Trịnh Thăng Bình: Tôi bán âm nhạc, không bán chuyện đời tư

16/06/2017 - 10:09

PNO - Dù tình yêu luôn là xúc cảm để sáng tác nhạc nhưng Trịnh Thăng Bình khẳng định anh không bán chuyện đời tư, không thích phô diễn chuyện yêu đương.

Dù tình yêu luôn là xúc cảm để sáng tác nhạc nhưng Trịnh Thăng Bình khẳng định anh không bán chuyện đời tư, không thích phô diễn chuyện yêu đương.

Chiều 15/6, Trịnh Thăng Bình đã tổ chức buổi họp báo giới thiệu MV mới với tên gọi Seen. Đây có thể xem là sự trở lại của Trịnh Thăng Bình sau một khoảng thời gian dài im ắng, tập trung cho công việc kinh doanh.

Nếu như khoảng thời gian trước Trịnh Thăng Bình sáng tác vì sự bắt buộc thì nay đã tự do, thoải mái hơn để phiêu vì anh nghĩ tuổi gần 30 của mình không còn nhiều thời gian để trải nghiệm, rong chơi. Thay vì lựa chọn một ê-kíp bên ngoài, Trịnh Thăng Bình muốn bao show tất cả vì tính cầu toàn, hơi khó chịu và hơn hết không ai tự làm hài lòng mình bằng chính bản thân mình.

Trinh Thang Binh: Toi ban am nhac, khong ban chuyen doi tu
Trịnh Thăng Bình trong buổi ra mắt ca khúc mới

Tôi mong sự cảm thông, không cầu xin khán giả

* Anh bảo lần trở lại này, đã quan tâm nhiều hơn đến trang phục, đồng nghĩa Trịnh Thăng Bình đã thực sự quan tâm đến cái đẹp?

- Trước giờ, tôi vẫn là con người của thời trang đấy chứ, chưa ai chê tôi mặc đồ xấu cả. Trước đây, tôi tập trung nhiều cho âm nhạc hơn nên vì thế khán giả cũng chưa rõ về chuyện định hình hình ảnh của tôi. Bây giờ, tôi nghĩ là lúc thích hợp để phô diễn những hình ảnh đẹp với khán giả. Như mọi người đều biết, showbiz hiện tại, muốn tồn tại được, ngoài âm nhạc, khán giả luôn đánh giá và để ý rất kĩ chuyện ngoại hình. Sự thay đổi này, tôi cho rằng không phải để phô trương mà để hoàn thiện mình hơn.

* Anh nghĩ sao về câu nói của Thu Minh “Hiện nay, đẹp thì người ta xem trọng nhưng hát hay mới được trân trọng”. Trịnh Thăng Bình chọn điều nào?

- Chị Minh đúng hoàn toàn. Được xem trọng và được trân trọng, những tưởng giống nhau nhưng khác biệt rất nhiều. Tôi nghĩ mình may mắn khi luôn tìm được tiếng nói chung về quan điểm âm nhạc cũng như cách làm nghề với chị Thu Minh. Được xem trọng và được trân trọng, tôi muốn và thích điều sau hơn.

* Tiền tỷ luôn được nhắc đến nhan nhản khi các ca sĩ giới thiệu MV, sản phẩm âm nhạc mới, theo anh nó có phải là một yếu tố để đong đếm giá trị của sản phẩm hay không?

- Tôi chưa bao giờ có suy nghĩ này. Giá trị thật của một sản phẩm âm nhạc luôn nằm ở cái hồn và cách truyền tải đến khán giả, được khán giả chấp nhận hay không. Tiền tỷ hay không tiền tỷ cũng chỉ là chiếc áo bên ngoài.

Tôi nói đơn giản thế này, bạn có hàng tỷ đồng để đầu tư cho một sản phẩm âm nhạc nhưng không tìm được một người có tâm đánh cho bạn một đoạn piano nên hồn thì lúc này tiền có ý nghĩa gì nữa. Tâm hồn, sự nhiệt huyết họ không dành cho bạn thì có cố đến mấy cũng chẳng đến đâu. Nhưng dĩ nhiên, sự đầu tư nghiêm túc cho sản phẩm âm nhạc của mình là điều nên làm, không chỉ ở Việt Nam mà nước ngoài ai cũng thế. Đây cũng là cách chúng ta thể hiện sự tôn trọng dành cho khán giả.

Trinh Thang Binh: Toi ban am nhac, khong ban chuyen doi tu
Hình ảnh trong MV mới của nam ca sĩ, đóng chung cùng Phí Phương Anh

* Anh nói mình có nhiều định hướng, nhiều công việc muốn phát triển. Nghe anh chia sẻ xong lại có cảm giác anh như một đứa trẻ chưa biết đi đã tập chạy rồi...

- Tôi lấy ví dụ về bóng đá cho dễ hiểu nhé. Có những người sinh ra vốn dĩ để làm thiên tài như: Ronaldo, Messi,... nhưng cũng có những người suốt đời đá hậu vệ, tiền vệ, cánh, tạo sự hậu thuẫn cho chiến thắng của đội. Điều khác nhau là gì, là chúng ta muốn đánh ở diện dọc hay diện rộng thôi. Tôi chọn diện rộng, nhưng dĩ nhiên vẫn là một cầu thủ chất lượng. Tôi có thể không ghi bàn giỏi nhưng tôi chơi được tất cả vị trí. Một đội bóng nào cũng cần một người giỏi như vậy.

* Nhưng người giỏi một mặt nào đó sẽ được nhớ sâu đậm hơn, còn người giỏi đều chẳng mấy ai ấn tượng...

- Cầu thủ giỏi một mặt nào đó, họ chỉ có thể duy trì phong độ đến năm 29, 30 tuổi, còn sau đó điểm nào mạnh nhất sẽ suy thoái dần, không còn nhanh nhẹn. Điều họ còn lại là gì, một cơ thể yếu ớt, chậm chạp, điểm mạnh năm nào đã trở thành điểm yếu.

Còn tôi, tôi chọn con đường lâu dài, nếu không còn tư duy, chiến lược tốt, tôi vẫn có thể xuống đá vị trí tiền vệ, hậu vệ. 16 tuổi, tôi đã định hướng rằng mình phải đi với nghệ thuật lâu dài nhất có thể. Với tôi, quan trọng là thời gian mình sống với nghề chứ không phải chuyện đi nhanh bao nhiêu.

Trinh Thang Binh: Toi ban am nhac, khong ban chuyen doi tu
Trịnh Thăng Bình muốn đi đường dài chứ không muốn đi nhanh trong giới nghệ thuật

* Hơn 3 lần anh nhắc đến cụm từ “mong mọi người hiểu và thương” vì thời gian qua lơ đãng với âm nhạc, nhưng nói thật khán giả họ không quan tâm hành trình đâu, chỉ cần kết quả...

- Tôi không cầu xin. Âm nhạc cũng như tình yêu, miễn cưỡng không hạnh phúc. Mình có bắt ép người ta nghe mình đến trăm nghìn lần nhưng họ không thích vẫn hoàn không thích. Câu chuyện ở đây không phải là sự gượng ép mà chính là sự cảm thông. Tôi nói với mong muốn gửi một thông điệp đến những ai còn thương, còn mến mình, mà tôi nghĩ số lượng này vẫn đông lắm đấy. Tôi ra đường hay thậm chí trên mạng xã hội, khán giả vẫn thường hỏi vì sao lâu nay không ra sản phẩm, tôi chỉ biết cố gắng để những câu hỏi này không còn lặp lại nữa.

Tôi bán âm nhạc, không bán chuyện đời tư!

* Chuyện tình cảm, Trịnh Thăng Bình mang vào âm nhạc nhiều rồi, nhưng khi xuất hiện trên các chương trình giải trí, bị mọi người trêu chọc anh có cảm thấy thoải mái không?

- Tôi không thích mang chuyện tình cảm của mình để phô diễn ra cho mọi người biết. Mối tình vừa qua đã quá đủ ồn ào để khiến người trong cuộc cảm thấy không thoải mái và rồi mất nhau khi nào cũng không hay. Trong âm nhạc, tình yêu luôn là điều giúp tôi tìm cảm xúc nhưng tôi bán sản phẩm của mình chứ không phải bán chuyện đời tư.

Trinh Thang Binh: Toi ban am nhac, khong ban chuyen doi tu
Một thời, chuyện tình cảm của Yến Nhi, Trịnh Thăng Bình được quan tâm đặc biệt

* Có thể vì chính những ồn ào vừa qua khiến anh im lặng trước thông tin đã có người yêu mới. Bây giờ, mỗi khi có ai nhắc lại chuyện cũ, anh cảm thấy thế nào?

- Đi qua mọi thứ rồi, tôi nghĩ đến lúc mình cần giữ riêng cho mình điều gì đó. Có thể trong tình yêu tôi là người ích kỉ luôn đấy nhưng nó thực sự cần thiết. Về chuyện đã qua với Yến Nhi, khi nhớ lại tôi vẫn cho rằng đó là kỉ niệm đẹp trong cuộc đời mình. Tôi cũng vui khi mọi người đã còn nhớ một thời thanh xuân của chúng tôi đẹp đến như vậy, đầy kỉ niệm như vậy.

* Anh viết trong lời bài hát rằng “người yêu hoàn hảo không có trên đời”, dường như điều này đi ngược với quan điểm trước nay bởi khi yêu trong mắt người còn lại ai cũng là hoàn hảo cả?

- Tôi không đi ngược với quan điểm của số đông, đây chỉ là cách nhìn riêng. Với tôi, khi yêu một người thì trong mắt chúng ta người kia ổn về mọi mặt, dung hòa mọi thứ chứ là con người, ai mà hoàn hảo được. Tôi ví như một món hàng, bạn mua hôm nay nó mới toanh, đẹp đẽ trong mắt bạn nhưng đến 2, 3 năm rồi nhiều năm sau có còn như ngày đâu không, chắc chắn không. Vì thế, tình yêu khó mà đong đếm, cân đo cho chính xác để biết đó là gì. Chỉ cần biết ngày còn nhau thì cứ yêu và sống cho hết mình vì người còn lại. Để một mai nếu chuyện có không thành vẫn còn những điều đáng trân trọng để nghĩ về nhau.

* Anh cũng khẳng định, yêu một người thì mình cam chịu khổ đau, vậy Trịnh Thăng Bình bao nhiêu lần như vậy rồi?

- Tôi nghĩ không nhiều, đôi ba lần gì đó. Tôi điều khiển cảm xúc tốt, làm chủ mọi thứ trong cuộc sống của mình nên cũng rất dễ cân bằng mọi thứ. Nhưng như thế cũng không đồng nghĩa tôi là người không cho đi nhiều trong tình yêu. Cho đi nhưng hãy cho một cách thông minh và đủ tỉnh táo.

Trinh Thang Binh: Toi ban am nhac, khong ban chuyen doi tu
Những chuyện tình cảm đã qua dù có đôi chút ồn ào những vẫn là kỉ niệm đẹp với Trịnh Thăng Bình

Thu tác quyền, khán giả cần biết hàng họ mua là gì

* Hiện nay, việc ca sĩ tự sáng tác gần như trở thành một phần để định dạng thương hiệu cá nhân. Nếu trên thang điểm 10, Trịnh Thăng Bình nghĩ mình đang ở đâu, đặc biệt so với các bạn trẻ hơn anh?

- Tôi không dám so sánh mình với ai cả. Sự so sánh hiện tại, đặc biệt với các bạn trẻ hơn chỉ khiến bản thân mình ái ngại. Các bạn có lựa chọn riêng, tôi cũng có con đường của riêng mình. Tôi luôn tự hào rằng mình nằm trong thế hệ đầu tiên, tự hát, tự sáng tác.

8 năm, không dài nhưng cũng không quá ngắn, những người đi đầu như thế hệ tôi cũng qua thời, nhưng tôi vui và tự hào đến hôm nay khán giả vẫn còn nhớ và đón nhận Trịnh Thăng Bình. Chúng ta đi đến đỉnh cao trong sự nghiệp đã khó, giữ được những dấu ấn thời vàng son đó còn khó hơn nhiều lần. Việc của thế hệ chúng tôi là phải bắt đầu nhường chỗ cho những người trẻ.

Trinh Thang Binh: Toi ban am nhac, khong ban chuyen doi tu
Ngoài âm nhạc, hiện tại Trịnh Thăng Bình xuất hiện ở nhiều chương trình giải trí. Nam ca sĩ được đánh giá có khiếu ăn nói, hài hước.

* Sáng tác mới của anh bị nhận xét đôi chỗ không nghe rõ lời, không biết đây có phải là xu hướng chung hay không. Theo anh, lời và giai điệu, điều nào quyết định thành công của một bài hát?

- Bây giờ, lời sẽ quan trọng hơn, còn ngày xưa, giai điệu lại chiếm ưu thế. Hiện nay, truyền thông phát triển mạnh, những ca khúc hot vừa qua, ai cũng dễ dàng thấy đều chứa những câu từ dễ tạo hiệu ứng. Yếu tố này cực kì quan trọng nhé.

Nhưng dĩ nhiên, đây là nhạc mà, không phải văn hay thơ nên giai điệu cũng cần tạo nên sự cân bằng, hài hoà.

Khi sáng tác, tôi luôn nghĩ đến tính hiệu ứng lời bài hát. Bản thân chúng ta là nghệ sĩ, luôn phải nắm bắt được xu hướng nào khán giả đang ưa chuộng. Thời nay, chúng ta viết hay sáng tác không phải lúc nào cũng đậm màu sắc cá nhân, mặc kệ khán giả khen chê, bình phẩm.

Cuối cùng, một sản phẩm nghệ thuật thì khán giả luôn là đối tượng để nghệ sĩ chinh phục. Để cân bằng giữa chuyện mình muốn và cái khán giả thích, chưa bao giờ tôi thôi đắn đo. Ngày xưa, tôi viết theo bản năng, ngày nay phải đong đo cân đếm rất kĩ.

* Thời gian gần đây, vấn đề tác quyền cho các sáng tác âm nhạc đang được quan tâm đặc biệt, bản thân anh là một nhạc sĩ, anh có quan tâm chứ?

- Dĩ nhiên là có bởi đây chính là quyền lợi của chúng tôi. Tôi cảm thấy pháp luật nước mình đang tiệm cận với thế giới để bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của các nghệ sĩ. Tuy nhiên, muốn thực thi luật này, tôi nghĩ vẫn còn một khoảng thời gian khá dài để hoàn thiện vì trước nay khán giả Việt Nam mình vẫn chưa quen, thậm chí chưa biết đến sự tồn tại của nó.

Bên cạnh đó, những ngày qua, luật này cũng đang gây tranh cãi dữ dội vì thiếu căn cứ thu, mức thu phí bao nhiêu, ai thu, nhạc sĩ sẽ được chia bao nhiêu %,... đều chưa rõ ràng. Đồng ý, bảo vệ quyền tác giả nhưng hơn hết khán giả họ chính là người mua hàng của chúng ta, họ cần biết rõ món hàng họ đang mua là gì, giá trị đến đâu để có thể bỏ ra số tiền tương ứng.

- Xin cảm ơn Trịnh Thăng Bình!  

Thành Lâm     

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI