Cảnh báo tình trạng trẻ nghiện game bị rối loạn sức khỏe tâm thần

24/07/2023 - 15:56

PNO - Thống kê của Viện sức khỏe tâm thần cho thấy, trong nhóm từ 10 - 24 tuổi có vấn đề sức khỏe tâm thần, nghiện internet và nghiện game chiếm tới 43%.

 

Các bác sĩ cảnh báo

Các bác sĩ cảnh báo nhiều hệ lụy từ việc trẻ nghiện trò chơi điện tử

Nam sinh đánh mẹ vì bị can chơi game

Là sinh viên khoa công nghệ sinh học của một trường đại học tại Hà Nội, P.M.Q. (22 tuổi, Hà Nội) hiện đã phải dừng học chỉ vì quá ham mê game.

Năm học lớp 7, thời điểm bố mẹ ly hôn cũng là lúc Q. bắt đầu chơi game và có cảm giác được giải tỏa căng thẳng, quen nhiều bạn bè. Dần dần, Q. chơi cả ngày lẫn đêm, chỉ cần được nghỉ học là sẽ lao vào máy tính để chơi.

Mỗi ngày, Q. dành 10-12 tiếng/ ngày để chơi game, thậm chí nếu được nghỉ học em còn chơi nhiều hơn, Nhiều khi, nam thanh niên này bỏ bữa hoặc chỉ ăn uống qua loa như mỳ tôm hay nước tăng lực.

Thấy con trai quá ham mê game, người mẹ nhiều lần khuyên bảo và tắt máy tính khiến cậu cáu gắt, cãi cự, thậm chí có lúc đánh cả mẹ. Toàn bộ các sở thích cá nhân cũ như bóng đá, bạn bè… đều được Q. gạt qua một bên. Từ một học sinh có học lực khá giỏi, Q. xuống dốc không phanh, chỉ còn học lực trung bình.

Từ khi thi đậu đại học, sinh viên này chuyển lên ở trọ cùng với các bạn nên mẹ không còn giám sát và đôn đốc được như trước. Giáo viên ở trường chú ý đến các biểu hiện của Q. nên đã gọi điện báo cho gia đình.

Mẹ Q. từng đưa con vào một bệnh viện chuyên khoa tâm thần điều trị song bệnh thuyên giảm ít. Khoảng 2 tuần trước khi vào viện, mẹ thu máy tính không cho Q. chơi game online làm cậu cáu gắt, có lúc chửi bới lại mẹ, bồn chồn bứt rứt, thậm chí trốn ra ngoài các quán để có máy chơi cùng các bạn… Bệnh nhân cũng ngủ kém, khoảng 2-3 tiếng/đêm, ăn uống kém.

Trao đổi với phóng viên, chiều 24/7, Thạc sĩ - bác sĩ Nguyễn Thành Long - Viện Sức khỏe tâm thần cho biết, bệnh nhân mắc hội chứng nghiện game online, rối loạn cảm xúc hành vi, rối loạn giấc ngủ. Thời gian đầu điều trị, bệnh nhân còn chưa chủ động trong giao tiếp, vận động. Tuy nhiên, sau một thời gian điều trị bằng phương pháp hóa trị và tâm lý, hiện bệnh nhân đã cải thiện, ăn ngủ cũng tốt hơn.

Trẻ nghiện game và internet phải thăm khám nhiều nhất

Bác sĩ CKII Bùi Nguyễn Hồng Bảo Ngọc, Viện Sức khỏe Tâm thần cho hay, trò chơi điện tử đã dần trở thành một trong những hình thức giải trí phổ biến nhất trên thế giới. Song song với đó, tỷ lệ nghiện game trên toàn cầu cũng tăng ở mức 8,5% đối với nam và 3,5% đối với nữ. Trong đó, khu vực châu Á cho thấy tỷ lệ lưu hành cao nhất (6,3%), Bắc Mỹ (3,6%), Châu Đại Dương (3,0%) và Châu Âu (2,7%). Trẻ em và nhóm tuổi vị thành niên có tỷ lệ lưu hành cao nhất (6,6%).

Nghiện game online khiến người chơi không kiểm soát được hành vi chơi game của mình. Thời gian hoặc tần suất chơi game tăng theo thời gian hoặc nhu cầu tham gia vào các trò chơi có mức độ phức tạp ngày càng tăng, yêu cầu kỹ năng hoặc chiến lược nhiều hơn để duy trì và gia tăng độ phấn khích...

Các bệnh nhân nghiện game luôn có thôi thúc hoặc thèm muốn tham gia chơi game. Bệnh nhân cũng khó chịu cáu gắt hoặc gây hấn bằng lời nói hoặc thể chất khi bị buộc chấm dứt hoặc giảm chơi game.

Bên cạnh đó, người nghiện game gặp gián đoạn trong chế độ ăn uống, giấc ngủ, tập thể dục và các hành vi liên quan đến sức khỏe khác có thể dẫn đến kết quả tiêu cực về sức khỏe thể chất và tinh thần.

“Một trong những nguyên nhân gây ra nghiện game, theo các chuyên gia, có yếu tố thúc đẩy từ xung đột tâm lý. Đặc biệt, ở tuổi thanh thiếu niên, do sự phát triển tâm sinh lý muốn trở thành người lớn, muốn được tôn trọng, song bố mẹ giáo dục bằng roi vọt hay áp đặt khiến các em cô đơn, bất mãn, chán nản. Việc chơi game như một cách thể hiện bản thân và cảm xúc…”, bác sĩ Ngọc phân tích.

Tình trạng trẻ thiếu địa điểm vui chơi, sử dụng internet nhiều hơn cũng khiến gia tăng trẻ nghiện game. Trong khi đó, người tạo game luôn tìm đủ mọi cách để thu hút người chơi, cho người chơi nhập vai, chia sẻ cảm xúc cá nhân, tương tác và thể hiện ý tưởng…

Thạc sĩ – bác sĩ Đặng Thị Hải Yến, Viện Sức khỏe tâm thần thông tin, sau COVID-19, tình trạng trẻ dùng điện thoại, máy tính nhiều hơn, đây là điều kiện khiến trẻ dễ rơi vào tình trạng nghiện game online. Theo số liệu thống kê của viện, trong nhóm từ 10 - 24 tuổi có vấn đề sức khỏe tâm thần thì nghiện internet và nghiện game chiếm tới 43%.

“Các bậc phụ huynh cần trao đổi cho con thời gian nào được phép sử dụng máy tính. Việc thầy cô giao bài tập trực tuyến, khiến các con sử dụng thiết bị điện tử là không tránh khỏi. Các bậc phụ huynh cũng không thể kiểm soát cả ngày nên cần chủ động hạn chế một số trang web. Bên cạnh đó, phụ huynh có thể liên hệ với nhà trường để biết được thời gian biểu, giúp bố mẹ kiểm soát con trên các kênh học tập với nhà trường”, bác sĩ Yến tư vấn.

Hiện nay, với căn bệnh nghiện game online, các bác sĩ cho biết có thể sử dụng cũng như kết hợp các liệu pháp như liệu pháp hành vi, liệu pháp tâm lý, điện trị liệu, hóa trị liệu… Tuy nhiên, các bác sĩ cho hay, bệnh có nguy cơ tái phát nên cần phải kết hợp bác sĩ, người trị liệu và gia đình để kiểm soát.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI