TPHCM triển khai chiến dịch bảo vệ trẻ em mắc COVID-19

24/02/2022 - 17:48

PNO - “Thành phố nhận thức rõ việc bảo vệ sức khỏe, tính mạng của các em là trên hết, trước hết. Thành phố cũng đã có kế hoạch chăm sóc trẻ bị nhiễm COVID-19; cụ thể là thực hiện chiến dịch bảo vệ trẻ em, trong đó ưu tiên bảo vệ trẻ có nguy cơ”.

Ông Phạm Đức Hải - Phó trưởng ban Chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế TPHCM cho biết như trên tại cuộc họp báo cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh trên địa bàn TPHCM, chiều 24/2.

Ông Phạm Đức Hải tại cuộc họp báo
Ông Phạm Đức Hải tại cuộc họp báo

Cụ thể, theo ông Phạm Đức Hải, chiến dịch bảo vệ trẻ em, trong đó ưu tiên bảo vệ trẻ có nguy cơ bao gồm 7 nội dung, gồm:

- Cung cấp số điện thoại để tư vấn từ xa nhằm giải đáp thắc mắc cho phụ huynh, thân nhân, người chăm sóc.

- Tập huấn cho giáo viên nhận biết dấu hiệu trẻ mắc COVID-19 và xử lý bước đầu.

- Tập huấn cho hệ thống y tế gồm trung tâm y tế, trạm y tế, trung tâm y tế lưu động, các bệnh viện, các bệnh viện nhi thành phố.

- Phân tầng điều trị, hướng dẫn chăm sóc tại nhà và các trường hợp cần nhập viện điều trị.

- Xây dựng kịch bản khi số trẻ mắc COVID-19 gia tăng.

- Tăng cường truyền thông.

- Sẵn sàng triển khai kế hoạch tiêm vắc xin cho trẻ dưới 12 tuổi.

Ông Phạm Đức Hải cho biết, Bộ Y tế và UBND TPHCM đã có văn bản hướng dẫn cụ thể phòng chống dịch khi tổ chức dạy và học trực tiếp.

“Là trẻ em nên việc thực hiện chủ động, tự giác các quy định phòng chống dịch bệnh chắc chắn còn hạn chế” - ông Phạm Đức Hải nhấn mạnh và mong rằng, các phụ huynh cần có sự hỗ trợ, hướng dẫn, chăm sóc tốt hơn cho trẻ trong phòng chống dịch. Đồng thời, thường xuyên trao đổi với nhà trường để cùng nhau quyết định chăm sóc sức khỏe cho trẻ cũng như quyết định hình thức học một cách tốt nhất, hiệu quả nhất.

Ngoài ra, do phải thường xuyên thay đổi hình thức học (trường hợp lớp có F0, các F1 được cách ly tại nhà 5 ngày, chuyển sang học trực tuyến, hết thời gian cách ly sẽ trở lại học trực tiếp), ông Phạm Đức Hải hy vọng các phụ huynh tạo điều kiện quan tâm con em, cùng nhà trường vượt khó.

“Dù học hình thức nào thì chúng ta cũng cùng nhau dạy và học để đạt kết quả cao nhất” - ông Phạm Đức Hải nhấn mạnh.

Chánh văn phòng Sở Y tế TPHCM Nguyễn Thị Huỳnh Mai
Chánh văn phòng Sở Y tế TPHCM Nguyễn Thị Huỳnh Mai

Bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai - Chánh văn phòng Sở Y tế TPHCM cho hay, sau tết Nguyên đán, số ca mắc COVID-19 tại TPHCM, trong đó có trẻ em, học sinh và dự báo tới đây các ca mắc sẽ vẫn còn tăng.

“Lý do là chúng ta vừa trải qua kỳ nghỉ tết, tăng sự giao lưu xã hội; học sinh trở lại trường lớp và qua khảo sát của ngành y tế, số ca nhiễm biến chủng mới chiếm ưu thế là do sự lây lan nhanh của chủng virus này” - bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai thông tin.

Theo bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, người dân không nên mất cảnh giác song cũng không quá hoang mang trước thông tin ca nhiễm tăng cao trong thời gian qua. Bà lý giải, các ca nhập viện, thở máy, nặng không tăng; thậm chí có xu hướng giảm, ca tử vong đang giảm ở mức thấp nhất và những ngày qua không có ca tử vong trên địa bàn TP.

Song song, TPHCM có độ phủ vắc xin tốt, được Chính phủ và Bộ Y tế đánh giá cao.

Ngoài ra, TP cũng thực hiện tốt chiến dịch bảo vệ người có nguy cơ và đặc biệt, mở rộng về độ tuổi đối với đối tượng này.

Thông tin về việc trẻ em mắc COVID-19, theo bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, thành phố cũng đã có chương trình, trong đó có kế hoạch thu dung điều trị khi ca nhiễm tăng nhanh và cũng đã sẵn sàng thu dung, điều trị trẻ mắc COVID-19.

Tuy vậy, Chánh văn phòng Sở Y tế nhấn mạnh: “Dù số ca nhiễm ở trẻ tăng nhưng 90% ca nhiễm đang được điều trị ở nhà, có thể theo dõi và đảm bảo điều trị tại nhà”.

Tuyết Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI