“Trẻ hóa” sự kiện quốc gia, tại sao không?

13/06/2025 - 06:14

PNO - Thành công từ chương trình Vinh quang công an nhân dân Việt Nam mở ra một hướng mới trong việc tổ chức các sự kiện cấp nhà nước. Với tinh thần trẻ trung, hiện đại, sự kiện này tiếp cận đông đảo công chúng trẻ, lan tỏa tinh thần yêu nước theo hướng rất tích cực.

Kết hợp nhà nước và tư nhân

Chuỗi hoạt động nằm trong chương trình Vinh quang công an nhân dân Việt Nam diễn ra từ ngày 5 - 8/6 tại TPHCM nhận được nhiều phản hồi tích cực từ công chúng. Đây là chương trình do Cục Công tác chính trị - Bộ Công an chủ trì tổ chức, phối hợp sản xuất cùng Zeit Media. Mang thông điệp “Hy sinh thầm lặng - Gìn giữ bình yên”, sự kiện hướng đến kỷ niệm 77 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc, 80 năm Ngày truyền thống công an nhân dân và 20 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Đêm nhạc tối 8/6 thu hút sự tham gia của đông đảo khán giả - ẢNH: NGUYỄN QUANG
Đêm nhạc tối 8/6 thu hút sự tham gia của đông đảo khán giả - ẢNH: NGUYỄN QUANG

Với một chương trình mang tính kỷ niệm, khái quát về lịch sử, vai trò của lực lượng công an nhân dân Việt Nam, những tưởng chuỗi hoạt động sẽ diễn ra thật khô khan. Vậy nhưng, các trải nghiệm cho cảm giác hoàn toàn ngược lại. Trên trục đường Lê Lợi, hoạt động trình diễn, tái hiện một số tình huống chống khủng bố, bảo vệ chính khách tạo nhiều thích thú cho người xem. Tại đây, công chúng được trực tiếp chứng kiến những màn phô diễn thể lực, sự dẻo dai của người lính cũng như hiểu rõ hơn công tác huấn luyện, sẵn sàng tác chiến của lực lượng công an.

Ngoài những hoạt động thể lực, sự kiện trên có 2 điểm neo cảm xúc. Một là người dân được tương tác trực tiếp, hóa thân thành lính cứu hỏa, mặc trang phục của lực lượng và thực hiện một số thao tác cơ bản. Trong lúc người dân trải nghiệm, các chiến sĩ chia sẻ thêm kiến thức liên quan công việc phòng cháy chữa cháy, giúp mọi người hiểu và đồng cảm hơn. Hai là không gian bảo tàng và tương tác đa giác quan. Về thiết kế không gian, ban tổ chức chọn 3 màu đỏ, vàng và đen tạo sự trẻ trung, hiện đại. Các thiết kế, bố cục được thể hiện khá sáng tạo, chỉn chu biến đây thành nơi “check-in” lý tưởng của người trẻ. Bên trong không gian bảo tàng là nhiều tư liệu quý giá, thể hiện sức mạnh quân sự của đất nước đồng thời cho thấy sự hy sinh quả cảm của lực lượng.

Lê Mỹ Tiên - sinh viên Trường đại học Luật TPHCM - cho biết cô vô cùng xúc động, bất ngờ với chương trình. “Ban đầu, khi nghe đến sự kiện, em nghĩ mọi thứ sẽ hơi thô cứng giống như những hoạt động trưng bày chuyên ngành. Nhưng khi đến, em bất ngờ vì có nhiều góc check-in đẹp và nhiều hoạt động hấp dẫn như đổi vé tham gia đêm nhạc miễn phí hay trải nghiệm làm chiến sĩ phòng cháy chữa cháy. Các hoạt động trẻ trung khiến tụi em có cảm xúc chụp ảnh, quay clip và hào hứng đăng lên mạng xã hội, chia sẻ thông tin với mọi người” - Mỹ Tiên chia sẻ.

Thành công nhờ dám đổi mới

Theo chia sẻ của ban tổ chức, trong 4 ngày diễn ra, sự kiện thu hút hơn 300.000 lượt người tham quan, hơn 35.000 người tham dự trực tiếp đêm nhạc (8/6). Sự kiện được chuẩn bị với hơn 1.000 nhân sự đảm nhận các vị trí từ sản xuất, hậu cần, quay phim - chụp ảnh, truyền thông...

Hoạt động trải nghiệm làm lính cứu hoả được chú ý. Ảnh: Thanh Tâm
Hoạt động trải nghiệm làm lính cứu hoả được chú ý. Ảnh: Thanh Tâm

Anh Nguyễn Hữu Trung - Giám đốc Zeit Media - cho biết chương trình Vinh quang công an nhân dân Việt Nam không đơn thuần là một sự kiện kỷ niệm hay tuyên truyền truyền thống. Do đó, để tiếp cận được đông đảo công chúng, đội ngũ sáng tạo của đơn vị đã áp dụng những cách kể chuyện kết hợp giữa truyền thống và hiện đại, chính luận và nghệ thuật. Từ khu vực triển lãm, trải nghiệm các hoạt động cho tới sân khấu đêm gala nghệ thuật đều được bài trí liền mạch, có màu sắc chủ đạo.

Ngoài lên ý tưởng về sân khấu và các hoạt động, khâu truyền thông cũng được đơn vị sản xuất chú ý. Chiến lược truyền thông được thực hiện theo mô hình đa kênh, từ các nền tảng báo chí truyền thống cho đến mạng xã hội nhằm tiếp cận được khán giả đa dạng độ tuổi. Điểm mấu chốt trong truyền thông lần này là sự xuất hiện, chung tay quảng bá của người nổi tiếng như Tiến Luật, Quốc Thiên, Nguyễn Trần Trung Quân, Hòa Minzy...

Sự thành công về nhiều mặt của chương trình mở ra một hướng mới trong việc tổ chức các sự kiện nhà nước. Từ đây, các cơ quan nhà nước có thể cân nhắc nhiều hơn đến việc bắt tay cùng đơn vị tư nhân. Sự sáng tạo, tư duy hiện đại từ đội ngũ trẻ được kỳ vọng mang đến làn gió mới, giúp sự kiện trẻ trung, tiếp cận được công chúng thế hệ Z (sinh năm 1997 đến 2012) hay đầu thế hệ Alpha (sinh năm 2010 đến 2024).

Để có được sự hợp tác này, các cơ quan nhà nước cần nhìn nhận đúng đắn hơn về vai trò của truyền thông trong thời đại bùng nổ công nghệ số. Chỉ khi các đơn vị nhà nước cảm thấy sự thay đổi trong cách thực hiện là cần thiết, những sự hợp tác với đơn vị tư nhân mới có cơ hội diễn ra. Bên cạnh đó, khi kết hợp, 2 bên cần liên tục hội ý, bám sát để thực hiện đúng kế hoạch. Việc cởi mở trong tư duy, hoạt động ở các cơ quan nhà nước là sự thay đổi đáng hoan nghênh. Thế nhưng, sau bước khởi đầu khá dũng cảm ấy, mọi công tác thực hiện cần cẩn trọng, chỉn chu mới mong đạt được thành công như kỳ vọng.

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI