Trẻ sơ sinh mắc bệnh giang mai tăng vọt ở Canada

01/04/2023 - 08:02

PNO - Tỷ lệ trẻ sinh ra mắc bệnh giang mai ở Canada đang tăng với tốc độ chóng mặt, cao hơn hẳn so với ở Hoa Kỳ hoặc châu Âu trong 5 năm qua.

 

Trẻ sơ sinh mắc bệnh giang mai tăng vọt ở Canada.
Trẻ sơ sinh mắc bệnh giang mai tăng vọt ở Canada

Bệnh giang mai đã bùng phát trở lại trên toàn cầu trong những năm qua và Canada là một trong số các quốc gia giàu có, có tốc độ gia tăng cao bậc nhất: 13 lần trong 5 năm.

Theo dữ liệu của Bộ Y tế Canada, tỉ lệ trẻ sinh ra mắc bệnh giang mai đạt 26/100.000 ca sinh vào năm 2021, tăng từ mức 2 trẻ trên 100.000 ca vào năm 2017. Con số đó đang trên đà tăng thêm vào năm 2022.

Ở Canada, sự gia tăng trẻ sơ sinh mắc bệnh giang mai tập trung ở 3 tỉnh Manitoba, Saskatchewan và Alberta. Đây là các tỉnh có tỉ lệ sử dụng ma túy đá cao, nhiều người dân ở vùng sâu vùng xa cũng như người dân bản địa gặp khó khăn khi tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết trẻ sơ sinh mắc bệnh giang mai bẩm sinh có nguy cơ bị nhẹ cân, dị tật xương... Ngoài ra, bệnh giang mai trong thai kỳ là nguyên nhân thứ hai dẫn đến thai chết lưu trên toàn thế giới.

Tuy nhiên, bệnh giang mai bẩm sinh có thể dễ dàng ngăn ngừa, nếu người nhiễm bệnh tiếp cận với penicillin trong thời kỳ mang thai.

Trong số các quốc gia giàu có thuộc nhóm G7 có dữ liệu, chỉ có Hoa Kỳ có tỉ lệ mắc bệnh giang mai khi sinh cao hơn Canada là 74 trên 100.000 ca sinh vào năm 2021, tăng gấp 3 lần so với năm 2017.

Theo số liệu sơ bộ từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), có 2.677 trường hợp mắc bệnh giang mai bẩm sinh ở Hoa Kỳ vào năm 2021 trong 332 triệu người. Trong khi, Canada báo cáo 96 ca nhiễm trong dân số 38 triệu người.

Các nhà nghiên cứu y tế cộng đồng cho biết những người nghèo đói, vô gia cư và sử dụng ma túy, bên cạnh những người không được tiếp cận đầy đủ với hệ thống y tế, có nhiều khả năng mắc bệnh giang mai thông qua quan hệ tình dục không an toàn và truyền bệnh cho con của họ.

Bộ Y tế Canada nói rằng họ đã cử các nhà dịch tễ học đến giúp các tỉnh có tỉ lệ mắc bệnh cao để ngăn chặn sự gia tăng bệnh giang mai bẩm sinh. Người phát ngôn Joshua Coke cho biết chính phủ liên bang đang mở rộng khả năng tiếp cận xét nghiệm và điều trị trong các cộng đồng người bản địa.

Minh Hương (theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI