Tranh, tượng “bốc hơi” tại Triển lãm Mỹ thuật toàn quốc 2020

04/12/2020 - 20:15

PNO - Chẳng nghệ sĩ nào có thể tưởng tượng đến ngày Triển lãm Mỹ thuật toàn quốc khai mạc, họ háo hức đến xem tác phẩm của mình thì phát hiện tranh, tượng... mất tích.

Sự kiện Triển lãm Mỹ thuật toàn quốc 2020 liên tục xảy ra sự cố khiến nghệ sĩ thất vọng và bất bình.

Nếu trước khi triển lãm diễn ra, hoạ sĩ Nguyễn Quốc Huy thông báo rút tranh vì tác phẩm bị hư hại thì đến ngày khai mạc (1/12), nghệ sĩ lại phát hiện tranh, tượng bị mất.

Cụ thể, tranh của hoạ sĩ Hùng Anh, tác phẩm được định giá khoảng 10.000 - 12.000 USD, có kích thước 159 x 238 cm không xuất hiện tại buổi khai mạc. Nhà điêu khắc Triệu Ngọc Thạch cũng phát hiện bộ tượng gồm 7 bức của mình, bị mất 1 tác phẩm, 1 tác phẩm khác bị vỡ một mảng. Tác giả định giá tác phẩm lên tới hàng trăm triệu đồng.

Một góc Triển lãm Mỹ thuật toàn quốc. Ảnh: Khiếu Minh.
Một góc Triển lãm Mỹ thuật toàn quốc. Ảnh: Khiếu Minh.

Tranh của hoạ sĩ Hùng Anh hay bức tượng trong bộ 7 tác phẩm của nhà điêu khắc Triệu Ngọc Thạch là những tác phẩm dù không quá đồ sộ nhưng cũng không hề "tí hon" để muốn hô biến là... "bốc hơi". Những sự mất tích kỳ khôi tại Triển lãm Mỹ thuật toàn quốc 2020, khi được tác giả lên tiếng, dù nhận được lời xin lỗi từ ban tổ chức (BTC) nhưng chưa thật sự thoả đáng.

Hoạ sĩ Hùng Anh cho biết ngay khi phát hiện tranh bị mất, anh phản hồi với BTC thì nhận về lời hứa hẹn sẽ tìm trong kho, nhưng đến nay vẫn "bặt vô âm tín". Hoạ sĩ Hùng Anh đã viết bản tường trình gửi đến Cục Mỹ thuật, Triển lãm và Nhiếp ảnh.

Tác phẩm của hoạ sĩ Hùng Anh bị mất.
Tác phẩm của hoạ sĩ Hùng Anh bị mất.

Với trường hợp của nhà điêu khắc Triệu Ngọc Thạch, anh cho biết tác phẩm của mình từng đạt giải thưởng trong khu vực. Khi phản hồi đến BTC, anh nhận về lời xin lỗi và hẹn xử lý sau triển lãm. Nhà điêu khắc mong BTC nhanh chóng xử lý, do đó, anh nói trong vài ngày tới, nếu BTC không xử lý thoả đáng, anh sẽ gửi đơn khiếu nại lên Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Trong lời xin lỗi của BTC với 2 tác giả, đều có ý biện minh vì sự kiện lớn, số tác phẩm gửi về quá nhiều mà chỉ có 100 nhân viên lo liệu nên không thể tránh khỏi sai sót. Dù có nhìn theo góc độ nào thì lời biện minh đó cũng khó được chấp nhận. Mỗi tác phẩm nghệ thuật là cả một quá trình sáng tạo và thực hiện, là tâm huyết của nghệ sĩ, không thể nói vì nhiều việc mà xem chuyện mất mát, hư hỏng tác phẩm của nghệ sĩ là điều đương nhiên. 

Đại diện BTC, ông Mã Thế Anh, Phó cục trưởng Cục Mỹ thuật, Triển lãm và Nhiếp ảnh cho biết sẽ gặp gỡ các tác giả, xin lỗi và thoả thuận làm việc sau khi triển lãm kết thúc. Phía 2 tác giả cũng khẳng định nếu BTC không có phương án xử lý phù hợp, sự việc sẽ không dừng lại ở chuyện xin lỗi, rút kinh nghiệm.

Tác phẩm của nhà điêu khắc Triệu Ngọc Thạch bị sứt 1 mảng.
Tác phẩm của nhà điêu khắc Triệu Ngọc Thạch bị sứt 1 mảng.

Trong buổi họp báo vào chiều 1/12, BTC nhắc đến việc các tác phẩm – trong đó có tranh của hoạ sĩ Nguyễn Quốc Huy, bị hư hại nhưng hoàn toàn không nhắc đến chuyện tranh của một số nghệ sĩ mất tích.

Triển lãm Mỹ thuật toàn quốc 2020 diễn ra từ ngày 1 – 10/12. Sự kiện được tổ chức 5 năm một lần. Năm nay, BTC nhận được 3.571 tác phẩm của 1.382 tác giả. BTC chọn ra 497 tác phẩm của 483 tác giả để trưng bày.

Tại sự kiện, nhiều tác phẩm của các tác giả bị hư hại như tác giả Lê Thị Quế Châu, Thanh Liêm, Nguyễn Thị My, Nguyễn Minh Đồng, Lê Duy Triệu, Trần Minh Châu... Nhóm tác phẩm của các tác giả bị xước, vỡ, bị bắn sơn... ở các mức độ nặng nhẹ khác nhau. Hiện BTC đều hẹn nghệ sĩ giải quyết sau khi triển lãm kết thúc.

Minh Tú

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI