Trẻ em Nhật Bản có xu hướng đi bằng ngón chân khi lớn lên

13/08/2022 - 17:46

PNO - Theo một nghiên cứu mới về mối liên hệ giữa các kiểu chuyển động của cơ thể và sức khỏe, trẻ em Nhật Bản có kiểu đi bộ không giống trẻ em ở các nước khác.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí “Scientific Reports”, theo nghiên cứu này, kiểu dáng đi bộ của trẻ em Nhật từ 6-12 tuổi khác với kiểu dáng đi bộ của trẻ em ở các nước phát triển khác.

 

 

 

Trẻ em Nhật có xu hướng di chuyển với bàn chân uốn cong lên cao
Trẻ em Nhật có xu hướng di chuyển với bàn chân uốn cong lên cao

 

Dáng đi của một cá nhân là một kiểu vận động phức tạp và vô thức, nhưng rất quan trọng đối với các hoạt động hàng ngày. Kiểu dáng đi bao gồm một chuỗi các chuyển động, sử dụng hông, đầu gối và bàn chân.

Các kiểu chuyển động của chi dưới có thể thay đổi theo tuổi tác và điều này đã được các nhà khoa học từ Đại học Nagoya ở Nhật nghiên cứu. Các nhà nghiên cứu tin rằng, việc tìm hiểu các kiểu đi bộ có thể giúp xác định tình trạng sức khỏe cũng như chất lượng cuộc sống của một cá nhân.

Trong quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học đã tìm ra 4 điểm khác biệt chính giữa các nhóm tuổi khác nhau.

Đối với trẻ em Nhật trong nhóm 11-12 tuổi, số bước thực hiện mỗi phút cao hơn so với nhóm 6-8 tuổi. Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra sự sụt giảm về số bước và độ dài sải chân ở trẻ 11-12 tuổi so với nhóm 9-10 tuổi.

Trẻ trong độ tuổi 11-12 cũng ít cử động đầu gối hơn trong chu kỳ dáng đi (tức khoảng thời gian giữa hai bước đi). Khi lớn hơn, trẻ em Nhật có xu hướng di chuyển với bàn chân uống cong lên cao hơn, nghĩa là tập trung lực nhiều vào ngón chân khi bắt đầu bước đi.

Giáo sư Ito Tadashi từ khoa Khoa học sức khỏe tổng hợp tại Đại học Nagoya, đồng tác giả của nghiên cứu, cho rằng có một số yếu tố ảnh hưởng đến dáng đi của trẻ em Nhật.

“Chúng tôi tin rằng sự khác biệt trong lối sống, quá trình phát triển và các yếu tố văn hóa đều ảnh hưởng đến dáng đi của trẻ em Nhật. Điều này không ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ em ở nước này, nhưng nó cho thấy các em có một số đặc điểm không giống với trẻ em ở các nước khác. 

Những kết quả nghiên cứu này là công cụ quan trọng để xác định, liệu một đứa trẻ ở Nhật đang có dáng đi bình thường hay đang gặp vấn đề bệnh lý, từ đó đưa ra các phương pháp điều trị chỉnh hình và phục hồi chức năng hiệu quả cho các trường hợp bất thường về dáng đi”, giáo sư Ito cho biết.

Nhất Nguyên (theo NextShark)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI