Tránh bị cám dỗ bởi các “lớp học thiên tài”

11/07/2022 - 06:29

PNO - Con gái tôi vừa kết thúc năm học mẫu giáo đầu đời, và khi hai vợ chồng đang tính cho con đi chơi ở đâu thì nhận được tin nhắn từ một người bạn làm giáo viên mời cho con tham gia lớp học kỹ năng.

Theo thông tin từ người bạn, lớp học này do bạn đứng ra tổ chức theo giáo án của một chương trình có tên “lớp học hiền tài”. Bạn cho biết thêm, các bé ở độ tuổi mẫu giáo bây giờ rất cần học những kỹ năng như tiếng Anh, quản lý thời gian, học tăng IQ… để phát triển trí tuệ nhanh hơn. Cụ thể, tại lớp học này, trẻ sẽ được vừa chơi vừa học: các trò chơi hình ảnh để phát triển trí tuệ, bách khoa dạy chữ cái sớm, các video “học nhẹ nhàng, nhớ dễ dàng”…

Trẻ nhỏ vui chơi hè thoải mái với các chị em trong xóm hơn là gò bó vào các lớp học hè - ẢNH: KHÁNH PHƯƠNG
Trẻ nhỏ vui chơi hè thoải mái với các chị em trong xóm hơn là gò bó vào các lớp học hè - Ảnh: Khánh Phương

Từ góc nhìn của một người mẹ, tôi vội từ chối lời mời tham gia lớp học này vì lý do con còn quá nhỏ. Nhưng sau đó, tôi thấy rất sốt ruột khi mà hầu hết các bạn học cùng tuổi mẫu giáo của con đều được đăng ký.

Khi hỏi các phụ huynh tôi nhận được rất nhiều câu trả lời khác nhau. Có phụ huynh cho rằng, cho con đi học sớm khóa học này là đúng đắn vì ba tháng hè không ai trông con cả, học cũng là một cách gửi trẻ. Có phụ huynh lại rất hoan nghênh lớp học tài năng này và hy vọng con sẽ hơn bạn hơn bè. Và cũng có một số phụ huynh đăng ký cho con học vì thấy… ai cũng đăng ký hết rồi.

Cuối cùng, tôi và chồng vẫn quyết định không đăng ký cho con đi học, mặc dù người thân, ông bà... thì luôn bảo rằng “không cho đi học mai mốt con không biết gì cho mà xem”. Nhưng chúng tôi vẫn kiên định với lập trường của mình vì con còn quá nhỏ và mùa hè con cần chơi, khám phá thế giới hơn là ngày hai buổi với kỹ năng này nọ.

Thật lòng mà nói, với tâm lý một người mẹ trẻ, tôi cũng rất háo hức trước những lời mời chào như “siêu nhí biết tuốt”, “bé học tăng IQ”… ở các chương trình dạy hè. Nhưng càng nghĩ tôi càng thấy sự vô lý: mong ước lớn nhất của tôi với con cái mình là có sức khỏe và một cuộc sống vui vẻ theo đúng mong cầu của con. Lúc này, việc học hè, học các kỹ năng “đao to búa lớn” là không cần thiết. Đặc biệt, với độ tuổi mẫu giáo thì càng cần tránh xa những lớp học này để tránh các áp lực học chữ, học số…

Đọc các bài viết trên diễn đàn Cho con mùa hè đúng nghĩa của Báo Phụ Nữ TPHCM, tôi thấy nhiều phụ huynh cho con cái về quê để có mùa hè trọn vẹn. Nhưng với những người ở quê như tôi áp lực chuyện học hè cũng không hề nhẹ. Thậm chí, dù không đến trường thì các lớp học tại nhà vẫn nở rộ với đủ hình thức học như các lớp học ở trên.

Trước thực trạng này, tôi nghĩ rằng, làm cha mẹ phải có một tâm thế thật vững vàng trước những “cám dỗ” của các “lớp học thiên tài” để cho con một mùa hè nghỉ ngơi thật thoải mái. 

Bài viết tham gia diễn đàn xin gửi về Ban Khoa giáo - Báo Phụ Nữ TPHCM, số 311 Điện Biên Phủ, phường 4, quận 3, TPHCM. Email: dieuhang123@gmail.com.

Bích Ngọc (Hà Tĩnh)

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI