Kết quả không ngờ từ mùa hè chơi là chính

18/07/2022 - 06:45

PNO - Năm nay, con tôi chuẩn bị lên lớp 5. Trước khi kết thúc năm học, con tôi được cô giáo và cả phụ huynh khác nhắc nhở “lớp 5 khó lắm phải cố gắng”. Điều này làm tôi lăn tăn: Có nên cho con chơi hè thả ga hay phải cho học trước chương trình?

Còn nhớ nghỉ hè năm lớp 1, tôi cho con về quê ngoại ở An Giang chơi mười ngày. Bé thích chơi với ông bà ngoại, với các anh chị em họ, tắm sông, đi ra đồng… Vì vậy, mười ngày chẳng bõ bèn. Ngày trở về nhà, con khóc nức nở, nhưng tôi vẫn bắt về vì còn phải đi học thêm hè. Do con không học chữ trước nên năm lớp 1 luôn bị cô giáo mắng vốn: học yếu, không theo kịp bạn… nên hè tôi phải “nhồi” trước cho con chương trình lớp 2. Dù có học trước, nhưng vẫn là tâm lý hè, nên tôi cũng không quá “siết” con học. Kết quả: Con không có hè, mà việc học cũng chẳng hiệu quả khi vẫn ở nhóm học sinh trung bình khá của lớp. 

Con tác giả (đứng) và các bạn ở quê ngoại  tắm sông, nhảy cầu thật vui
Con tác giả (đứng) và các bạn ở quê ngoại tắm sông, nhảy cầu thật vui

Rút kinh nghiệm, hè năm lớp 2, tôi cho con về quê ngoại tới 20 ngày. Thoắt cái, con lại nước mắt ngắn dài quay về thành phố để đi học thêm. Một tuần con học ba buổi và học những môn năng khiếu con thích: vẽ, đàn. Tính ra, con vẫn không có mùa hè và vẫn là học sinh trung bình khá.

Hè lớp 3, dịch ập đến, thành phố bị phong tỏa, mẹ con tôi kẹt lại ở quê. Vô tình, con tôi được nghỉ hè hoàn toàn. Ngày nào, con tôi cũng tắm sông hai buổi sáng, chiều. Bé cùng con cậu, mợ nhảy đì đùng từ trên cầu khỉ xuống sông y như tuổi thơ của tôi ngày xưa. Rồi con đi câu cá, trồng rau, chăn vịt, ra vườn trèo cây ổi, cây mận. Có hôm, con cứ nằm vắt vẻo trên cây mận cho mát. Sống ở quê năm tháng, con đã tự giác ăn cơm không đợi “réo” như ở nhà, biết rửa chén… Đến khi con học online, thời gian chơi ít lại, nhưng việc học khá nhẹ nhàng nên con cũng được chơi thoải mái. 

Khi quay về TPHCM học trực tiếp, tôi đã chuẩn bị tâm lý chấp nhận con học tệ hơn. Nhưng con lại tiếp thu bài tốt hơn và còn nói “học cũng không khó mẹ ha”. Bởi khi học tập làm văn tả cây cối, con không còn phải vật lộn với trí tưởng tượng, mà tả ngay cây dưa hấu vườn nhà ngoại rất sống động. Đến mức, cô giáo thấy khó tin tại sao một đứa trẻ vốn học bình thường lại có thể viết được: “Đến mùa thu hoạch, ngoại em lại đem những quả dưa hấu chín mọng ra bán chợ tết. Những trái dưa hấu to, ngon này sẽ được chưng trên bàn thờ gia tiên của các gia đình…”. 

Một năm chơi nhiều nhưng kết quả thi của con lại toàn điểm 9, 10, vượt xa mong đợi của tôi. Tôi nhận ra, cho con một mùa hè được chơi thỏa thích, được trải nghiệm nhiều, tinh thần, đầu óc thoải mái sẽ giúp con học tốt hơn.

Bảo Dương

 

Bài viết tham gia diễn đàn xin gửi về 
Ban Khoa giáo - Báo Phụ Nữ TPHCM, số 311 Điện Biên Phủ, P.4, Q.3, TPHCM. Email: dieuhang123@gmail.com.

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI