Ðừng để mất mùa hè của trẻ

07/07/2022 - 06:22

PNO - Không khó để giúp con trẻ tận hưởng một mùa hè ý nghĩa. Vấn đề là phụ huynh cần thấu hiểu nhu cầu của trẻ và lên lịch trình để thực hiện.

Từ giữa tháng Sáu, những học sinh tiểu học - bậc học kết thúc năm học 2021-2022 trễ nhất - đã chính thức bước vào kỳ nghỉ hè với nhiều háo hức. Kỳ nghỉ hè năm nay lại càng đặc biệt khi tất cả học sinh vừa trải qua năm học nhiều xáo trộn bởi dịch bệnh. Nhưng đa phần, vì sự kỳ vọng của cha mẹ nên nhiều em phải học luôn cả hè mà không được vui chơi. Do vậy, hai từ mùa hè trở nên thật xa xỉ với các em.

Bơi lội, một trong những hoạt động mà trẻ rất thích trong mùa hè  ẢNH: TRÚC MAI
Bơi lội, một trong những hoạt động mà trẻ rất thích trong mùa hè ẢNH: TRÚC MAI

Là cha mẹ ai cũng mong muốn con mình có một môi trường học tập và phát triển thật tốt, một tương lai tươi sáng. Nhưng chỉ với ba tháng hè liệu có đủ để con trẻ thông minh hơn? Con trẻ có đủ năng lượng cho năm học tiếp theo với một tinh thần bị căng thẳng như vậy?

Không hiếm trường hợp học sinh lâm vào trạng thái mệt mỏi, chán nản, học hành đối phó, kém hiệu quả. Ðiều này không chỉ gây ra sự lãng phí về thời gian, tiền bạc của cha mẹ mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe tâm sinh lý của trẻ. Do đó, bên cạnh việc học văn hóa, trẻ rất cần được vui chơi và trải nghiệm cuộc sống. Thay vì đẩy trẻ vào các trung tâm học thêm hoặc quanh quẩn ở nhà “cày” game, phụ huynh cần chịu khó cho trẻ tham gia các hoạt động mang tính trải nghiệm thực tế.

Hiện nay, có không ít chương trình đáp ứng được nhu cầu này. Chẳng hạn, cho trẻ tham gia các khóa học phát triển các kỹ năng mà suốt năm học, vì bận rộn, trẻ không thể tham gia.

Chẳng hạn các lớp bơi lội, dạy kỹ năng sinh tồn tại Trung tâm Sinh hoạt dã ngoại Thanh thiếu nhi TP.HCM, làm chiến sĩ tí hon tại Trung tâm Thanh thiếu niên miền Nam…

Ngoài những hoạt động trên, phụ huynh có thể dành thời gian hỗ trợ trẻ các hoạt động tại nhà giúp phát huy khả năng thiết kế và sáng tạo như vẽ, làm thủ công, đọc sách... Hoặc cho trẻ tham gia các buổi đọc sách online trên các diễn đàn như “Ô cửa sách”, hay “Lướt mây nghe đọc sách” của Room to read. Chị Lê Thanh Tâm - nhà sáng lập dự án “Ô cửa sách” - cho rằng: “Để thúc đẩy văn hóa đọc cho trẻ, chúng ta trước hết cần từ bỏ tư duy truyền thống, xem đọc sách là hoạt động “tinh hoa” mà tách rời khỏi các hoạt động vui vẻ thường nhật và đại chúng. Như thế sẽ khiến trẻ sợ sách”.

Ngoài ra, phụ huynh có thể để trẻ thử sức bằng cách tham gia các phiên chợ với công việc kinh doanh và học thêm những kiến thức, kỹ năng về tài chính như chợ phiên “Dalat kids’flea Market”, chơi cờ Be Rich… Với những em đam mê máy móc, lập trình còn có thể tham gia các lớp lắp ráp robot, để vừa chơi vừa học thêm kiến thức, kỹ năng, cách hoạt động đội nhóm…

Không khó để giúp con trẻ tận hưởng một mùa hè ý nghĩa. Vấn đề là phụ huynh cần thấu hiểu nhu cầu của trẻ và lên lịch trình để thực hiện. Trên hết, trẻ cần được phát triển nhiều kỹ năng khác nhau, cũng như có quyền được vui chơi, khám phá cuộc sống. Ðừng đánh mất mùa hè của trẻ vì mùa hè cũng là một phần tuổi thơ tươi đẹp, hành trang sống mà các em sẽ mang theo suốt cuộc đời. 

Gia Hân

Bài viết tham gia diễn đàn xin gửi về Ban Khoa giáo - Báo Phụ Nữ TP.HCM, số 311 Điện Biên Phủ, phường 4, quận 3, TP.HCM. Email: dieuhang123@gmail.com.

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI