Trẻ có mức vitamin D thấp dễ bị huyết áp cao?

09/07/2019 - 07:00

PNO - Nghiên cứu mới cho thấy, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ bị thiếu vitamin D có thể tăng nguy cơ bị huyết áp cao sau này trong thời thơ ấu và ở tuổi thiếu niên.

Huyết áp cao hiện được xem là nguyên nhân hàng đầu gây bệnh tim. Theo hãng tin UPI, các chuyên gia của Trường Y Bloomberg thuộc Đại học Johns Hopkins (Mỹ) đã theo dõi 775 trẻ em ở thành phố Boston từ sơ sinh đến 18 tuổi. Đa số là con của các gia đình có thu nhập thấp ở khu vực thành thị.

Tre co muc vitamin D thap de bi huyet ap cao?
 

So với những trẻ chào đời có mức vitamin D bình thường, những trẻ chào đời với mức thấp - dưới 11 nanogram/mililit (ng/ml) trong máu cuống rốn - có nguy cơ bị tăng huyết áp tâm thu cao hơn 60% trong độ tuổi từ 6-18.

Huyết áp tâm thu (tức chỉ số trên trong số đo huyết áp) là áp lực của máu tác động lên thành các động mạch khi tim đập. Trong khi đó, huyết áp tâm trương đo áp lực giữa các nhịp tim. Tiến sĩ Guoying Wang và các cộng sự trong nhóm nghiên cứu lưu ý, huyết áp tâm thu cao làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim ngay cả khi huyết áp tâm trương được kiểm soát.

Cũng theo các chuyên gia, những trẻ em có lượng vitamin D luôn thấp dưới 25 ng/ml trong suốt thời thơ ấu có nguy cơ tăng huyết áp tâm thu cao gấp đôi từ 3-18 tuổi. “Phát hiện của chúng tôi cho thấy việc tầm soát và điều trị thiếu vitamin D bằng cách bổ sung trong thời kỳ mang thai và thời thơ ấu của trẻ có thể là một phương pháp hiệu quả để giảm huyết áp cao sau này trong đời”, ông Wang nói.

 Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI