Trong 5 tháng, Sở Y tế TPHCM xử phạt các cơ sở vi phạm gần 4,5 tỉ đồng

10/08/2023 - 19:31

PNO - Sở Y tế TPHCM cho biết, trong 5 tháng đầu năm 2023, đình chỉ hoạt động 33 cơ sở, buộc tháo gỡ, tháo dỡ, xóa quảng cáo nội dung quảng cáo đối với 17 cơ sở vi phạm.

Chiều 10/8, tại cuộc họp báo cung cấp thông tin về tình hình kinh tế - xã hội, và công tác phòng chống dịch trên địa bàn TPHCM, ông Nguyễn Hải Nam - Phó chánh Văn phòng Sở Y tế TPHCM - đã thông tin về tình hình xử phạt nhiều cơ sở, phòng khám vi phạm trong hoạt động khám, chữa bệnh. 

Theo đó, trong 5 tháng đầu năm, Sở Y tế TPHCM đã kiểm tra 67 cơ sở, ra 77 quyết định xử phạt với tổng số tiền phạt gần 4,5 tỉ đồng, tước giấy phép hoạt động có thời hạn đối với 2 cơ sở, tước chứng chỉ hành nghề có thời hạn đối với 5 cá nhân; đình chỉ hoạt động 33 cơ sở, buộc tháo gỡ, tháo dỡ, xóa quảng cáo nội dung quảng cáo đối với 17 cơ sở. 

Ông Nguyễn Hải Nam - Phó Chánh Văn phòng Sở Y tế TPHCM đã thông tin về tình hình xử phạt nhiều cơ sở, phòng khám vi phạm trong hoạt động khám, chữa bệnh
Ông Nguyễn Hải Nam - Phó chánh Văn phòng Sở Y tế TPHCM - đã thông tin về tình hình xử phạt nhiều cơ sở, phòng khám vi phạm trong hoạt động khám, chữa bệnh - Ảnh: Nguyễn Nhân

"Thời gian qua, thông qua nhiều kênh khác nhau, Sở Y tế TPHCM đã chủ động nắm thông tin về các bệnh viện, phòng khám, cơ sở dịch vụ thẩm mỹ và người hành nghề có dấu hiệu vi phạm để tiến hành thanh tra, kiểm tra và xử lý.

Các kênh thông tin này bao gồm các hoạt động đánh giá chất lượng bệnh viện, phòng khám, các đợt thanh tra, kiểm tra theo kế hoạch, theo chuyên đề, kiểm tra đột xuất; công tác tiếp dân, đơn thư từ người dân; phản ánh của báo chí và người dân. Thời gian tới, thanh tra sở tiếp tục phối hợp UBND, phòng y tế các quận, huyện và TP Thủ Đức thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo quy định" - ông Nguyễn Hải Nam nhấn mạnh.

Tại cuộc họp báo, Phó chánh văn phòng Sở Y tế Nguyễn Hải Nam cũng thông tin về tình trạng nhân viên y tế của các bệnh viện, các đơn vị sự nghiệp y tế công lập nghỉ việc xảy ra hàng năm.

Theo khảo sát của Sở Y tế, viên chức nghỉ việc năm 2022 vì nhiều lý do khác nhau như áp lực công việc cao, không đảm bảo sức khỏe làm việc, sức khỏe suy giảm sau dịch COVID-19, đơn vị công tác xa nhà, tập trung thời gian học sau đại học, muốn thay đổi môi trường làm việc, mức thu nhập thấp so với nơi làm việc khác.

8 tháng đầu năm, TPHCM ghi nhận 547 viên chức nghỉ việc. Số lượng này có xu hướng giảm so với năm 2022 (1.523 viên chức). Bên cạnh những nhân viên y tế đã nghỉ việc là những người trẻ có thâm niên công tác dưới 5 năm còn có một số nhân viên y tế có trình độ kỹ thuật chuyên môn cao và nhiều kinh nghiệm.

Trước thực trạng trên, ngành Y tế thành phố đã kịp thời nắm bắt, tổng hợp tình hình, thực hiện đồng bộ các giải pháp để từng bước khắc phục tình trạng nhân viên y tế nghỉ việc.

Các chính sách củng cố, nâng cao năng lực trạm y tế cũng được xây dựng, triển khai. Nhờ đó đã góp phần tăng cường cho trạm y tế 1.093 người, trong đó bao gồm 502 bác sĩ nghỉ hưu, bác sĩ thực hành và 591 nhân viên khác. Đến nay 268 bác sĩ đã hoàn thành khóa đầu tiên của chương trình thực hành và được Sở Y tế giới thiệu về công tác tại các đơn vị y tế công lập trực thuộc có nhu cầu qua "Ngày hội việc làm", góp phần bổ sung nhân lực bác sĩ trẻ cho hệ thống y tế công lập.

Ông Nguyễn Hải Nam nhận định, việc thực hiện các giải pháp trên cùng với các chính sách cải thiện thu nhập của Chính phủ và thành phố đối với công chức, viên chức như tăng hệ số điều chỉnh thu nhập tăng thêm ở mức 1,8 lần tiền lương từ đầu năm 2023 và tăng mức lương cơ sở lên 1,8 triệu đồng/tháng từ tháng 7/2023 đã góp phần bổ sung nguồn nhân lực y tế, giảm tỉ lệ nghỉ việc.

"Số lượng người làm việc của đơn vị y tế công lập tính đến ngày 10/8 là 43.494 người, tăng 2.070 người so với thời điểm 31/12/2022" - ông Nguyễn Hải Nam thông tin.

Tú Ngân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI