn!", ông viết vào giữa tháng 12.

Quan hệ gia đình

Trước đây: "Chúng ta không thể tìm ra Quỹ Clinton kết thúc và Bộ Ngoại giao bắt đầu ở chỗ nào. Rõ rằng Clinton thành lập một cuộc thương mại để thu lợi từ văn phòng công. Tôi đoán là việc này đã tạo ra một lượng tiền lớn", Trump tố cáo bà Clinton tại một cuộc biểu tình tháng 8 tại Austin.

Trump di lai
 

Bây giờ: Trong khi Trump đã hứa sẽ tách mình ra khỏi doanh nghiệp, có rất nhiều sự trùng lặp giữa các doanh nghiệp của ông với người nhà của ông. Công ty của ông sẽ do con trai ông, Donald Jr và Eric.điều hành. Và con gái ông, Ivanka, và con rể, Jared Kushner, đã theo Trump tới một số cuộc họp với các nhà lãnh đạo thế giới của nhiều nước mà gia đình này có lợi ích tài chính.

Đặc biệt là Ivanka được cho là đã có những bước tiến ban đầu tận dụng vị trí mới của cha mình để biến thành lợi nhuận. Sau một cuộc phỏng vấn gia đình trên "60 Minutes", công ty đồ trang sức của cô, Ivanka Trump Fine Jewelry, tung ra một email quảng bá cho vòng tay vàng bangle có trị giá 10,800 USD mà cô đã đeo trong buổi phóng vấn. Công ty này sau đó nói rằng họ đã "chủ động thảo luận về chính sách và thủ tục mới".

Ivanka cũng bán đấu giá một cuộc cà phê riêng với mình để ủng hộ quỹ của anh trai cô. Cuộc họp này trị giá 50.000 USD, với mức giá ban đầu chỉ 25.000 USD.

Trump hôm thứ Bảy cho biết ông sẽ giải tán quỹ từ thiện của con trai mình để loại bỏ bất kỳ xung đột lợi ích nào trước khi ông nhậm chức vào tháng tới.

Cuộc điều tra Hillary Clinton

Trước đây: "Nếu tôi thắng, tôi sẽ hướng dẫn Bộ trưởng Bộ Tư pháp đào tạo một công tố viên chuyên nghiệp để điều tra tình hình của bà, bởi vì chưa bao giờ có nhiều lời nói dối như thế, quá nhiều sự lừa dối, chưa từng điều lệ trước đây, và chúng tôi sẽ chọn ra một công tố viên đặc biệt", Trump đe dọa bà Clinton trong cuộc tranh luận tổng thống hồi tháng 10.

Bây giờ: Kể từ khi đắc cử, Trump đã nói rằng ông không có ý định tiến hành một cuộc điều tra nào về vụ sử dụng máy chủ email riêng tư khi còn là Ngoại trưởng hay các hoạt động của Quỹ của gia đình bà Clinton. "Đây không phải là điều mà tôi cảm thấy cần thiết phải lên án", ông nói với tờ New York Times.

"Bà ấy đã đi qua rất nhiều. Và phải chịu đựng rất nhiều trong nhiều cách khác nhau", ông nói. "Tôi không muốn làm tổn thương họ."

Minh Đức

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI