Tranh luận xung quanh câu chuyện Công viên Dã Viên được “gắn mác" công viên Huế-Sài Gòn-Hà Nội

08/06/2021 - 18:05

PNO - Nhiều ngày nay người dân Thừa Thiên-Huế bất ngờ khi hay tin công viên Dã Viên trở thành công viên Huế - Sài Gòn - Hà Nội

Sở dĩ có có tranh luận này bắt nguồn từ thông tin được lãnh đạo Trung tâm Công viên cây xanh Huế trả lời báo địa phương vào ngày 28/5, trong đó có đoạn “Trung tâm Công viên cây xanh Huế - đơn vị triển khai dự án (DA) cho biết, không chỉ là không gian công cộng, sau khi chỉnh trang, cồn Dã Viên sẽ trở thành công viên với tên gọi công viên Huế - Sài Gòn - Hà Nội”.

Dự án công viên đang được hình thành ở bờ đông cồn Dã Viên
Dự án công viên đang được hình thành ở bờ đông cồn Dã Viên

Đây là thông tin khiến nhiều người Huế bất ngờ vì trước nay, đối với người dân cố đô Huế, cồn Dã Viên đã đi vào lịch sử, gắn bó với người dân Huế.  Cồn Dã Viên là một cù lao nhỏ nằm giữa dòng sông Hương, phía tây nam của kinh thành Huế. Cồn Dã Viên cùng với Cồn Hến nằm ở phía đông nam của kinh thành Huế được xem là 2 nhân tố địa lý trong thuật phong thủy đã tạo nên thế “tả Thanh Long – hữu Bạch Hổ” chầu hai bên kinh thành.

Một góc công viên cồn Dã Viên bên sông Hương
Một góc công viên cồn Dã Viên bên sông Hương

Tên chính thức của cồn Dã Viên mãi cho đến đời vua Tự Đức mới có. Vua Tự Đức là người đã có công phát hiện ra vẻ đẹp quyến rũ của cù lao nhỏ nằm ngay trên sông Hương thơ mộng này nên đã cho người xây dựng một khu vườn ngự ở đó và đặt tên là “Dữ Dã Viên”.

Việc chình trang dự án công viên Dã Viên sắp hoàn thành
Việc chỉnh trang dự án công viên Dã Viên sắp hoàn thành

Bất ngờ với thông tin từ lãnh đạo Trung tâm Công viên cây xanh Huế trả lời trên báo địa phương, TS Nguyễn Đính (nguyên Phó ban Quản lý các dự án sông Hương) băn khoăn: "Không biết thông tin nói trên chính xác đến mức độ nào và phải hiểu thế nào cho đúng? Bởi từ hàng trăm năm nay, người Huế vẫn gọi cù lao này với tên gọi thân thương là Dã Viên. Nơi đây có vườn ngự của vua Tự Đức đặt tên chính thức là Dữ Dã Viên từ năm 1868. Sao nay đơn vị thi công lại nói sẽ đặt tên là công viên Huế-Sài Gòn-Hà Nội, dù đây là cái tên có ý nghĩa đẹp".

Chủ tịch UBND TP. Huế xác nhận, Việc đặt tên công viên Dã Viên thành công viên Huế- Sài Gòn - Hà Nội là không chính xác
Chủ tịch UBND TP. Huế xác nhận, việc đặt tên công viên Dã Viên thành công viên Huế- Sài Gòn - Hà Nội là không chính xác

Ngoài ra Trung tâm Công viên cây xanh Huế - đơn vị triển khai dự án ở cồn Dã Viên cho biết, việc chỉnh trang, cải tạo không gian này không gặp nhiều khó khăn, bởi đoạn này gần như là đất công cộng. Công việc chính của dự án tập trung vào việc tạo con đường đi dạo lát đá, phân bổ lại cây xanh, tạo thảm hoa, điện trang trí, hệ thống cấp, thoát nước…

"Còn nhớ năm 1995 sau khi đại tu cầu Trường Tiền, đơn vị thi công đã tự ý đổi tên thành cầu “Tràng Tiền”. Mãi đến năm 2017, sau một thời gian dài với sự lên tiếng mạnh mẽ của người dân Huế, tên cầu mới lại được trả lại cho đúng là cầu Trường Tiền", TS Nguyễn Đính nhắc lại câu chuyện tên gọi cầu Trường Tiền, sau khi được tu sửa.

Một góc công viên cồn Dã Viên nhìn về từ phía thác nước
Một góc công viên cồn Dã Viên nhìn về từ phía thác nước

Giả thích vì sao đặt tên công viên Dã Viên thành công viên Huế-Sài Gòn-Hà Nội, trao đổi với báo chí ông Hoàng Hải Minh, Chủ tịch UBND TP. Huế, khẳng định Trung tâm Công viên cây xanh TP. Huế thông tin như vậy chưa chính xác. Việc đặt tên công viên Dã Viên thành công viên Huế-Sài Gòn-Hà Nội chỉ là ý kiến đề xuất trong quá trình lập dự án với mong muốn có một công trình biểu tượng gắn kết nghĩa tình giữa 3 địa phương kết nghĩa: Huế - Sài Gòn - Hà Nội.

Tuy nhiên, dự án Khu văn hóa đa năng Dã Viên mang tính chất truyền thống, bảo tồn các giá trị lịch sử trong khu vực, phù hợp với cảnh quan; với đầy đủ các thiết chế về văn hóa, trình diễn nghệ thuật, khu vui chơi giải trí, thương mại dịch vụ nhằm hình thành điểm nhấn mỹ quan trên sông Hương... nên tên gọi công viên Huế-Sài Gòn-Hà Nội chưa phù hợp.

"Sau này, thành phố sẽ lựa chọn một công trình khác phù hợp, xứng tầm để đặt tên mang ý nghĩa biểu tượng gắn kết nghĩa tình giữa 3 địa phương kết nghĩa: Huế-Sài Gòn-Hà Nội"- ông Hoàng Hải Minh thông tin.

Thuận Hóa 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI