Trẻ đã là F0, có cần tiêm vắc xin phòng COVID-19?

30/03/2022 - 07:19

PNO - Theo kế hoạch, trẻ từ 5-11 tuổi sẽ sớm được tiêm vắc xin phòng COVID-19. Tuy nhiên, khi số trẻ nhiễm bệnh đang tăng lên, không ít cha mẹ lại băn khoăn không biết con em mình có cần thiết tiêm vắc xin phòng bệnh?

Theo thông tin của Bộ Y tế, vào ngày 22/3, Bộ Y tế đã làm việc với Đại sứ quán Australia tại Việt Nam về việc hỗ trợ vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ em từ 5 - dưới 12 tuổi. Theo đó, Chính phủ Australia đã cam kết viện trợ cho Việt Nam khoảng 13,7 triệu liều vắc xin phòng COVID-19 Pfizer và Moderna để tiêm cho trẻ ngay đầu tháng 4, khi các thủ tục về kiểm định vắc xin hoàn tất.

Tiêm vaccine phòng COVID-19 cho học sinh trường THCS Hai Bà Trưng, quận 3 - Ảnh: HCDC
Tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho học sinh trường THCS Hai Bà Trưng, quận 3 - Ảnh: HCDC

Trong văn bản mới nhất do Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn ký ban hành ngày 28/3 gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố; Viện Vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur về việc tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ em từ 5-dưới 12 tuổi, Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế các tỉnh, thành phố phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo rà soát, lập danh sách tiêm cho trẻ đang đi học từ lớp 1 đến lớp 6 thuộc độ tuổi từ 5 dưới 12 tuổi. Đối với trẻ thuộc lứa tuổi này không đi học thì phối hợp với chính quyền địa phương để lập danh sách.

Bộ Y tế nêu rõ, việc tổ chức tiêm thực hiện theo quy định tại mục III Hướng dẫn tổ chức buổi tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 ban hành kèm theo các hướng dẫn trước đó. Cha mẹ, người giám hộ thực hiện ký Phiếu đồng ý tiêm chủng theo mẫu.

Thực hiện tuyên truyền, vận động để người dân đưa trẻ từ 5- dưới 12 tuổi đủ điều kiện tiêm chủng tích cực tham gia tiêm chủng kịp thời và đầy đủ.

Tuy nhiên, nhiều phụ huynh có con mắc COVID-19 rồi băn khoăn có cần tiêm vắc xin cho con không và liều lượng thế nào, tác dụng của thuốc trong cơ thể bé là bao lâu.

GS.TS Phan Trọng Lân, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế cho biết: Trẻ lứa tuổi 5- dưới 12 tuổi nếu tiêm vắc xin thì khi nhiễm COVID-19 sẽ có ít triệu chứng cũng như triệu chứng nhẹ hơn so với người lớn.

"Khi mắc COVID-19 dù ở lứa tuổi nào thì bệnh cũng có các biểu hiện từ không có triệu chứng đến có triệu chứng cho đến nhập viện nặng, tử vong. Với trẻ em qua theo dõi thì thấy trẻ cũng có các biểu hiện lâm sàng kéo dài, có cả tình trạng hậu COVID-19, kể cả di chứng (được gọi là các di chứng cấp tính của COVID-19).

Thậm chí có những trường hợp viêm đa hệ ở trẻ em, đây là biểu hiện nghiêm trọng, viêm cả các cơ quan khác. Những trường hợp hiếm nhưng vẫn có thể ghi nhận trên toàn thế giới. Ngoài ra, việc tiêm vắc xin không chỉ bảo vệ bản thân trẻ mà còn giảm đi sự lây nhiễm".

Cục trưởng Phan Trọng Lân cũng cho biết, hiện nay qua theo dõi với biến chủng Omicron, việc lây nhiễm nhiều hơn ở trẻ em đặc biệt chưa tiêm chủng.

BS Đỗ Thiện Hải- Phó GĐ Trung tâm Bệnh Nhiệt đới kiêm Trưởng khoa Nội - Bệnh viện Nhi Trung ương cho rằng, các bé khi được tiêm vắc xin hay đã mắc COVID-19 đều tạo được kháng thể để phòng bệnh. “Đối với COVID-19, chúng ta thấy kháng thể phòng bệnh sẽ giảm theo thời gian. Các chủng virus xuất hiện ở các thời điểm khác nhau nhưng khả năng bảo vệ chéo ở các chủng virus lại chưa rõ ràng. Vì thế, dù đã mắc COVID-19 rồi, trẻ vẫn cần tiêm vắc xin hoặc đã tiêm rồi thì nên tiêm nhắc lại”.

Trong xu hướng tới đây, Tổ chức Y tế Thế giới rất mong muốn chúng ta phủ được rộng hơn nữa ở nhóm tuổi thấp hơn nữa, nếu như có các nghiên cứu của các nhà sản xuất đưa ra các vắc xin ở nhóm trẻ dưới 5 tuổi.

PGS.TS Nguyễn Thanh Hùng - Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM nhấn mạnh: Tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ từ 5- dưới 12 tuổi là việc hết sức cần thiết, mang lại nhiều lợi ích để bảo vệ trẻ hơn là tác hại.

Việc tiêm vắc xin cho trẻ là xu hướng toàn cầu. Vì vậy, chuyên gia khuyến cáo để bảo vệ trẻ, phụ huynh nên sớm đồng ý cho các cháu tiêm. Nếu không trẻ sẽ là đối tượng yếu nhất, dễ nhiễm nhất. Nếu các cháu được tiêm thì cộng đồng trong trường học, trong xã hội sẽ an toàn hơn nhiều.

An Sinh

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI