Triển lãm “Thủy”: Một cái tôi mơ hồ, ít bộc lộ

24/09/2020 - 18:38

PNO - Tranh của nữ họa sĩ Bùi Thanh Thủy luôn là nỗi ám ảnh đến mâu thuẫn trong việc tìm kiếm cái tôi, nhưng khi chợt tìm ra, thì lại muốn giấu kín nó đi.

Nhìn qua tên gọi các tác phẩm thôi đã đủ thấy nỗi ám ảnh và sự cô đơn với: Chạm, Buông, Đợi, Cô đơn, Đông đến, Duyên, Không đề, Tự họa, Twilight, Du ca, Thời gian, Hoa trắng… Đi vào từng tác phẩm, với bảng màu lãng đãng, tạo hình mờ ảo… càng cho thấy thêm điều đó. Dù vẽ trên lụa hoặc trên toan, dùng sơn dầu hoặc acrylic, Bùi Thanh Thủy vẫn diễn đạt được sự mờ ảo, nơi quang cảnh như sương như khói.

Họa sĩ Bùi Thanh Thủy
Họa sĩ Bùi Thanh Thủy

Bùi Thanh Thủy chia sẻ: “Có lẽ do cuộc sống rày đây mai đó đã khiến tôi muốn vẽ và dùng ý niệm mờ ảo, mơ hồ chăng? Cuộc sống là một chuỗi chuyển động, hòa trộn không ngừng nghỉ, vừa mới mông lung đã thành cụ thể, vừa mới phồn thực tình tứ đã lại đắng cay, vừa muốn đấu tranh đã muốn cam chịu… Khi vẽ, tôi chỉ cảm thấy thỏa mãn khi chính mình khó kiểm soát được sự loang chảy, mơ hồ đó. Vì tôi thấy mơ hồ nó thật, nó đúng với chính tôi”.

Tác phẩm Thời gian (acrylic trên toan, 82x165cm, 2019)
Tác phẩm Thời gian (acrylic trên toan, 82x165cm, 2019)

Các tác phẩm dường như là kết quả của quá trình ngẫu biến, không nương vào phác họa từ trước, mà cứ vẽ và vẽ, khi nào thấy đủ là dừng. Dường như Bùi Thanh Thủy luôn muốn khép cửa lòng mình trước sự sống bên ngoài, để đến khi vẽ thì mở nội tâm ra, chia sẻ nỗi cô đơn ấy lên toan, lên lụa. “Đúng vậy, hình dung của tôi về tác phẩm lúc bắt đầu vẽ đến lúc ký tên là rất khác, tôi thấy hấp dẫn khủng khiếp với sự khác đến bất ngờ đó, nên cứ muốn vẽ nữa và vẽ nữa” - Bùi Thanh Thủy nói.

Tác phẩm Đông đến (acrylic ink trên lụa, 62x90cm, 2019)
Tác phẩm Đông đến (acrylic ink trên lụa, 62x90cm, 2019)

Từng học đồ họa và thời trang, từng là giảng viên ngành thời trang trong nhiều năm trước khi thực sự vẽ tranh từ tháng 4/2013, triển lãm cá nhân đầu tiên của Bùi Thanh Thủy có tên Miên du, diễn ra tại Hà Nội từ  6/12 đến 12/12/2015. Tranh của Bùi Thanh Thủy rõ ràng mang đậm chất đồ họa, nhất là ở cách sắp xếp bố cục và màu. Nhiều bức như tạo ra hiện thực bằng kỹ thuật đồ họa, nhưng lại không đến từ lý trí, mà vẫn là một cảm giác mờ ảo, một ám ảnh nào đó về cái tôi, về cách thế sống.

Tác phẩm Du ca 5 (acrylic trên toan, 95x203cm, 2019)
Tác phẩm Du ca 5 (acrylic trên toan, 95x203cm, 2019)

Vì nỗi ám ảnh như vậy, nên ta có cảm giác Bùi Thanh Thủy khó vẽ tranh một cách dễ dàng, thoải mái. Trước câu hỏi này, Bùi Thanh Thủy trả lời: “Hiện tại tôi vẫn gặp khó trong việc vẽ, y như lúc mới bắt đầu vậy. Lý do, tranh tôi là câu chuyện cá nhân, với cảm xúc bất chợt trước thiên nhiên, con người và cả nội tâm, nên chẳng thể lập ý tưởng cụ thể trước khi vẽ. Về mặt bản tính bên ngoài, tôi là người ít bộc lộ và muốn giấu mình, bao nhiêu nỗi niềm lại ẩn giấu vào tranh, nên chỉ còn mong người xem sẽ hiểu tôi hơn các bức tranh được bày ra”.

Triển lãm khai mạc lúc 19g ngày 25/9 tại WhiteSpace (15 Nguyễn Ư Dĩ, quận 2, TPHCM), kéo dài đến hết ngày 4/10/2020.

Lý Đợi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI