Trẻ bị rối loạn tâm lý tâm thần vì chơi game suốt hè

23/08/2023 - 06:22

PNO - Hơn 1 tuần nữa là năm học mới chính thức bắt đầu, nhưng không ít phụ huynh lo lắng vì con vẫn chưa sẵn sàng quay lại nền nếp sinh hoạt thường nhật. Đặc biệt, một số bé có biểu hiện bất thường về tâm lý tâm thần do tiếp xúc với thiết bị điện tử, chơi game quá nhiều trong suốt mùa hè.

Liên tục khụt khịt, húng hắng, nháy mắt

Mới đây, chị P.T.A.V - ngụ tại quận Tân Bình, TPHCM - ngỡ ngàng khi biết con mắc hội chứng Tic. Con trai chị là bé Đ. (11 tuổi) bỗng dưng cứ húng hắng ở cổ họng rồi phát ra những tiếng nấc bất thường. Chị hỏi con có khó chịu ở cổ họng không, tại sao cứ kêu như vậy thì bé Đ. cho biết mình không đau. Chỉ có điều bé không thể kiểm soát được tiếng khằn ở cổ họng.

Theo dõi con kỹ hơn, chị V. nhận ra bé không thể ngồi yên được. Cậu bé cứ luôn nhảy nhót trên ghế dài và lăn ra ăn vạ, thậm chí phát khùng nếu không được cầm điện thoại hoặc chơi game trên máy tính. Bác sĩ cho biết con chị bị hội chứng Tic (cử động cơ nhanh, đột ngột, lặp lại không có nhịp điệu bao gồm cả âm thanh hoặc giọng nói). Một trong những nguyên nhân chính gây ra hội chứng này là trẻ tiếp xúc quá nhiều với thiết bị điện tử. 

Bác sĩ Đinh Thạc đang tư vấn cho một trường hợp trẻ bị rối loạn giấc ngủ - ẢNH: T.Đ.
Bác sĩ Đinh Thạc đang tư vấn cho một trường hợp trẻ bị rối loạn giấc ngủ - Ảnh: T.Đ.

Không chỉ con chị V. bị mắc hội chứng Tic sau kỳ nghỉ hè, tiến sĩ, bác sĩ Đinh Thạc - Trưởng khoa Tâm lý Bệnh viện Nhi Đồng 1 - cho biết, trong 1 tháng cuối hè, ông đã tiếp nhận 10 trường hợp liên quan tới hội chứng Tic, cao gấp 3 lần thời điểm trong năm học. Những bé này đi khám chuyên khoa tai mũi họng, thần kinh rồi được phát hiện mắc hội chứng Tic, sau đó được yêu cầu khám tâm lý để phối hợp điều trị bệnh. Bên cạnh đó, còn cả những trẻ đã có biểu hiện của Tic từ trước đó nhưng trong kỳ nghỉ hè, các bé được chơi game nhiều hơn nên triệu chứng bệnh trầm trọng lên.

Cách đây 2 ngày, bác sĩ Đinh Thạc đã khám cho 2 trường hợp mắc hội chứng Tic. Đó là bé trai N.T.V. (12 tuổi) ngụ ở tỉnh Lâm Đồng. Trước đó, bé có tiền sử bị giật nhẹ ở môi, hay nháy mắt. Khi nghỉ hè, bé rất mê game, ôm điện thoại suốt ngày. Gần đây, mẹ bé thấy con bị co giật cả ở tay và chân nên lo lắng, đưa đi TPHCM khám. Còn bé gái N.V.A. (10 tuổi, ngụ tại tỉnh Long An) được mẹ đưa tới Bệnh viện Nhi Đồng 1 khám tai mũi họng bởi con hay khụt khịt mũi và ho húng hắng. Tuy nhiên, bác sĩ không phát hiện bất thường ở tai mũi họng nên bé được chuyển qua chuyên khoa thần kinh. Tại đây, bác sĩ xác định bé A. mắc hội chứng Tic. Theo người mẹ, suốt mùa hè, ngày nào bé A. cũng thức tới 1 giờ sáng xem YouTube. 

Rối loạn giấc ngủ và hành vi

Theo bác sĩ Đinh Thạc, sở dĩ chơi game, tiếp xúc nhiều với thiết bị điện tử có nguy cơ làm khởi phát và khiến hội chứng Tic trở nặng hơn là do sóng điện từ phát ra từ những thiết bị này tác động đến tế bào não. Sóng điện từ kích thích làm hưng phấn dây thần kinh vận động. Chính vì vậy, trẻ mắc hội chứng này hay bị nháy mắt, co giật, khụt khịt mũi, ho húng hắng không kiểm soát. Nếu không được can thiệp kịp thời thì các biểu hiện của bệnh sẽ nặng hơn. Khi trẻ lo lắng và phấn khích quá mức rất dễ gây hấn, hành hung người khác. Một số ít có thể bị biến chứng thần kinh gây rối loạn giấc ngủ. Trẻ từ 11-12 tuổi dễ bị mắc hội chứng này nhất, với tỉ lệ trẻ nam cao gấp 3 trẻ nữ.

Phụ huynh chớ nên chủ quan khi thấy con có các biểu hiện rung giật những nhóm cơ ở vùng mặt, tay, chân (nhất là những trẻ có thói quen chơi game, hay tiếp xúc với các thiết bị điện tử). Lúc này, phụ huynh cần đưa con đi khám chuyên khoa thần kinh hoặc chuyên khoa tâm lý để được chẩn đoán và can thiệp kịp thời. Hội chứng Tic cấp tính có thể điều trị khỏi nhưng cần kiên trì từ 6 tháng đến 1 năm. Tùy biểu hiện của bệnh mà trẻ sẽ cần phối hợp với chuyên khoa thần kinh, tâm lý (rối loạn giấc ngủ, rối loạn hành vi), vật lý trị liệu phục hồi chức năng… Bệnh không được can thiệp sớm sẽ diễn tiến thành mạn tính, ảnh hưởng tới sự hòa nhập cuộc sống của trẻ sau này.

Ngoài ra, bác sĩ Đinh Thạc còn ghi nhận rất nhiều vấn đề rối loạn tâm lý tâm thần khác ở trẻ liên quan tới nền nếp sinh hoạt bị xáo trộn trong kỳ nghỉ hè. Số bệnh nhi này chiếm 20% trong tổng số ca bệnh tới khám tại Khoa Tâm lý Bệnh viện Nhi Đồng 1 từ đầu tháng Tám tới nay.

Điển hình là trường hợp của bé trai P.V.H. (7 tuổi) ngụ tại TP Cần Thơ. Bé mê mẩn máy tính bảng, ôm theo suốt ngày. Vào khoảng giữa tháng Sáu, khi tới giờ đi ngủ, mẹ nhắc nhở thế nào bé H. cũng không nghe lời. Khi cả nhà tắt đèn đi ngủ, bé H. vẫn thức để chơi máy. Mỗi ngày, bé chỉ ngủ có 2-3 tiếng. Tình trạng này kéo dài tới cuối tháng Bảy thì bé H. thay đổi tâm tính. Bé hung hăng, cộc cằn hay gây hấn, thậm chí la hét, ném đồ đạc và lao vào tấn công cả người lớn khi bị cấm chơi máy. Trường hợp của H. được chẩn đoán rối loạn giấc ngủ, rối loạn hành vi do nền nếp sinh hoạt xáo trộn, nghiện game gây ra. 

Bên cạnh đó, còn nhiều trẻ ở độ tuổi tiểu học, THCS phải đi khám tâm lý do rối loạn hoạt động gây kém tập trung và giảm ghi nhớ. Đó là vì ban ngày trẻ hoạt động nhiều quá làm não bộ bị quá tải. 

Lập lại nền nếp sinh hoạt cho trẻ 

Năm học mới sắp bắt đầu, bác sĩ Đinh Thạc khuyến cáo phụ huynh cần lập lại nền nếp sinh hoạt cho con, yêu cầu trẻ đi ngủ trước 22 giờ. Khoảng thời gian từ 22 giờ đến 3 giờ sáng là lúc hệ miễn dịch hoạt động tối đa và các hoóc môn tăng trưởng tiết ra nhiều nhất. Ngoài ra, trẻ cần ôn lại bài vở, khởi động lại hoạt động học tập, thể hiện trách nhiệm và ý thức đối với việc học hành. 

Để trẻ tránh xa màn hình, các thiết bị điện tử, phụ huynh hãy tổ chức các buổi sinh hoạt ở ngoài trời như đi dã ngoại, chạy bộ, tập thể dục. Đồng thời, ăn uống đúng giờ, không bỏ bữa, đủ dinh dưỡng cũng là điều hết sức quan trọng, giúp trẻ chuẩn bị tốt sức khỏe thể chất và trí não.

 Thanh Huyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI