Trong hôn nhân, sai lầm của nhiều phụ nữ là biến mình thành… đàn ông

16/05/2022 - 11:07

PNO - Người vợ gồng mình gánh vác gia đình, “bao thầu” tất cả thường không đủ sức chống chọi với những bất trắc của hôn nhân.

 

Nhữn người phụ nữ quá mạnh mẽ, bao thầu mọi việc lớn bé, trong ngoài thường thiệt thòi (Ảnh minh họa)
Những người phụ nữ quá mạnh mẽ, "bao thầu" mọi việc lớn bé, trong ngoài thường thiệt thòi (Ảnh minh họa)

Trong những clip đùa vui của giới trẻ gần đây, câu nói “nhà là phải có… nóc” chỉ để vui, ám chỉ cái “nóc nhà” theo thời gian nó đã hoán đổi vị trí. Những ông chồng trong clip đều phải nhún nhường cái “nóc nhà” - vợ mình.

Dù chỉ là một trend vui nhưng nó vẫn khiến người ta phải suy nghĩ, nhất là sau khi chứng kiến nhiều cuộc hôn nhân đổ vỡ mà phần lớn nguyên nhân nhen nhóm từ việc người vợ trong gia đình ôm đồm mọi việc, từ việc lao ra xã hội kiếm tiền, gầy dựng cơ ngơi đến chăm lo cho gia đạo.

Họ tự biến mình thành đàn ông, hoặc chí ít lúc nào cũng nuôi dưỡng “đàn ông tính”. Chỉ khi người đàn ông thật sự, cái “nóc nhà” thật sự trong gia đình rời đi, nhất quyết thoát khỏi cái bóng quá lớn của vợ, khi đó, vợ mới giật mình nhận ra.

Vợ cũ của "vua cá Koi" Thắng Ngô - chị Thanh Đào - cay đắng thừa nhận cuộc hôn nhân đổ vỡ một phần từ cái sai của chị: tự biến mình thành đàn ông.

Chị là người đã quán xuyến mọi thứ để chồng có được sự nghiệp và vị trí xứng đáng trong giới kinh doanh. Nhưng cuối cùng, có tài năng và mạnh mẽ đến mấy, chị cũng phải buông tay anh, chia tay cuộc hôn nhân từng đẹp đẽ trong hơn một thập kỷ.

Chị nói cuộc hôn nhân đã rạn nứt vì chị quá chú tâm vào công việc mà bỏ bê bản thân, quên việc chăm sóc tình cảm của hai người. Khi không còn tình cảm mặn nồng nữa, dù níu kéo, hôn nhân cũng trở về không.

Trong hôn nhân, cho dù mạnh mẽ tới đâu, phụ nữ cũng đừng nên biến mình thành đàn ông, gánh ca1v mọi thứ. Ảnh: internet
Trong hôn nhân, cho dù mạnh mẽ tới đâu, phụ nữ cũng đừng biến mình thành đàn ông, gánh vác mọi thứ (Ảnh minh họa)

Đến nay, dư luận vẫn chưa quên vụ ly hôn ngàn tỷ của vợ chồng vua cà phê Trung Nguyên mà hiện tại việc phân chia tài sản vẫn chưa đến hồi kết. Người vợ tào khang của vua cà phê được biết đến là người nâng đỡ và giúp chồng gầy dựng sự nghiệp đồ sộ với thương hiệu cà phê nổi tiếng.

Nếu người vợ ấy không tài năng, không bản lĩnh và mạnh mẽ, khó có thể có một tập đoàn cà phê vững mạnh đến ngày hôm nay. Nhưng cuối cùng, một nữ cường nhân như cô ấy cũng phải rơi nước mắt khi không thể níu giữ cho con cái một gia đình trọn vẹn.

Theo dõi những phiên tòa của hai vợ chồng, tôi cảm nhận rõ tình yêu mà cô ấy dành cho chồng. Chính tình yêu ấy đã cho cô thêm sức mạnh để đồng hành với chồng. Nhưng cũng chính tình yêu ấy đã khiến cô phải đau khổ, dằn vặt khi hôn nhân đi vào ngõ cụt.

Không dưng tôi nhớ những câu chữ đầy đau xót của Nguyễn Ngọc Tư trong Cánh đồng bất tận: "Có vẻ khó tin, khi một người nghĩ rằng, chỉ cần mình hết lòng yêu thương, gánh hết sự kiếm sống nhọc nhằn thì sẽ được đền đáp xứng đáng. Có vẻ buồn cười…". Buồn cười thật. Nhưng là... cười ra nước mắt, phải không?

Đó có lẽ là suy nghĩ của khá nhiều phụ nữ. Một phần là bản năng muốn lo lắng cho người mình yêu thương. Mọi việc lớn nhỏ trong nhà, phải một tay mình nhúng vào làm thì mới yên tâm. Vậy nên mới có chuyện nhiều ông chồng than vắn thở dài trong cuộc bù khú với bạn bè. Mấy ông nói mình cưới vợ mà cứ tưởng nhầm là… mẹ! Một bà vợ - mẹ hay lam hay làm, nhưng tự ôm đồm nhiều việc quá, cũng có lúc nổi quạu, đá thúng đụng nia, càm ràm suốt…

Từ một người đang tuổi trưởng thành, qua tay vợ, nhiều người đàn ông bỗng biến thành trẻ nít! Được nuông chiều, các ông sẽ có hai thái độ. Một là ỷ lại, tha hồ tận hưởng, không phải lo gì. Hai là trở nên nhu nhược, tâm lý bị đè nén vì thấy mình quá kém cỏi, lép vế trước vợ. Rồi thân cây tùng cây bách tự dưng bị hoang phí đi. Chẳng có bóng liễu yếu đào tơ nào dựa vào, ngoài cái bóng “nữ cường nhân” sừng sững trong nhà. 

Đàn ông khi ở đúng vị trí trọng yếu của gia đình, họ sẽ rất có trách nhiệm.
Đàn ông khi ở đúng vị trí trọng yếu của gia đình, họ sẽ rất có trách nhiệm (Ảnh minh họa)

Vợ chồng là hai cá thể độc lập, nhưng khi kết đôi cần phải có sự hòa hợp, đồng điệu mới nhịp nhàng đưa con thuyền hôn nhân lướt êm qua sóng gió. Nếu người vợ cố gồng mình lên để chứng minh sức mạnh với chồng, bằng việc “thầu” hết tất cả thì chưa chắc đủ sức chống chọi với những bất trắc của hôn nhân.

Một người vợ hiện đại chắc chắn sẽ tinh tế và khôn ngoan hơn trong đời sống vợ chồng. Biết mềm mại, yếu đuối vừa phải để chồng làm trụ cột, cho chồng cơ hội đứng vào đúng vị trí quan trọng trong gia đình. Nhưng người vợ ấy cũng tự lập, tự kiếm được tiền, không quá lệ thuộc vào chồng, ngoài ra còn biết tận dụng sức mạnh của mình để chung lưng đấu cật với chồng, bất cứ khi nào chồng cần giúp sức.

Đàn ông khi ở đúng vị trí trọng yếu của gia đình, họ sẽ rất có trách nhiệm, sẵn sàng gánh vác và là điểm tựa cho vợ con. Lúc đó, gia đình là thứ quan trọng nhất đối với họ. Và họ sẽ cố gắng bảo vệ gia đình. Tất nhiên ở đây không nói đến những ông có sẵn tính trăng hoa, bội bạc.

Đổ vỡ hôn nhân không còn là điều quá kinh khủng. Nhưng không ai muốn nó xảy ra với mình. Nhìn vào sự đổ vỡ bên ngoài để tự rút ra những bài học cho bản thân, điều chỉnh chính mình, cũng là điều mà chị em phụ nữ nên nghĩ tới.

Hôn nhân là một bài học có trả phí. Tuy nhiên, đừng để mất học phí quá đắt, trước khi ta có thể học… miễn phí từ mọi người.

Tử Anh Anh (TP Thủ Đức)

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI