Thạc sĩ triết học Pháp triển lãm tranh mực Tàu

09/05/2014 - 03:18

PNO - PNO - Nadège David, nữ nghệ sĩ đã sinh sống tại Việt Nam gần chín năm nay, sắp có triển lãm tranh cá nhân thứ hai của cô tại Gallery Quỳnh (TP.HCM) với cái tên khá lạ: Ho®s-Sol.

edf40wrjww2tblPage:Content

Triển lãm đầu tiên của cô diễn ra tại Gallery Mai vào năm 2007 với chủ đề Experience sweet and relaxing dreams (Kinh nghiệm ngọt ngào và những giấc mơ dịu êm) khi ấy đã để lại ấn tượng cho người xem bởi chủ đề và chất liệu mới lạ (mực đen kết hợp giấy xé dán).

Bảy năm sau, cô trở lại với Ho®s-Sol (Soil-Less®), triển lãm quy tụ các tác phẩm hội họa (bằng mực Tàu, màu nước, bút chì) và điêu khắc lấy cảm hứng từ niềm say mê với giải phẫu, khoa học, triết lý, nhân thái, thực tại kinh tế và chính trị - xã hội. Dấu ® ám chỉ đến sự nhận dạng và tính khách quan đã được nhân tính hóa của động vật, và sự biến thái của chúng thành tài sản thương mại.

Nadège David khai thác những mối quan hệ đặc trưng mà loài người đã thiết lập với động vật - được sắp xếp theo cách phân loại khoa học của côn trùng với những chữ cái và con số tương tự nhãn dán cho mẫu vật thí nghiệm, như D-A-1-0-1 (Domestic animal), M-A-1-0-0 (Mythical animal)…

Thac si triet hoc Phap trien lam tranh muc Tau
Bức D-A-1-0-1

Thac si triet hoc Phap trien lam tranh muc Tau
Bức M-A-1-0-0

Theo nhà tổ chức, dù Nadège không nhắm tới việc truyền tải răn dạy về đạo đức, những tác phẩm ám ảnh của cô lại vạch trần sự thật tương quan về một vài trong những thực tế phũ phàng nhất của lịch sử nhân loại, được sinh ra bởi các mối liên hệ giữa con người và tự nhiên.

Tư tưởng triết học thấm nhuần trong các tác phẩm của nữ họa sĩ Pháp 39 tuổi. Cô nói: “Vẽ tranh xảy đến với tôi như là một sự biểu lộ của việc trao đổi giữa những hình ảnh, ý nghĩ, và những ngôn ngữ của các thế giới có thực và trong tưởng tượng”.

Sinh năm 1975 ở Poissy, Pháp, Nadège David nhận bằng Thạc sĩ Triết học Chính trị của Đại học Sorbonne (Pháp) và Thạc sĩ Triết học Chính trị Đương đại của ĐH Paris VIII (Pháp). Cô là giảng viên môn Xã hội học tại ĐH Marne La Vallée từ năm 1999 đến 2005. Cô sang TP.HCM dạy học từ năm 2005 cho tới nay.

Từ một kẻ “ngoại đạo”, khoảng thời gian sống ở Việt Nam đã cho cô cảm hứng đến với hội họa, thôi thúc cô tái hiện, bộc lộ suy nghĩ của mình qua các nét vẽ về cuộc sống nhiều đổi thay ở một đất nước mà từng ngày từng giờ cô cảm nhận được.

Triển lãm Ho®s-Sol (Soil-Less®) vừa khai mạc vào ngày 8/5 và sẽ kéo dài đến hết ngày 7/6 tại Gallery Quỳnh Downtown, Lầu 2, 151/3 Đồng Khởi, Q.1, TP.HCM.

LẬP ĐÔNG

Từ khóa Nadège David
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI