Trời lạnh, nhiều người già, trẻ em nhập viện

30/12/2013 - 06:56

PNO - PN - Sau những ngày thời tiết trở lạnh liên tục, từ 18-19 độ C vào buổi sáng sớm đã khiến số lượng người già, trẻ nhỏ nhập viện đột ngột tăng cao bởi các bệnh về hô hấp, viêm xương khớp, thậm chí đột quỵ…

edf40wrjww2tblPage:Content

Troi lanh, nhieu nguoi gia, tre em nhap vien

Khoa Hô hấp BV Nhi Đồng 1 có rất đông bệnh nhi nhập viện trong những ngày thời tiết trở lạnh (ảnh chụp 29/12/2013) - Ảnh: Phùng Huy

BỆNH VÌ “TRỞ TRỜI”

Hôm qua, 29/12 Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM cấp cứu cho năm trẻ dưới ba tuổi mắc bệnh hô hấp nặng do thời tiết lạnh. Nhiều trẻ bị viêm mũi dị ứng cũng được người nhà đưa đến khám. Gia đình bé C.T.K.C. (năm tuổi, ngụ Q.Tân Bình) cho biết, sau một buổi tối được ba chở đi chụp hình ở trung tâm Q.1, về nhà bé nóng sốt, hắt xì hơi liên tục. Bác sĩ (BS) Đinh Tấn Phương, Phó khoa Cấp cứu của bệnh viện này cho biết: “Mấy ngày gần đây, thời tiết trở lạnh nên số trẻ mắc bệnh viêm đường hô hấp nhập viện nhiều hơn. Mùa lạnh này, bên cạnh bệnh viêm phổi, viêm tiểu phế quản thì nhiều trẻ nổi mề đay, bột phát hen suyễn và viêm mũi dị ứng”.

Tương tự, tại Khoa Hô hấp BV Nhi Đồng 2 TP.HCM, BS Bùi Nguyễn Đoan Thư cho biết: “Nếu như vào tháng 11, khoa chỉ có khoảng 100 bệnh nhi nằm điều trị nội trú thì sau những ngày lạnh liên tục vừa qua đã khiến số bệnh nhi nằm điều trị tại khoa dao động từ 150 - 200 trẻ. Phần lớn trẻ bị viêm phổi, viêm tiểu phế quản và suyễn.

Cụ thể, trẻ nhỏ dưới hai tuổi dễ bị viêm tiểu phế quản, khò khè, khó thở. Đặc biệt, trẻ càng nhỏ (dưới sáu tháng tuổi) bệnh càng dễ trở nặng. Đối với những trẻ trên hai tuổi có cơ địa dị ứng, đây là thời điểm dễ xảy ra các cơn hen suyễn kịch phát theo mùa và làm nặng thêm các triệu chứng của viêm mũi dị ứng. Viêm phổi vẫn là bệnh phổ biến nhất, có ở tất cả các lứa tuổi, dễ bị nặng ở trẻ nhỏ dưới một tuổi”.

BS Trần Văn Khanh, Giám đốc BV Q.2, TP.HCM cho biết, thời tiết trở lạnh đã gia tăng số bệnh nhân lớn tuổi mắc bệnh viêm khớp, đau nhức khớp. Mỗi ngày, số bệnh nhân đến khám tăng thêm vài chục ca so với ngày thường. BV Q.2 cũng khám cho nhiều bệnh nhân mắc bệnh viêm phổi hoặc tái phát bệnh viêm phổi tắc nghẽn mạn tính.

Troi lanh, nhieu nguoi gia, tre em nhap vien

Chăm sóc trẻ bị mắc bệnh viêm phổi tại Khoa Hô hấp (BV Nhi Đồng 1 TP.HCM) - ẢNH: PHÙNG HUY

CẨN THẬN VỚI NƯỚC LẠNH

BS Bùi Nguyễn Đoan Thư tư vấn: thời điểm cuối năm thời tiết thường lạnh hơn. Vì vậy, trẻ em và người cao tuổi dễ bị cảm lạnh, biểu hiện là hắt xì, chảy mũi, ho, sốt nhẹ. Khi cơ thể bị nhiễm lạnh, sức đề kháng giảm, dễ bị tấn công bởi siêu vi, vi khuẩn... Để phòng ngừa bệnh lý đường hô hấp, cần tăng cường sức đề kháng và hạn chế tiếp xúc nguồn lây bệnh. Cần giữ ấm cơ thể đúng mức (không để cho quá nóng đến mức đổ mồ hôi), không tiếp xúc với những người đang mắc bệnh hô hấp, rửa tay sạch sẽ trước khi ăn và sau khi chạm vào các vật dụng nơi công cộng (như tay nắm cửa, vòi nước, bàn ghế...), tránh xa các nguồn ô nhiễm như khói bụi, khói thuốc lá; ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng.

Với những trẻ đang mắc bệnh, dù cơ thể đang mệt mỏi, trẻ hay biếng ăn, ăn dễ bị ói, cha mẹ vẫn cần giúp trẻ ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng bằng cách chia nhỏ các cữ ăn để trẻ dễ hấp thu, nhằm đảm bảo hệ miễn dịch của trẻ hoạt động tốt, mau đẩy lùi bệnh. Ngoài ra, cần tuân thủ đúng liệu trình điều trị, không tự ý ngưng thuốc sớm khi bệnh vừa có dấu hiệu thuyên giảm để tránh sinh ra kháng thuốc hoặc bệnh trở nặng hơn.

Theo BS Vũ Minh Phúc, Đại học Y Dược TP.HCM: người lớn tuổi, nhất là người mắc bệnh cao huyết áp, tim mạch, tiểu đường... phải hết sức cẩn trọng trong mùa lạnh. Thời tiết lạnh, cơ thể sẽ bị co mạch khiến huyết áp tăng cao và mạch máu bị vỡ gây đột quỵ. Người lớn tuổi không nên tắm nước lạnh, luôn giữ ấm khi ra đường và nếu mắc bệnh cao huyết áp cần phải uống thuốc đúng chỉ định.

Đối với những người mắc bệnh xương khớp, BS Trần Văn Khanh khuyến cáo, khi “chuyển trời”, người mắc bệnh xương khớp dễ bị sưng, đau hơn bình thường. Người bệnh không nên tự uống thuốc mà phải đến BS chuyên khoa vì phải điều trị nguyên nhân chính gây ra viêm, sưng khớp chứ không phải mát-xa, bấm huyệt, cạo gió là hết. Và việc uống thuốc giảm đau cũng chỉ giải quyết tình trạng đau, sưng khớp ở thời điểm đó.

 VĂN THANH

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI